Tiếng Việt | English

21/11/2017 - 05:10

Vì sao iPhone X không có nút Home?

Jony Ive, người đứng sau các thiết kế sản phẩm Apple 'hút hồn' người tiêu dùng giải thích vì sao phiên bản đặc biệt iPhone X không có nút Home.

 

Apple iPhone X thay đổi cách sử dụng của người dùng đã quen thuộc trên các thế hệ iPhone 8 trở về trước - Ảnh: Quart

Nhấn lên nút vòng tròn Home để về giao diện chính (Homescreen) là một thói quen của tất cả người dùng iPhone trước nay, kể cả iPhone 8 và iPhone 8 Plus, nhưng phiên bản đặc biệt iPhone X xóa bỏ hoàn toàn nút vật lý Home, đồng nghĩa loại nhận dạng dấu vân tay TouchID, thay vào đó là nhận diện khuôn mặt FaceID.

Trong phần trả lời phỏng vấn với tạp chí Time, sếp thiết kế sản phẩm của Apple ông Jony Ive đã nhấn mạnh về quyết định thay đổi này đóng vai trò rất quan trọng, phải làm, và không thay đổi sẽ có thể dẫn đến cái kết thất bại.

Jonathan Ive, bậc thầy về sáng tạo trong thiết kế sản phẩm của Apple - Ảnh: TIME/Getty Images

Kiểu dáng thiết kế màn hình tràn viền của iPhone X không phải là duy nhất trên thị trường, mà đây là đại diện của Apple tham gia vào xu hướng smartphone màn hình tràn viền nổi bật trong năm 2017 và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong 2018.

Các đối thủ Apple đều đã góp mặt như đối thủ cùng phân khúc Samsung Galaxy Note 8 và Galaxy S8, LG V30, cận cao cấp Xiaomi Mi MIX 2 và Oppo F5, hay tầm trung Wiko View XL, tất cả đang định hình lại thiết kế của một chiếc smartphone màn hình cảm ứng toàn bề mặt, không còn nút vật lý ở mặt trước.

Trong video clip ở trên, Apple đã giúp người dùng hình dung được cách sử dụng iPhone X khi còn đang phân vân quyết định chọn nó. Nhận dạng khuôn mặt sẽ thay thế dấu vân tay, và sử dụng cử chỉ (gesture) để thay thế cho hàng loạt chức năng mà nút Home đã làm trước đây như nhấn đúp để mở giao diện quản lý các cửa sổ đa nhiệm.

Với iPhone X, chạm nhẹ lên màn hình để bật, khuôn mặt để mở khóa nhanh, và vuốt nhẹ từ bên dưới màn hình hiển thị lên để trở về màn hình chính, hoặc vuốt lên và giữ yên để chuyển sang giao diện đa nhiệm.

Theo đó, không dễ và thuận tiện cho người dùng iPhone đã quá quen thuộc cách dùng trước đây chuyển sang iPhone X. Ông Jonathan Ive cũng thừa nhận thay đổi thói quen thật khó khăn, nhưng ông cổ vũ cho sự thay đổi để vượt ra khỏi vùng 'an toàn' khi bạn tin rằng có một cách tốt hơn để làm nó. Điều đó có nghĩa là tiến lên từ những gì đã cảm thấy thành công, vượt qua cột mốc đó.

Apple gắn liền với sự cách tân trong những sản phẩm, gần nhất trên điện thoại là việc loại bỏ jack cắm 3,5mm cho tai nghe, thay bằng tai nghe không dây AirPod cho iPhone 7, dù trước đó có hơn 300.000 người dùng ký trực tuyến phản đối việc này trên mạng Sumofus.org./.

 

Mục tiêu của chúng tôi luôn là việc đem đến những gì mà chúng tôi nghĩ đó là sản phẩm tốt nhất có thể, không phải luôn là giá thành thấp nhất

Jonathan Ive (Jony Ive), giám đốc thiết kế sản phẩm Apple trả lời phỏng vấn tạp chí TIME

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích