Tiếng Việt | English

15/07/2019 - 09:20

Vẫn còn nhiều trường hợp không đội nón bảo hiểm khi đi xe máy

Tác dụng của việc đội nón bảo hiểm (NBH) khi điều khiển môtô, xe máy, xe đạp điện nhằm bảo vệ, hạn chế thương tích vùng đầu cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày 15/12/2007, người đi môtô, xe máy trên tất cả tuyến đường đều bắt buộc phải đội NBH. Thế nhưng, thực tế hiện nay vẫn có nhiều trường hợp vi phạm không đội NBH.

Không đội nón bảo hiểm điều khiển xe máy

Không đội nón bảo hiểm điều khiển xe máy

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Long An những năm qua còn ở mức cao và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Trong các vụ tai nạn giao thông, phần nhiều liên quan đến môtô, xe máy. Trong đó, có nhiều nạn nhân bị chấn thương sọ não và tử vong; nhiều người nằm liệt một chỗ. Để ngăn ngừa, hạn chế chấn thương ở phần đầu và chấp hành theo quy định pháp luật, phần lớn người dân đều có ý thức trang bị, đội NBH khi điều khiển hoặc ngồi trên xe môtô, xe máy, xe đạp điện.

Các ngành chức năng cũng thường xuyên tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông, trong đó có việc đội NBH; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, buôn bán NBH dỏm, kém chất lượng. Ở nhiều tuyến đường, cổng trường học, ngành chức năng còn gắn bảng tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông đội NBH, tặng NBH cho học sinh,...

Mặc dù vậy, qua ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến đường, nhất là ở vùng nông thôn, nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp, vẫn còn nhiều người điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện hoặc chở người ngồi sau nhưng không đội NBH. Cũng có những người đội NBH nhưng lại không cài quai. Những trường hợp vi phạm này tập trung nhiều ở những người độ tuổi thanh niên.

Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường vẫn nhìn thấy học sinh điều khiển xe đạp điện không đội NBH hoặc có nhiều trường hợp, phụ huynh vẫn chở con em mình đã trên 6 tuổi bằng xe máy nhưng lại không có NBH. Lý do mà người vi phạm đưa ra vẫn rất chủ quan, để biện minh cho việc không đội NBH vẫn chủ yếu là đi gần nhà. Ngoài ra, hiện nay có những trường hợp vẫn còn vi phạm không đội NBH là bởi quy định mức xử phạt hiện nay còn thấp, chỉ từ 100.000-200.000 đồng.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý 7.674 trường hợp người điều khiển xe môtô, gắn máy, xe đạp điện không đội NBH khi tham gia giao thông. Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý 1.027 trường hợp vi phạm.

Theo Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On, năm 2019 được Chính phủ chọn là Năm An toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy”. Thời gian tới, ngành chức năng tích cực tuyên truyền đến người dân việc chấp hành nghiêm việc đội NBH khi điều khiển xe máy.

Theo kế hoạch, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông trong cộng đồng dân cư, trường học, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội NBH hoặc đội nón không phải NBH dành cho người đi môtô, xe gắn máy.

Ngành Giáo dục và Đào tạo chú trọng, nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các trường học phối hợp ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội NBH khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích