Tiếng Việt | English

24/07/2020 - 14:33

Vất vả tìm việc sau dịch Covid-19

Sau dịch bệnh Covid-19, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) được công ty (Cty) thông báo chấm dứt hợp đồng lao động. Thông tin này khiến không ít CNLĐ gặp khó khăn. Nỗi lo thường trực của CNLĐ hậu Covid-19 có lẽ là vấn đề tìm việc làm.

Chị Trần Thị Phượng, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, gắn bó với công việc tại Cty TNHH PouYuen Việt Nam (TP.HCM) gần 10 năm qua. Hàng ngày, chị đi làm bằng xe đưa rước CN. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Cty yêu cầu một số CNLĐ tạm thời nghỉ việc không lương. Cty hứa khi nào ổn định sản xuất sẽ ưu tiên gọi những CN cũ như chị đi làm lại, nhưng đã hơn 3 tháng qua không có bất kỳ thông báo nào về việc đi làm trở lại. Trước giờ, mọi chi tiêu trong gia đình với 3 đứa con và người chồng không có việc làm ổn định, chỉ trông chờ vào đồng lương CN của chị. Nay mất việc, cuộc sống gia đình chị rất khó khăn. Chị Phượng chia sẻ: “Trước đây, thu nhập của tôi khoảng 10 triệu đồng/tháng. Nhiều lúc đóng tiền học cho con, tiền đám tiệc, tôi phải vay mượn khắp nơi. Mấy tháng nay mất việc, tôi cũng không biết làm gì sinh sống cho những ngày sắp tới. Hơn nữa, tôi đã 51 tuổi, giờ xin việc đâu có chỗ nào nhận. Chắc giờ tôi xin đi theo mấy công trình làm công nhật”.

Tính đến thời điểm hiện nay, có 15.569 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Bị sa thải khi đã ở độ tuổi 50, chị L.T.H., ở khu nhà trọ ấp Trị Yên, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, nói: “Chúng tôi biết Cty khó khăn nên tình nguyện giảm giờ làm hoặc nghỉ không lương nhưng Cty không đồng ý mà cắt giảm hàng loạt”. Theo chị H., chị đã 50 tuổi, giờ nghỉ gần như không Cty nào nhận nữa. Chị H. cho biết, chắc chị sẽ xin đi giúp việc theo giờ cho những gia đình khá giả quanh khu nhà trọ.

Anh L.N.P. - CN trong Khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng, đang thuê trọ tại khu nhà trọ ở xã Long Hòa, huyện Cần Đước, cho biết: “Tôi từ quê Vĩnh Long lên đây thuê nhà trọ xin việc được hơn 1 năm và vừa có hợp đồng lao động, được lãnh thưởng tết lần đầu tiên trợ cấp thì ngay sau tết phải nhận tiền thất nghiệp. Chưa hết mừng vì có việc làm, có tiền lo cho gia đình thì đã mất việc. Tôi là CN mới nên chi phí hỗ trợ không bao nhiêu. Lo nhất là thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cũng khó khăn sẽ không nhận thêm người, tôi chưa biết sẽ xin việc ở đâu và sẽ làm gì để có tiền trả cho chủ nhà trọ. Tôi định chạy xe ôm kiếm thêm ít tiền, nhưng giờ xe ôm cũng vắng khách, không biết phải làm sao”.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoảng từ đầu tháng 4-2020, nhiều đơn hàng của một số doanh nghiệp bị cắt giảm khiến hoạt động của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Những tháng qua, có nhiều doanh nghiệp cố gắng duy trì hoạt động và bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Nhiều CN được sắp xếp nghỉ luân phiên để chờ việc. Do chưa có những đơn hàng mới nên doanh nghiệp buộc phải cho CN nghỉ việc và đây là việc bất khả kháng. Tính đến thời điểm hiện tại, có 149 doanh nghiệp báo cáo với tổng số lao động bị ảnh hưởng là 15.569 người. Con số này không thể nói lên đầy đủ thực trạng số lượng người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát để xem xét, hỗ trợ.

Đang làm việc bình thường, bỗng nhận được thông báo nghỉ việc. Không việc làm, không thu nhập, không biết CNLĐ sẽ sống ra sao?!

Song Hồng

Chia sẻ bài viết