Tiếng Việt | English

30/06/2021 - 10:07

Vaccine có phải là thuốc?

Vaccine là những chế phẩm có tính kháng nguyên để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động cho cơ thể người được sử dụng nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một tác nhân gây bệnh cụ thể. Có thể hiểu rằng vaccine là những loại thuốc đặc biệt, có quy chế bảo quản, sử dụng riêng cho từng loại.

Vaccine là chế phẩm thường được dùng cho trẻ nhỏ để bảo vệ khỏi những bệnh nguy hiểm, thường có khả năng gây tử vong. Thông qua việc kích thích sự tự vệ tự nhiên của cơ thể, vaccine tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trước khi có dịch bệnh COVID-19, việc tuyên truyền và sử dụng vaccine trong cộng đồng đã đạt được những hiệu quả to lớn trong phòng chống các bệnh, dịch bệnh nguy hiểm.

Khi đã được tiêm chủng, vaccine giúp hệ miễn dịch tấn công các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn bằng cách chuẩn bị sẵn sàng cho hệ miễn dịch của cơ thể ứng phó với một số bệnh cụ thể. Từ đó, nếu virus hoặc vi khuẩn tấn công cơ thể bạn sau này, hệ miễn dịch của bạn sẽ nhận diện được và biết cách chống lại. Nếu trong cộng đồng bạn sinh sống có đủ số người được tiêm chủng một bệnh nào đó, thì cộng đồng đó có thể đạt tới mức độ miễn dịch cộng đồng.

Khi cộng đồng được miễn dịch, dịch bệnh không thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác vì phần lớn mọi người đã được miễn dịch. Miễn dịch cộng đồng tạo ra một tầng bảo vệ chống lại bệnh cho cả những người chưa được tiêm chủng, như trẻ sơ sinh. Miễn dịch cộng đồng có thể phòng ngừa, ngăn chặn bùng phát và lây lan dịch bệnh. Bệnh ngày càng hiếm xảy ra và thậm chí có thể hoàn toàn biến mất không còn tồn tại trong cộng đồng.


Tiêm chủng giúp hình thành miễn dịch cộng đồng chống lại dịch bệnh.

Vaccine là loại thuốc rất khác biệt so với các loại thuốc chữa bệnh khác. Đối với loại thuốc chữa bệnh thông thường, người sử dụng thuốc chính là người chịu tác dụng của thuốc đó và nó ảnh hưởng đến chỉ mỗi người đó mà thôi. Còn vaccine thì lại khác, người được tiêm vaccine không những bảo vệ cho bản thân họ mà còn có tác dụng bảo vệ cho cả những người mà họ tiếp xúc khi đó là những bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là những bệnh lây truyền do tiếp xúc qua không khí.

Vaccine phòng COVID-19 bảo vệ để phòng tránh bệnh cho bạn và những người mà bạn tiếp xúc trong giao tiếp hàng ngày cũng được bảo vệ. Như vậy, vaccine không chỉ đem lại lợi ích cho người được tiêm mà cả trong cộng đồng. Nếu như mọi người được tiêm vaccine đồng loạt với tỷ lệ 70-80% thì người dân trong cộng đồng ấy được bảo vệ. Đó là lý do tại sao mọi người nên nhanh chóng đi tiêm vắc xin trong chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 ở nước ta hiện nay.

Khi được tiêm vaccine phòng COVID-19, cũng như bất cứ một loại thuốc nào, nó có thể gây ra các tác dụng không mong muốn, chẳng hạn như sốt, mệt mỏi, đau... Các triệu chứng này là bình thường và là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh COVID-19.

Người dân chỉ nên đi tiêm vaccine phòng COVID-19 ở các cơ sở y tế được phép tiêm vaccine. Không nên hoang mang trước những thông tin không được kiểm chứng về vaccine và cảnh giác đối với các vaccine giả, không rõ nguồn gốc đã xuất hiện trên thị trường./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích