Tiếng Việt | English

31/07/2024 - 10:57

'Ước mơ du học đã thành hiện thực!'

Đó là câu nói của Triệu Vy (SN 2006, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), vừa xuất sắc nhận được học bổng toàn phần du học bậc cử nhân tại Nhật Bản. Em là 1 trong 9 học sinh trên cả nước và là học sinh đầu tiên không học trường chuyên của miền Tây nhận được học bổng này. Được nhận học bổng không chỉ là niềm tự hào của Triệu Vy mà còn của gia đình, nhà trường và quê hương.

Gia đình luôn là nguồn động lực to lớn của Triệu Vy (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức, Triệu Vy nhận được sự quan tâm, động viên từ cha mẹ và bản thân luôn ý thức được trách nhiệm học tập.

Suốt 12 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, năm lớp 10 còn xuất sắc đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Năm 2023, em tham gia một cuộc thi về thương mại quốc tế và lọt vào tốp 3 chung cuộc.

Ngoài ra, em còn tự học thêm tiếng Anh và tiếng Trung qua Internet để bổ sung vốn ngoại ngữ. Hiện nay, em có chứng chỉ HSK 4 và IELTS 7.0.

Từ nhỏ, Triệu Vy đã ấp ủ ước mơ được đi du học. Tuy nhiên, em cũng hiểu rằng, điều kiện kinh tế gia đình không cho phép. Không nản lòng, em bắt đầu tìm hiểu về các chương trình học bổng du học và biết đến học bổng toàn phần dành cho chương trình cử nhân bằng tiếng Anh tại 12 trường đại học ở Nhật Bản của Quỹ Fast Retailing.

Đây là học bổng hỗ trợ toàn bộ học phí, sinh hoạt phí và chi phí nhà ở trong suốt quá trình học với số lượng tối đa 10 học sinh mỗi năm. Được biết, đây là năm thứ hai học bổng được triển khai tại Việt Nam và chưa triển khai ở các quốc gia khác.

Triệu Vy chia sẻ: “Con đường xin học bổng không hề dễ dàng, với những học sinh nông thôn như em lại càng khó khăn hơn. Phải thi chứng chỉ SAT, em mới nghe về chứng chỉ này lần đầu và tự mình tìm hiểu, ôn tập, đăng ký thi ở các trường quốc tế. Rồi em phải viết nhiều bài luận bằng tiếng Anh và trải qua hai lần phỏng vấn ở TP. HCM và TP.Hà Nội.

May mắn, nhờ sự giúp đỡ từ các anh chị nhận học bổng trước đó, sự động viên từ gia đình, bạn bè, thầy cô mà em đủ tự tin để vượt qua mọi thử thách”.

Ngày nhận thông báo được học bổng, Triệu Vy đang học ở trường, nhìn thấy email, em vỡ òa trong niềm vui sướng và ngay lập tức chia sẻ tin vui này với mẹ - người luôn đồng hành cùng em trong mọi hành trình.

Bà Võ Thị Lo (mẹ của Triệu Vy) chia sẻ: “Tôi không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc và tự hào khi nghe tin con gái đạt học bổng. Vy đã nỗ lực rất nhiều trong thời gian qua, tự ôn tập, tìm kiếm thông tin và học ngoại ngữ. Tôi rất lo lắng vì sợ con sẽ gặp khó khăn nhưng Vy đã rất mạnh mẽ, kiên trì và quyết tâm”.

Triệu Vy chọn theo học ngành Nghiên cứu Khai phóng Quốc tế tại Đại học Waseda (TP.Tokyo - Nhật Bản). Em mong muốn sau này trở thành một nhà nghiên cứu thị trường, phân tích các công ty tiềm năng ở Việt Nam và kết nối với các doanh nghiệp Nhật Bản để đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, em mong muốn giải quyết vấn đề về thủy sản ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

"Em muốn góp phần mình để phát triển quê hương và đất nước. Em tin rằng với kiến thức và kinh nghiệm học tập tại Nhật Bản, em có thể thực hiện được ước mơ của mình"- Triệu Vy bộc bạch.

Hiện tại, em tích cực chuẩn bị cho hành trình mới tại xứ sở hoa anh đào. Mặc dù chương trình học bằng tiếng Anh nhưng Triệu Vy vẫn học thêm tiếng Nhật để có thể giao tiếp tốt hơn. Em cũng dành thời gian để tìm hiểu về văn hóa, con người, phong tục, tập quán của Nhật Bản và học thêm các kỹ năng sống để có thể tự lập vì đây là lần đầu tiên em sống xa gia đình.

Câu chuyện của Triệu Vy là một minh chứng cho nghị lực phi thường và tinh thần ham học hỏi của các bạn trẻ. Với những kiến thức, kinh nghiệm thu thập được trong quá trình học tập, hy vọng Triệu Vy sẽ góp phần xây dựng quê hương và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác./.

Gương sáng 'Học sinh 3 tốt' cấp Trung ương

Gương sáng 'Học sinh 3 tốt' cấp Trung ương 

Ước mơ của Khôi là làm nhà văn vì em thích văn học, đọc sách, viết văn. Em dự định chọn ngành Văn học và thi vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết