Tiếng Việt | English

10/12/2015 - 09:03

Tượng đài Mẹ VN anh hùng 411 tỉ đồng đoạt huy chương vàng

Bức tượng đài bà Mẹ Việt Nam anh hùng của tác giả Đinh Gia Thắng tại tỉnh Quảng Nam, có tổng vốn đầu tư hơn 411 tỉ đồng, được trao huy chương vàng tại Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2015.

Tượng đài bà Mẹ Việt Nam anh hùng của Đinh Gia Thắng đoạt huy chương vàng - Ảnh: BTC cung cấp

Chiều tối ngày 9-12, tại Hà Nội Ban tổ chức Triển lãm mỹ thuật VN công bố giải thưởng và khai mạc Triển lãm mỹ thuật VN 2015.

Hai tác phẩm Tượng đài bà Mẹ Việt Nam anh hùng của Đinh Gia Thắng và tranh Khắc gỗ "Adi đà phật" của Nguyễn Khắc Hân được trao huy chương vàng.

BTC cũng trao 4 huy chương bạc cho các tác phẩm: Phiên chợ chiều (tượng tròn, bằng đồng mạ) của Phạm Thái Bình; Chiều biên giới (sơn dầu) của Trần Huy Oánh; Lên đồng (sơn mài) của Trần Quốc Giang; Rùa biển (tượng tròn, hàn sắt) của Vũ Quang Sáng. Ngoài ra, 12 huy chương đồng và 20 giải khuyến khích cũng được trao cho các tác phẩm xuất sắc.

Các vị đại biểu tham quan phòng trưng bày các tác phẩm tại triển lãm. Ảnh: Nam Trần

Chia sẻ với BTC về tượng đài bà Mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất cả nước, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng cho biết:

“Tôi rất bất ngờ và thực sự xúc động! Những nỗ lực lao động sáng tạo nghệ thuật và làm việc hết sức mình đối với một đề tài có ý nghĩa lớn lao trong gần 10 năm của tôi đã được ghi nhận...

Mẹ là suối nguồn mênh mông, vô tận, Mẹ là linh hồn của non sông đất nước và hình tượng về Mẹ sẽ lan tỏa vào núi sông bờ cõi của người Việt. Đi suốt dọc chiều dài của đất nước thì núi non điệp trùng vẫn luôn như có hình ảnh Mẹ hiền Tổ quốc ẩn hiện và hóa thân vào đó. Những đứa con của mọi miền Tổ quốc luôn hướng về Mẹ với tình cảm yêu thương, kính trọng nhất.

Cảm xúc trào dâng đó đã làm lóe sáng trong tôi bản giao hưởng trầm hùng với nhịp điệu, tiết tấu lúc cao, lúc thấp, kết nối liên tục và được chuyển tải với ngôn ngữ điêu khắc như một dòng chảy, với điểm nhấn ở giữa là hình tượng Bà Mẹ, với vách đá hai bên là gương mặt những người con của mọi miền đất nước, được Mẹ ôm ấp vào lòng.

Cả khối tượng gắn kết với hồ nước rộng. Nước chảy từ hai vách đá bên Mẹ xuống tầng hồ và tràn liên tục, tượng trưng cho sự tận hiến của Mẹ hiền đối với Tổ quốc không bao giờ vơi cạn”.

Còn tác giả Nguyễn Khắc Hân lại gửi gắm triết lý nhân sinh quan sâu sắc qua tác phẩm tranh Khắc gỗ Adi đà phật:

“Với một xã hội mà mọi thứ đang bị đảo lộn như hiện nay, tôi làm tác phẩm này với hy vọng mọi người nên nhìn lại chính mình, về những gì mình đã làm, như tội ác, lòng ích kỷ hay sự tham lam trong mỗi chúng ta.

Những điều đó đã dẫn dắt tôi đến đạo Phật, ở đó tôi hi vọng đạo Phật sẽ hướng con người ta đến với điều thiện, lòng khoan dung, cao hơn nữa là tính chân thiện mỹ, một vẻ đẹp dung dị và rất nhân văn của đạo Phật”.

Tranh Khắc gỗ: "Adi đà phật "của Nguyễn Khắc Hân đoạt huy chương vàng - Ảnh: BTC cung cấp

Hai huy chương vàng được trao cho hai tác giả Nguyễn Khắc Hân với tác phẩm A di đà phật và Đinh Gia Thắng với tác phẩm Tượng đài bà Mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh: Nam Trần

Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phòng trưng bày triển lãm - Ảnh: Nam Trần

V.V.Tuân - Nam Trần/tuoitre online

Chia sẻ bài viết