Tiếng Việt | English

14/03/2019 - 06:50

UBND tỉnh Long An kêu gọi hưởng ứng Giờ Trái đất 30/3/2019

UBND tỉnh Long An vừa ban hành văn bản về chủ trương hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 trong thời gian từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 30/3/2019.

Nhân viên Công ty Điện lực Long An tuyên truyền về Giờ Trái đất đến học sinh

Theo đó, UBND tỉnh Long An yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm ban hành các văn bản quy định về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại cơ quan, đơn vị để thực hiện nghiêm các văn bản: Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Thủ Tướng Chính phủ, Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 14/11/2017 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện và Thông tư liên tịch số 111/TTLT/BTC-BCT ngày 01/6/2009 của Liên Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả này nhằm đạt tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng hằng năm của đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải cử cán bộ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, đôn đốc và kiểm tra thường xuyên việc sử dụng điện tại cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, bố trí các thiết bị điện sử dụng hợp lý, giảm công suất vào giờ cao điểm, chuẩn bị tốt các nguồn điện độc lập để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng điện và ổn định sản xuất trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Ngoài ra, UBND tỉnh Long An còn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành vận động cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan và đơn vị trực thuộc tham gia tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất.

Riêng đối với UBND các huyện, thị xã và thành phố cần chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương hưởng ứng Giờ Trái đất, tiết kiệm điện cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị chức năng trên địa bàn thực hiện cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường phố, khu vực công cộng hợp lý, nhưng không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh, trật tự công cộng, nghiên cứu ứng dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm.

Đối với Ban quản lý Khu kinh tế cần phải tổ chức, vận động các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra, giám sát các công ty quảng cáo, các cơ sở dịch vụ cắt giảm 50% số lượng đèn quảng cáo – trang trí (pa-nô, hợp đèn, trụ đèn,…) hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng đèn quảng cáo có công suất lớn; giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt đèn quảng cáo – trang trí hợp lý từ 18 giờ 30 phút đến 22giờ hàng ngày và tắt đèn quảng cáo vào tối thứ bảy ngày 30/3/2019.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng tích cực tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện, vận động các hộ sử dụng các thiết bị điện hợp lý, giảm công suất vào giờ cao điểm và tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong ngày 30/3/2019 thu hút sự quan tâm đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân tham gia vào chiến dịch và tắt đèn "tự nguyện" vào thời gian diễn ra sự kiện Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 và nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

​Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Mọi cá nhân và tổ chức tại Việt Nam đều có thể tham gia bằng nhiều hình thức như tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết hoặc tổ chức các hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018, cả nước tiết kiệm 485.000 kWh điện trong 1 giờ tắt đèn. Trên địa bàn tỉnh Long An, trong 1 giờ tắt điện đã tiết kiệm được 15.350 kWh./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết