Tiếng Việt | English

10/12/2022 - 15:50

Long An: Còn nhiều dự án chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Võ Minh Thành khẳng định, trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì phối hợp UBND cấp huyện lựa chọn những dự án có khó khăn, vướng mắc, bức xúc về tái định cư để tập trung giải quyết dứt điểm theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Chỉ khi hoàn thành cấp giấy chứng nhận tái định cư thì mới kết thúc được quá trình thu hồi đất.

Nhiều hộ dân tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An – Võ Minh Thành, hiện nay trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 48 dự án thực hiện bố trí nền cho người dân tái định cư với tổng diện tích là 1.191,4ha, tập trung chủ yếu tại các huyện phát triển công nghiệp như Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An.

Trên địa bàn tỉnh còn nhiều hộ dân đã nhận nền tái định cư nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đến nay, qua kết quả rà soát 48 dự án được phân thành 4 nhóm. Trong đó 20 dự án đã cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy cho người dân tái định cư, 7 dự án đã hoàn thành việc giao nền, cấp giấy cho chủ đầu tư và cấp lại phần lớn giấy cho người dân, 14 dự án đang thực hiện giao nền và cấp giấy cho người dân và 7 dự án đang trong giai đoạn kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa phát sinh việc giao nền, cấp giấy cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số nền bố trí tái định cư trên địa bàn tỉnh đạt 18.506 nền, số nền đã giao cho người dân là 17.362 nền, chiếm 93,4% so với tổng số nền bố trí tái định cư. Hiện đã thực hiện cấp giấy cho chủ đầu tư là 17.413 giấy, đã cấp lại giấy cho người dân là 15.753 giấy, chiếm 90,5%. Hiện còn 1.660 giấy chưa thực hiện cấp cho người dân.

Theo Đại biểu HĐND tỉnh – Phạm Thanh Sơn, trong thời gian qua, qua công tác tiếp xúc cử tri, rất nhiều cử tri bức xúc trước việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư. HĐND tỉnh cũng rất nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân. Tại huyện Bến Lức còn một số dự án chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân như Khu dân cư Phú An, Khu dân cư Thái Bình Dương, Khu dân cư Gò Đen,…

Còn tại huyện Cần Giuộc có 15 dự án dân cư, tái định cư được triển khai với số lô nền phải bố trí tái định cư cho người dân là 5.186 lô nền. Nhà đầu tư đã cấp được 4.880 lô nền, trong đó đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 14 dự án với 4.514 lô nền, còn lại chưa được cấp đối với 13 dự án/366 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa cấp nền tái định cư 7 dự án với 306 nền tái định cư.

Tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp giấy cho người dân tái định cư

Sở dĩ còn tình trạng chậm cấp giấy cho người dân, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Võ Minh Thành, khi thu hồi đất để thực hiện dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách thì chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án tái định cư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, một số chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc dẫn đến chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được tái định cư. Một số người dân tái định cư không đến liên hệ thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận do đã thực hiện chuyển nhượng, tặng cho người khác hoặc không nộp tiền chênh lệch theo phương án tái định cư để được cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, ông Võ Minh Thành cũng cho rằng, công tác đôn đốc xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư vi phạm chưa được kịp thời và kiên quyết; các vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận tái định cư chưa có sự quan tâm đúng mức của các cơ quan có thẩm quyền.

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường - Võ Minh Thành khẳng định sẽ lựa chọn những dự án có khó khăn, vướng mắc, bức xúc về tái định cư để tập trung giải quyết dứt điểm

Để giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Võ Minh Thành khẳng định, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND cấp huyện, đối với những dự án tái định cư mà có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đề nghị người dân thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận tái định cư theo quy định. “Trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì phối hợp UBND cấp huyện lựa chọn những dự án có khó khăn, vướng mắc, bức xúc về tái định cư để tập trung giải quyết dứt điểm theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Chỉ khi hoàn thành cấp giấy chứng nhận tái định cư thì mới kết thúc được quá trình thu hồi đất”, ông Võ Minh Thành cho biết./.

Kiên Định – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết