Tiếng Việt | English

12/01/2024 - 11:28

Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư cao  

Công tác giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân tái định cư trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, người dân được bố trí nền tái định cư được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đạt tỷ lệ cao.

Cấp giấy chứng nhận QSDĐ nền tái định cư chiếm tỷ lệ cao

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, tổng số nền bố trí tái định cư trên địa bàn tỉnh hơn 18.500 nền, trong đó, đã giao cho người dân hơn 18.100 nền (chiếm 97,85% so với tổng số nền bố trí tái định cư). Hiện đã cấp cho chủ đầu tư hơn 18.450 giấy (chiếm 99,7% so với số nền bố trí tái định cư).

Từ đó, chủ đầu tư đã cấp lại giấy cho người dân hơn 16.700 giấy (chiếm 92,29% so với số nền đã giao cho người dân). Ngoài ra, qua thống kê, hiện người dân đã xây dựng nhà ở hơn 5.380 nền.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, đôn đốc giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ tái định cư cho người dân.

Thời gian qua, ngành chức năng đã tiến hành phân loại các dự án tái định cư thành 4 nhóm: Nhóm dự án đã cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân tái định cư; nhóm dự án đã hoàn thành việc giao nền, cấp giấy cho chủ đầu tư và cấp lại phần lớn giấy cho người dân; nhóm dự án đang thực hiện giao nền và cấp giấy cho người dân; nhóm dự án đang trong giai đoạn kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng (chưa phát sinh việc giao nền, cấp giấy cho người dân) để tập trung giải quyết dứt điểm từng trường hợp cụ thể nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân trong các dự án tại định cư. Trong đó, ưu tiên giải quyết cho các dự án khu tái định cư, khu dân cư có nhiều ý kiến của cử tri, dư luận phản ánh.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác vận động người dân nhận nền tái định cư tại các vị trí đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng và thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định đối với trường hợp người dân chưa đồng ý nhận nền tái định cư.

Đồng thời, tích cực làm việc với chủ đầu tư các dự án để đôn đốc tiến độ hoàn thành thủ tục đất đai, xây dựng, tài chính,… Từ đó, đẩy nhanh việc giao nền và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. Trường hợp chủ đầu tư không tích cực thực hiện và vi phạm về tiến độ đã cam kết với các sở, ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra, chấm dứt dự án và thu hồi đất đai theo quy định./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết