Tiếng Việt | English

11/11/2015 - 05:25

Tỷ lệ tai biến nặng sau tiêm vắcxin Quinvaxem: 4,5/1 triệu liều

Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ tai biến nặng liên quan đến vắcxin này (và các vắcxin có thành phần bạch hầu, ho gà toàn tế bào và uốn ván) tại VN là 4,5/1 triệu liều vắcxin sử dụng.

 

Chích ngừa văcxin cho trẻ tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM - Ảnh tư liệu

Chiều 10-11, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vắc xin và tiêm chủng tại VN, ông Kohei Toda thông báo cho báo chí, liên quan đến hàng loạt tin đồn trên mạng xã hội về chất lượng vắcxin Quinvaxem do các tổ chức quốc tế tài trợ cho VN sử dụng trong tiêm chủng mở rộng.

Theo ông Toda, tỷ lệ tai biến nặng liên quan đến vắcxin này (và các vắc xin có thành phần bạch hầu- ho gà toàn tế bào và uốn ván) tại VN là 4,5/1 triệu liều vắcxin sử dụng, trong khi thống kê của WHO con số tương ứng là 1-20/1 triệu liều.

Theo ông Toda, tỷ lệ tử vong sau tiêm vắcxin Quinvaxem năm 2015 (10 tháng đàu năm 2015 có 9 ca tử vong) không tăng so với các năm trước, 94% các trường hợp sốc phản vệ được điều trị hồi phục, do đó, ông Toda khuyên rằng, VN tiếp tục sử dụng vắcxin Quinvaxem, song ông cũng lưu ý rằng, WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo sử dụng vắc xin là an toàn.

Vắc xin Quinvaxem được sử dụng tại VN từ 2010, đến nay, có gần 25 triệu liều được sử dụng cho trên 8 triệu trẻ em. Về việc có phải trẻ em VN đang là đối tượng “thử nghiệm” vắcxin này, ông Toda cho biết, WHO tiến hành thẩm định chất lượng Quinvaxem từ 2006, tại khu vực Đông Nam Á, ngoài VN còn có Lào, Campuchia, Thái Lan và Philippin sử dụng vắcxin này./.

L.Anh/Theo Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết