Tiếng Việt | English

22/08/2018 - 20:12

Từ ngày 25/9/2018 người nộp thuế sử dụng ứng dụng hỗ trợ kê khai theo kiến trúc và công nghệ mới

Hiện nay, người nộp thuế (NNT) sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) 3.8.5 để thực hiện kê khai nộp thuế qua mạng. Tuy nhiên, phần mềm này còn một số hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu kê khai thuế của NNT.

Website Tổng cục thuế - Bộ Tài chính. Ảnh chụp từ màn hình

Website Tổng cục thuế - Bộ Tài chính. Ảnh chụp từ màn hình

Để đáp ứng xu thế phát triển công nghệ 4.0, đồng thời nâng cao hiệu quả hỗ trợ NNT, Tổng cục Thuế hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng HTKK 4.0.4. Theo đó, phiên bản HTKK 4.0.4 vẫn bảo đảm các nghiệp vụ kê khai như phiên bản HTKK đang triển khai, đồng thời tích hợp thêm một số tính năng nổi bật. Cụ thể, mỗi khi có phiên bản nâng cấp, NNT không phải tải bộ cài đặt và thực hiện thủ công như trước đây mà ứng dụng sẽ tự động cập nhật phiên bản mới khi máy tính có kết nối Internet; tăng hiệu quả xử lý trên tờ khai khi tải hoặc kết xuất dữ liệu với số lượng dữ liệu lớn; có thể dễ dàng tra cứu và xem lại tất cả hồ sơ khai thuế đã khai trên ứng dụng; hỗ trợ thao tác tải và kết xuất dữ liệu từ file excel gồm 2 định dạng .xls và xlsx; giao diện được xử lý thân thiện hơn với NNT, bổ sung tính năng tìm kiếm trong danh mục trên tờ khai (danh mục thuế tài nguyên, tiêu thụ đặc biệt, phí, lệ phí, ngành, nghề kinh doanh), cho phép tìm kiếm theo tên và kỳ hiệu lực; hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu đã kê khai từ ứng dụng HTKK phiên bản mới nhất hiện tại sang ứng dụng HTKK 4.0.4.

Từ ngày 25/9/2018, NNT có thể sử dụng đồng thời cả hai phiên bản HTKK 3.8.5 và HTKK 4.0.4 trên cùng một máy tính và có thể nộp tờ khai kết xuất từ cả 2 phiên bản trên gửi cho cơ quan thuế. Dự kiến từ tháng 6/2019 trở đi, NNT chỉ sử dụng HTKK phiên bản 4.0.4 để kê khai và nộp hồ sơ khai thuế qua dịch vụ Thuế điện tử (phiên bản HTKK 3.8.5 sẽ hết hiệu lực).

Để cài đặt HTKK 4.0.4, máy vi tính của NNT cần đáp ứng thông số sau: Hệ điều hành WinXP (SP2, SP3), Win 7, Win 8 trở lên,... không hỗ trợ hệ điều hành IOS, Mac. Máy vi tính có cài .NET Framework 3.5 trở lên (nếu máy vi tính sử dụng hệ điều hành Win 7 thì không cần cài .NET Framework 3.5).

Các bước thực hiện khi cài đặt lần đầu:

Bước 1: Tải bộ cài đặt ứng dụng HTKK 4.0.4 tại địa chỉ http://www.gdt.gov.vn hoặc http://kekhaithue.gdt.gov.vn

Bước 2: Giải nén file HTKK_v4.0.4.rar

Bước 3: Chạy file setup.exe để thực hiện cài đặt và chọn thư mục cài đặt (hệ thống mặc định thư mục cài đặt trong thư mục C:\Program File (x86)\). NNT có thể thay đổi thư mục cài đặt nhưng lưu ý không nên chọn cài đặt vào thư mục đã cài đặt ứng dụng HTKK phiên bản trước để bảo đảm không ảnh hưởng đến dữ liệu đã kê khai trước đây.

Bước 4: Chọn “cai dat” để thực hiện cài đặt ứng dụng cho tới khi ứng dụng hiển thị màn hình thông báo cài đặt thành công.

Bước 5: Nhấn nút “Hoan thanh” để kết thúc quá trình cài đặt.

Cách thức cập nhật khi có phiên bản mới:

Bước 1: Trường hợp máy vi tính có kết nối Internet, sau khi đăng nhập, ứng dụng sẽ tự động kiểm tra phiên bản đang sử dụng nếu chưa cập nhật, ứng dụng sẽ đưa ra thông báo. NNT chọn “có” nếu muốn cập nhật, “không” để bỏ qua và tiếp tục sử dụng phiên bản hiện tại.

Bước 2: Ứng dụng hiển thị màn hình quá trình cập nhật phiên bản mới khi NNT thực hiện cập nhật.

Bước 3: Sau khi cập nhật phiên bản mới thành công, ứng dụng hiển thị thông báo cho phép NNT có thể xem thông tin cập nhật trong phiên bản mới.

Bước 4: Ứng dụng hiển thị cho NNT nội dung nâng cấp của phiên bản mới
cập nhật.

Để triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, Cục Thuế tỉnh thành lập Tổ Chỉ đạo và Tổ Triển khai. Theo đó, các thành viên Tổ Chỉ đạo có nhiệm vụ tiếp nhận nội dung triển khai trên diện rộng từ Tổng cục Thuế; đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia triển khai theo kế hoạch; xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai. Các thành viên Tổ Triển khai thực hiện tổ chức đào tạo cho cán bộ thuế, tuyên truyền và thông báo cho NNT biết về việc triển khai ứng dụng HTKK theo kiến trúc mới; tiếp nhận yêu cầu, hỗ trợ giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng cho các cán bộ Chi cục Thuế và NNT.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh tổ chức tập huấn cho công chức trong ngành nắm rõ để hướng dẫn NNT thực hiện; thực hiện công tác tuyên truyền đến NNT trong toàn tỉnh với nhiều hình thức: Tuyên truyền trên trang web ngành thuế tài liệu hướng dẫn sử dụng và video hướng dẫn cài đặt, gửi thông tin tuyên truyền qua địa chỉ email của NNT, công khai các số điện thoại Tổ Chỉ đạo và Tổ Triển khai để NNT liên lạc khi có nhu cầu hỗ trợ để được hỗ trợ kịp thời./.

Trong quá trình thực hiện, nếu NNT gặp khó khăn, vướng mắc, liên hệ số điện thoại sau để được tư vấn, hỗ trợ:

- Phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT: 02723 829 146;

- Phòng Kê khai - Kế toán thuế: 02723 826 042;

- Phòng Tin học: 02723 822 873 hoặc Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố.

Văn Lộc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích