Tiếng Việt | English

24/07/2015 - 04:29

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2015 đạt 91,58%

Theo kết quả từ cơ sở dữ liệu của Bộ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của khối THPT đạt 93,42%, khối giáo dục thường xuyên đạt 70,08%.

Tối hôm qua (23/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố báo cáo kết quả chấm thi Trung học Phổ thông Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2015. Căn cứ vào cơ sở dữ liệu của Bộ, bình quân tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT chung là 91,58%.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 có trên 1 triệu thí sinh dự thi, trong đó có trên 816.000 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT.

Đến ngày 20/7, tất cả các cụm thi đã hoàn thành công tác chấm thi và gửi dữ liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi tổng hợp số liệu của tất cả các cụm thi, Bộ đã công bố kết quả điểm thi của thí sinh trên các trang mạng tra cứu miễn phí bắt đầu lúc 14h30 ngày 22/7, đồng thời Bộ cũng gửi dữ liệu thi về cho các Sở Giáo dục và Đào tạo để tiến hành tổ chức xét, công nhận tốt nghiệp và thông báo kết quả cho thí sinh.

Theo kết quả từ cơ sở dữ liệu của Bộ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của khối THPT đạt 93,42%, khối giáo dục thường xuyên đạt 70,08%, bình quân tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông chung là 91,58%.

Phân tích theo cụm thi, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi do sở Giáo dục- Đào tạo chủ trì là 84,45% và ở các cụm thi do trường đại học chủ trì là 94,74%.

Về phổ điểm thi của thí sinh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Bộ Giáo dục Đào tạo phân tích phổ điểm thi năm nay nhìn chung là phổ điểm đẹp hơn năm trước. Thể hiện ở chỗ là điểm thi học sinh phân bố rải đều từ 1 điểm cho đến 10 điểm, trong đó phổ biến là các em đạt điểm trung bình, từ 5 đến 6 điểm. Một số ít hơn là các em đạt điểm thấp hơn và cũng ít dần nữa là số học sinh đạt điểm cao hơn. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá học sinh khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 có giảm so với các năm trước, phản ánh đúng hơn kết quả học tập của học sinh. Công tác coi thi chặt chẽ hơn và mục đích của kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh cao đẳng, đại học nên đã giảm tối đa hiện tượng học sinh giúp đỡ nhau làm bài trong phòng thi.

Tỷ lệ tốt nghiệp của giáo dục THPT cao hơn giáo dục thường xuyên phản ánh thực tiễn khác nhau về chất lượng giáo dục của 2 phương thức giáo dục này.

Tỷ lệ tốt nghiệp đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì cao hơn ở các cụm thi do sở Giáo dục- Đào tạo chủ trì phù hợp với thực tế là ở các cụm thi do các trường đại học chủ trì có nhiều thí sinh có kết quả học tập cao hơn. Bên cạnh đó, kết quả tỷ lệ tốt nghiệp khác nhau giữa các tỉnh, thành phố cũng phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của các địa phương. Những nơi có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông cao đều là tỉnh, thành phố có điều kiện giáo dục phát triển tốt hơn.

Phổ điểm của một số môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 như sau:

Minh Hường/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết