Tiếng Việt | English

27/04/2019 - 05:16

Tự hào những ngôi trường mang tên nhân vật lịch sử

Nhiều ngôi trường trên địa bàn tỉnh Long An mang tên nhân vật lịch sử nhằm thể hiện sự tri ân, ghi nhớ công ơn to lớn của cha ông, qua đó góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

Dạy và học tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tân Trụ) là niềm tự hào đối với các thế hệ thầy và trò

Dạy và học tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tân Trụ) là niềm tự hào đối với các thế hệ thầy và trò

Nỗ lực dạy và học

Cũng như các địa phương khác, Long An có nhiều ngôi trường mang tên nhân vật lịch sử như Nguyễn Trung Trực, Trần Phú, Võ Văn Tần, Phan Văn Đạt, Nguyễn Thông, Võ Văn Ngân, Nguyễn An Ninh, Hồ Văn Long, Nguyễn Hữu Thọ,... Đây là những nhà yêu nước, có đóng góp lớn cho sự nghiệp cách mạng và là niềm tự hào của dân tộc.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1837-1868), một trong những nhân vật lừng danh và là niềm tự hào của quê hương Long An. Ông là vị thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp cuối thế kỷ XIX với câu nói bất hủ: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”. Ông có 2 chiến công lừng lẫy: Đốt cháy tàu L’Espérance - tàu Hy Vọng của Pháp trên vàm sông Nhựt Tảo ngày 10/12/1861 và trận đánh diệt đồn Rạch Giá ngày 16/6/1868.

Nhằm ghi nhớ công ơn và giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ, nhiều ngôi trường tự hào mang tên ông, trong đó có Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tân Trụ). Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và ngày giỗ vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, trường đều tổ chức học sinh (HS) đến viếng, thắp hương ông tại đền thờ. Qua đó, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và giúp HS hiểu hơn về lịch sử.

“Nhằm đền đáp công ơn của thế hệ cha ông đi trước, em luôn phấn đấu học tập để trở thành công dân có ích cho xã hội, xứng đáng với ngôi trường mang tên vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực - người có nhiều chiến công hiển hách. Em còn thường xuyên tham gia dọn vệ sinh, thắp hương thể hiện lòng tri ân tại đền thờ của ông” - Nguyễn Ngô Khánh Dung - HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, chia sẻ.

Đội ngũ giáo viên (GV) của trường cũng luôn phấn đấu trong công tác giảng dạy. Cô Trần Thị Phượng - GV môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, cho biết: “Tôi chú trọng cung cấp kiến thức về cuộc đời và sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc”.

Với sự nỗ lực không ngừng, Trường THPT Nguyễn Trung Trực đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trường hiện có 52 cán bộ, GV và công nhân viên, trong đó có 41 GV trực tiếp giảng dạy. Năm học 2018-2019, trường có 18 lớp với 717 HS. Đa số các em đều có ý thức học tập và rèn luyện tốt. Đội ngũ GV trẻ, nhiệt tình và thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học.

Nhà trường chú trọng phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi, HS có năng khiếu, phụ đạo HS yếu và phối hợp phụ huynh trao đổi trong việc giáo dục các em. Năm học 2017-2018, trường có 7 HS đạt danh hiệu HS giỏi cấp tỉnh; 100% HS tốt nghiệp THPT; có 7 cán bộ, GV đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 19 GV đạt GV giỏi cấp trường. Học kỳ 1, năm học 2018-2019, trường có 9 HS đạt danh hiệu HS giỏi cấp tỉnh.

Tiếp nối thế hệ cha ông

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên cường, mẫu mực, người con ưu tú của dân tộc ta, suốt đời chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giai cấp và con người. Ghi nhớ công ơn to lớn ấy, đội ngũ GV và HS Trường THCS Trần Phú (TP.Tân An) không ngừng phấn đấu và luôn tự hào khi được dạy và học tại ngôi trường mang tên ông.

Trường THCS Trần Phú là một trong những ngôi trường trở thành cái nôi ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước. Không ít thế hệ học trò trở thành người thành đạt, mang trí tuệ, công sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cô Nguyễn Thị Hương - GV môn Lịch sử, Trường THCS Trần Phú, cho biết: “Trong chương trình Lịch sử Việt Nam lớp 9, tôi dành thời gian giảng dạy cho HS kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của cố Tổng Bí thư Trần Phú để các em hiểu hơn về đóng góp to lớn, sự kiên cường, bất khuất trước kẻ thù và sự hy sinh của ông cho độc lập, tự do của đất nước. Từ đó, giúp các em khơi gợi lòng tự hào và cố gắng hơn trong học tập”.

Đội ngũ giáo viên, học sinh Trường THCS Trần Phú (TP.Tân An) không ngừng nỗ lực trong dạy và học

Đội ngũ giáo viên, học sinh Trường THCS Trần Phú (TP.Tân An) không ngừng nỗ lực trong dạy và học

Tiếp bước thế hệ cha ông, ngôi trường với đội ngũ 95 cán bộ, GV và công nhân viên, 45 lớp với hơn 1.871 HS không ngừng nỗ lực trong dạy và học; đồng thời, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của ngành giáo dục. Năm học 2017-2018, trường có 13 GV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 GV nhận bằng khen của UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; 7 HS đạt HS giỏi cấp thành phố và 2 HS đạt HS giỏi cấp tỉnh. Riêng học kỳ 1, năm học 2018-2019, trong hội thi GV chủ nhiệm giỏi, trường có 5 GV đạt GV chủ nhiệm giỏi cấp thành phố và 1 GV đạt GV chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Hiện trường có 14 em trong danh sách đội tuyển dự thi HS giỏi cấp tỉnh; 22 GV đạt GV giỏi cấp trường.

Phạm Đăng Khôi - HS lớp 9.4, Trường THCS Trần Phú, bày tỏ: “Thầy cô luôn thân thiện, gần gũi giúp chúng em tự tin trong học tập và giao tiếp. Thông qua môn Ngữ văn, Lịch sử, em hiểu hơn các nhân vật lịch sử tiêu biểu. Từ đó, em càng tự hào khi được học ở mái trường mang tên Tổng Bí thư đầu tiên của Ðảng và không ngừng phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Dạy và học tại các ngôi trường mang tên nhân vật lịch sử tiêu biểu là niềm vinh dự, tự hào đối với các thế hệ thầy và trò. Trong chặng đường đi tới, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trung Trực, THCS Trần Phú và nhiều ngôi trường mang tên nhân vật lịch sử khác không ngừng phấn đấu, quyết tâm đưa sự nghiệp “trồng người” lên một tầm cao mới, góp phần làm rạng rỡ nền giáo dục tỉnh nhà./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết