Tiếng Việt | English

20/11/2017 - 11:06

Về trường cũ

Về trường cũ, bồi hồi với bao kỷ niệm một thời cắp sách. Về trường cũ để nhớ ơn thầy cô, những người dìu dắt, dạy dỗ ta nên người. Và về trường cũ để cùng tri ân thầy cô, góp sức chăm lo cho đàn em đi sau, đặc biệt là những học sinh nghèo hiếu học.

Vì thế hệ tương lai

Theo ông Ngô Thanh Tam - Chánh Văn phòng Hội Khuyến học tỉnh Long An, sự đóng góp của cựu học sinh, thầy cô giáo nghỉ hưu đối với sự nghiệp giáo dục là rất lớn. Hơn 4.000 giáo viên về hưu là lực lượng tích cực tham gia vận động ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, xây dựng quỹ hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học. Nổi bật, có các địa phương: Đức Hòa xây dựng Quỹ học bổng Võ Văn Tần, hiện số tiền vận động được trên 10 tỉ đồng; Bến Lức xây dựng Quỹ khuyến học Nguyễn Văn Siêu, vận động trên 1,2 tỉ đồng;... Qua sự vận động của cựu giáo chức, các cựu học sinh đóng góp xây dựng quỹ học bổng, nhà tình thương. Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh - Nguyễn Ngọc Hạnh thông tin: Mô hình Cựu giáo chức phối hợp cựu học sinh hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học và thăm hỏi thầy cô lớn tuổi đang được nhân rộng tại các địa phương: Tân Trụ, Cần Đước, Châu Thành,... qua đó, phát huy mọi nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 19.000 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, một số em là Việt kiều Campuchia không được đến trường, một số em theo cha mẹ lập nghiệp, những hoàn cảnh trên rất cần sự chung tay, góp sức của cả xã hội,...

Học sinh tập thể dục

Thời gian qua, Hội Khuyến học phối hợp cựu học sinh, mạnh thường quân hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa, xã biên giới; tặng quà, tập, sách, học bổng cho gần 70 em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, các doanh nghiệp đều tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học vào đầu năm học mới hoặc dịp lễ, tết.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu học sinh Trung học Tân Trụ (nay là THCS thị trấn Tân Trụ) - Lê Văn Nhân chia sẻ: “Với tấm lòng hướng về trường xưa, thầy cũ và thế hệ trẻ, Hội Cựu học sinh Trung học Tân Trụ tập hợp hơn 300 thành viên. Ngày 20-11 hàng năm, chúng tôi họp mặt với nhiều hoạt động: Thăm hỏi thầy cô, tặng quà, tập vở, xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động quyên góp hỗ trợ các trường: Tiểu học Bình Trinh Đông, THCS Nguyễn Thành Nam, Tiểu học Nhựt Ninh và THCS Tân Phước Tây. Từ khi thành lập hội đến nay, chúng tôi vận động xây dựng 4 căn nhà tình thương cho học sinh nghèo, khó khăn về nhà ở”.

Xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, huyện Bến Lức - Võ Thị Ngon cho biết: “Trước đây, ngôi trường chỉ là điểm trường của Trường Tiểu học - THCS Thanh Phú, với 3 phòng học. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân thị trấn Bến Lức và các xã có khu, cụm công nghiệp, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu ra đời với sự đóng góp to lớn của thân nhân gia đình nhà cách mạng Nguyễn Văn Siêu”. Đến nay, Quỹ Nguyễn Văn Siêu đã và đang giúp rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Đặc biệt, ban đại diện cha mẹ học sinh cũng là cựu học sinh của huyện Bến Lức, cùng đóng góp, xây dựng ngôi trường ngày càng khang trang, sạch, đẹp, giữ vững tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Tượng đài nữ anh hùng Mai Thị Non đặt tại vị trí trang trọng trong khuôn viên Trường Tiểu học Mai Thị Non

Trường Tiểu học Mai Thị Non, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức có lịch sử lâu đời gắn liền với truyền thống mang tên nữ anh hùng Mai Thị Non. Hơn 80% giáo viên giảng dạy nơi đây là cựu học sinh của trường. Hiệu trưởng nhà trường - Nguyễn Thị Cầm chia sẻ: “Trường thực hiện mô hình xã hội hóa trong nhiều lĩnh vực với sự tham gia nhiệt tình của cựu học sinh. Đến nay, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học. Các lớp học đều có ti vi, quạt, các phòng lab được lắp máy lạnh, đặc biệt là trường có hồ bơi, dạy bơi cho học sinh”.

Với sự chung tay hỗ trợ của cựu giáo chức và cựu học sinh góp phần chăm lo thế hệ trẻ, phát triển sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết