Tiếng Việt | English

27/04/2021 - 08:34

Tuổi trẻ Phước Tuy: Chung tay chăm lo trẻ em nghèo

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm chung tay chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuổi trẻ Phước Tuy vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Tuổi trẻ Phước Tuy vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Theo thông lệ, cứ vào ngày thứ sáu của tuần thứ 4 trong tháng, Đoàn xã Phước Tuy lại tổ chức thực hiện mô hình Cha mẹ sạch xe con ấm lòng nhằm gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hình thức hoạt động của mô hình là Đoàn xã mượn một điểm rửa xe của người dân trong 1 ngày, sau đó đoàn viên, thanh niên bỏ công sức đến rửa xe để gây quỹ. Tại đây, tùy lòng hảo tâm, chia sẻ của mọi người mà đóng góp tiền gây quỹ cho mô hình, mức thấp nhất là 20.000 đồng/xe.

Bí thư Đoàn xã Phước Tuy - Phan Thị Thu Yến bộc bạch: “Qua thời gian thực hiện, mô hình nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người, từ đó Đoàn Thanh niên xã có điều kiện chăm lo tốt cho trẻ em nghèo. Bình quân mỗi lần tổ chức, mô hình gây quỹ được từ vài trăm đến 2 triệu đồng. Số tiền không nhiều nhưng là tấm lòng của nhiều người cùng góp tiền, góp sức chung tay chăm lo trẻ em nghèo, vượt qua khó khăn, viết tiếp ước mơ đến trường. Ngoài thực hiện mô hình này, hàng năm, Đoàn xã còn vận động nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tặng quà, học bổng, xây nhà nhân ái cho trẻ em nghèo”.

Em Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phước Tuy, là một trong những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đoàn xã Phước Tuy nhận đỡ đầu và giúp đỡ trong thời gian qua. Theo đó, hàng tháng, Đoàn xã Phước Tuy sẽ hỗ trợ Như Quỳnh 500.000 đồng để lo chi phí đến trường. Được biết, hoàn cảnh của Như Quỳnh rất đáng thương.

Em sinh ra trong gia đình không trọn vẹn, cha mẹ ly hôn khi em chưa tròn 1 tuổi. Mẹ em không có nghề nghiệp ổn định nhưng phải một mình gồng gánh nuôi Như Quỳnh và người anh bị khuyết tật.

Tuổi trẻ Phước Tuy thực hiện mô hình Cha mẹ sạch xe con ấm lòng, nhằm gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Tuổi trẻ Phước Tuy thực hiện mô hình Cha mẹ sạch xe con ấm lòng, nhằm gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Như Quỳnh trải lòng: “Gia đình khó khăn quá, mẹ định cho em nghỉ học ở nhà, còn mẹ đi làm thuê. Nhờ các anh chị đoàn viên, thanh niên đến vận động mẹ cho em được tiếp tục đến trường và hỗ trợ 500.000 đồng/tháng nên em mới được đi học đến hôm nay”.

Đối với người nghèo, việc có được căn nhà khang trang để che nắng, trú mưa là niềm mơ ước. Song, vì nhiều lý do khác nhau mà mơ ước này vẫn chưa thực hiện được, trong đó có trường hợp của gia đình em Nguyễn Thị Thúy Lan, ngụ ấp 7, xã Phước Tuy. Thúy Lan nghẹn ngào nói: “Mẹ em bị tai nạn giao thông qua đời khi em còn rất nhỏ, từ đó tất cả chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của cha. Gia đình em chỉ mong có đủ tiền trang trải chi phí sinh hoạt nhưng cuộc sống vẫn luôn “thiếu trước, hụt sau”. Còn về căn nhà thì xuống cấp nhiều năm qua, lúc trời mưa thì gia đình em chẳng khác nào ở ngoài đường. May mắn, năm 2018, gia đình em được các anh chị đoàn viên, thanh niên vận động nhà hảo tâm 50 triệu đồng xây căn nhà nhân ái. Sự quan tâm, giúp đỡ của các anh chị đoàn viên, thanh niên giúp gia đình em có thêm nghị lực, lòng tin vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, do đó, việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em là việc làm thiết thực, góp phần giúp trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Và thời gian qua, tuổi trẻ Phước Tuy đã làm được điều này, góp phần thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết