Tiếng Việt | English

26/02/2016 - 08:41

Tự hào khoác áo blouse trắng!

Trong Hải Thượng Y tông tâm lĩnh, Lê Hữu Trác dạy rằng: “Thầy thuốc là nghề bảo vệ sinh mạng con người. Thế thì đâu thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành động không thận trọng mà liều lĩnh khi làm nghề cao quý đó?”. Lời dạy của tiền nhân là bài học quý báu cho những ai chọn ngành y để dấn thân.

Thực hiện những lời dạy ấy, đội ngũ những người thầy thuốc luôn xác định rõ mục tiêu chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đặt lên hàng đầu. Ở họ không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trau dồi y đức, quy tắc ứng xử, vì bệnh nhân mà phục vụ, cùng làm nên nhiều kết quả nổi bật của ngành. Những hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc từ thiện cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nơi hải đảo, biên giới,... làm màu áo blouse trắng càng thêm trắng, bởi cái tâm của người thầy thuốc.

Có thấy được những giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán người bác sĩ, y tá,... tất bật với việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt là trong những giây phút sinh tử giành giựt sự sống cho người bệnh, chúng ta mới hiểu hết áp lực mà những người làm nghề y phải đối mặt hằng ngày. Họ luôn nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Đó là chưa kể đến những trường hợp do bị bệnh tật, người bệnh đôi khi cáu gắt, người nhà nóng lòng nên có những lời lẽ không hay nhưng những người làm nghề y có tâm luôn ân cần giải thích, tận lực vì người bệnh, bởi với họ, sức khỏe và mạng sống của người bệnh là trên hết.

Vẫn còn đó những vụ việc gây bức xúc trong dư luận đối với ngành y như vòi vĩnh tiền bệnh nhân, thờ ơ trước nỗi đau của người bệnh, chăm sóc người bệnh với thái độ ban ơn, quát nạt người bệnh,... Tuy nhiên, đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, nổi bật lên vẫn là những người thầy thuốc đang ngày đêm dấn thân vì sức khỏe nhân dân, tận tâm cống hiến.

Ngành Y tế Long An thời gian qua đạt nhiều thành quả quan trọng: Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, đội ngũ y, bác sĩ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi y đức,... chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu: Trên 60% xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế (theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế), đạt tỷ lệ 8 bác sĩ/vạn dân, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 10%,... Ngành Y tế tỉnh nhà không ngừng phấn đấu, nỗ lực đạt mục tiêu đề ra.

“Lương y như từ mẫu”, người thầy thuốc phải luôn rèn đức, luyện tài, hết lòng tận tụy vì người bệnh. Những tấm gương sáng của ngành: Đại Danh y Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, GS-BS Đặng Văn Ngữ, GS-BS Tôn Thất Tùng; GS Nguyễn Thiện Thành, GS Vũ Văn Đính, Viện sĩ-Tiến sĩ Dương Quang Trung,... luôn thắp sáng niềm tin cho đội ngũ những người thầy thuốc hôm nay và các thế hệ mai sau noi theo.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, xin tri ân các vị tiền bối của ngành cùng những ai chọn ngành y để dấn thân, phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nối chí tiền nhân, những người hành nghề y hãy cùng giữ sạch chiếc áo blouse trắng và luôn tự hào khi khoác nó!./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết