Tiếng Việt | English

31/05/2017 - 16:38

Về Thuận Nghĩa Hòa anh hùng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An một lòng theo Đảng, theo cách mạng,... Sau ngày đất nước thống nhất, nhân dân lại tiếp tục đồng thuận cùng các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đẩy lùi cái đói, cái lạc hậu,... Giờ đây, Thuận Nghĩa Hòa thực sự “chuyển mình”, đời sống người dân từng bước được cải thiện, nâng lên.


Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng khang trang

Vùng đất anh hùng

Thuận Nghĩa Hòa từng là căn cứ cách mạng của địa phương, của tỉnh và Nam bộ. Do có vị trí quan trọng đối với chiến trường Vùng 6 nói riêng và huyện Mộc Hóa - thị xã Kiến Tường nói chung nên Thuận Nghĩa Hòa hứng chịu biết bao bom đạn của kẻ thù. Trong 2 cuộc kháng chiến chống xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Thuận Nghĩa Hòa đấu tranh kiên cường, dũng cảm, phối hợp lực lượng vũ trang của tỉnh, của vùng giành nhiều chiến công oanh liệt, điển hình như trận cướp đồn Trà Cú, trận đánh trên kênh Nhơn Xuyên,... góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Cựu chiến binh Lê Thanh Chủ (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa), ngụ ấp Trà Cú chia sẻ: “Sau giải phóng, Thuận Nghĩa Hòa là vùng đất trắng vì bị tàn phá bởi chất độc hóa học, dân cư thưa thớt. Cấp ủy, chính quyền và người dân ở xã tập trung giải quyết hậu quả chiến tranh. Đến năm 2000, đời sống người dân bắt đầu thay đổi, có điện, nước để sử dụng, có phương tiện nghe nhìn phục vụ đời sống tinh thần. Những năm tiếp theo, xã tập trung phát triển KT-XH, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng đất; giải quyết việc làm, giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội,...”.


Trường, lớp ở địa phương đáp ứng yêu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh

Chuyển mình

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự chung sức, đồng thuận của nhân dân, Thuận Nghĩa Hòa đổi thay với những cánh đồng lúa phì nhiêu cùng những ngôi nhà mới khang trang. Ông Nguyễn Văn Đừng, người dân ấp Trà Cú phấn khởi: “Các công trình điện, đường, trường, trạm,... được xây dựng đến tận xóm, ấp làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Trước đây, muốn khám bệnh phải đi bằng xuồng đến tận huyện. Ngày nay, chỉ cần đến trạm y tế là có bác sĩ tận tình phục vụ”.

Vui mừng trước những đổi thay của quê hương, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa - Nguyễn Thượng Bình cho biết: “Trước năm 2000, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn do chưa áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm trở lại đây, nông dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, xã chỉ còn 80 hộ nghèo/1.717 hộ. Toàn xã có 36,1km đường giao thông nông thôn, trong đó có 22,4km được rải đá xanh,... Trạm Y tế được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế vào cuối năm 2016. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chỉ còn 7,8%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện sinh hoạt đạt 99,3% và có 99,5% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh,... Có được những kết quả đó là do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Nghĩa Hòa đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức”.

Từ nay đến cuối năm 2017, xã phấn đấu hoàn thành 3 công trình giao thông nông thôn, 1 trạm bơm điện, 2 khu đê bao lửng phục vụ trên 80ha đất sản xuất; tổng sản lượng lương thực đạt 22.000 tấn; giải quyết việc làm cho 175 lao động; giảm hộ nghèo còn dưới 4%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 79%; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 96,1%; thực hiện đạt 2 tiêu chí nông thôn mới (cơ sở vật chất văn hóa và nhà ở khu dân cư). Ngoài ra, xã thực hiện tốt các chính sách về y tế cho người nghèo; chăm lo cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng; bảo vệ, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn dưới 7,5%;...

Hình ảnh vùng đất Thuận Nghĩa Hòa từng hứng chịu mưa bom, lửa đạn, sự tàn phá nặng nề của chiến tranh dần lui về quá khứ, nhường chỗ cho những đồng lúa bạt ngàn, các công trình dân sinh được xây dựng khang trang,... Sự đổi mới đó có sự đồng lòng, chung sức của người dân cùng chính quyền địa phương./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết