Tiếng Việt | English

31/01/2020 - 02:56

Vì sức khỏe cộng đồng

Cô bạn tôi làm việc tự do và không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bạn cho rằng, nếu mắc bệnh thì đến các bệnh viện tư nhân khám để được hưởng những dịch vụ tốt. Cho đến khi bạn mắc bệnh mãn tính, thời gian điều trị dài, tốn nhiều chi phí, có lúc vượt quá khả năng kinh tế của gia đình, lúc đó bạn mới thấy BHYT là cần thiết. Bạn tôi không là trường hợp cá biệt mà còn một số người có tâm lý khi mắc bệnh mới cần mua BHYT. 

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, có ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng, được Đảng và Nhà nước quan tâm vì mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Việc tham gia BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi đau bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT, cơ quan bảo hiểm xã hội và các địa phương tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và sự cần thiết của việc tham gia BHYT; tổ chức thu bảo hiểm theo hộ gia đình, đồng thời theo dõi, nhắc nhở người dân tham gia BHYT liên tục để được hưởng đầy đủ các quyền lợi. Đồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, ngành bảo hiểm xã hội và các địa phương cần tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền đến với từng hộ dân để người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT; giảm gánh nặng cho những bệnh nhân khi bệnh tật, nhất là khi mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính,…

Nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT là giải pháp chiến lược trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Muốn được như vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, chất lượng dịch vụ y tế, nhất là ở tuyến cơ sở phải được nâng cao nhằm giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ được dễ dàng và thuận tiện ngay từ cơ sở, vì mục tiêu phát triển BHYT toàn dân bền vững./.

Quỳnh Chi

Chia sẻ bài viết