Tiếng Việt | English

02/11/2018 - 14:15

Chăm lo sức khỏe công nhân qua từng bữa ăn

Chất lượng bữa ăn giữa ca đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài và duy trì năng suất lao động cho công nhân, lao động (CNLĐ). Ngoài cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bữa ăn giữa ca phải bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Chú trọng an toàn thực phẩm

Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An luôn quan tâm chăm lo CNLĐ qua từng bữa ăn. Bởi, khi bữa ăn được bảo đảm dinh dưỡng, an toàn, chất lượng thì CNLĐ mới có thể nâng cao năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển chung của DN.

Thời gian qua, các tổ chức Công đoàn (CĐ) cùng ngành chức năng quan tâm phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát bếp ăn tập thể tại các DN nhằm bảo đảm ATTP và chất lượng bữa ăn cho CNLĐ. Đức Hòa là huyện tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp với hàng trăm ngàn CNLĐ đang làm việc. Trong đó, có nhiều DN sử dụng hàng ngàn lao động và tổ chức bữa ăn giữa ca cho CNLĐ. Vì vậy, việc bảo đảm chất lượng bữa ăn, ATTP được các DN quan tâm thực hiện tốt. Theo ghi nhận của chúng tôi, bữa ăn giữa ca được tổ chức bằng nhiều hình thức: DN tự tổ chức nấu ăn cho CNLĐ tại công ty (Cty), thuê dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp, phát tiền cho CNLĐ, hỗ trợ một phần bữa ăn,...

Chất lượng bữa ăn là yếu tố quan trọng giúp công nhân, lao động có sức khỏe tốt

Chất lượng bữa ăn là yếu tố quan trọng giúp công nhân, lao động có sức khỏe tốt 

Tại Cty TNHH ShillaBags Internatinonal (ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ luôn được quan tâm thực hiện. Cty hiện có 2.950 CNLĐ và bữa ăn giữa ca nơi đây được CĐ cùng Ban Giám đốc Cty chăm lo tốt. Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH ShillaBags Internatinonal - Lê Công Lập cho biết: “Do số lượng CNLĐ nhiều nên nhu cầu về bữa ăn giữa ca cũng như bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài cho CNLĐ của Cty rất cao. Chúng tôi chú trọng chất lượng bữa ăn, bảo đảm ATTP và nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc. Khoảng 4 năm nay, Cty ký hợp đồng với Cty TNHH Chế biến thực phẩm tươi Sao Mai ở Bình Dương đến nấu ăn tại Cty cho CNLĐ. Vào ngày thứ sáu hàng tuần, Cty lấy ý kiến CNLĐ để cùng đơn vị cung cấp suất ăn lên thực đơn cho phù hợp. Ngoài ra, Cty còn thành lập đoàn kiểm tra gồm các thành phần đại diện từ Ban Giám đốc, CĐ cơ sở và CN để kiểm tra thực phẩm từ khâu đầu vào, lúc chế biến, ngay tại bữa ăn và lưu mẫu (riêng của Cty) để đối chiếu với mẫu lưu của đơn vị cung cấp suất ăn”.

Chị Trần Thị Tình - nhân viên Cty TNHH Chế biến thực phẩm tươi Sao Mai, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy vui vì mình góp phần mang đến cho anh chị em CN những bữa ăn ngon. Thực đơn của các ngày liên tiếp sẽ không sử dụng những loại thực phẩm giống nhau nhằm bảo đảm sự phong phú cho bữa ăn và tránh việc sử dụng thực phẩm tồn dư từ hôm trước. Đó là phương châm của đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp của chúng tôi trong nhiều năm qua. Tôi luôn cố gắng hết mình để góp phần có những bữa ăn bảo đảm chất lượng và vệ sinh, giúp anh chị em CN có sức khỏe tốt để làm việc”.

Một trong những DN chăm lo tốt bữa ăn giữa ca cho CNLĐ theo chúng tôi ghi nhận là Cty Sản xuất đồ gỗ nội thất A.A (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa). Tại đây, bữa ăn ca cho CNLĐ bình quân 25.000 đồng/suất, mỗi ngày đều có thực đơn mới để CNLĐ lựa chọn. Anh Trần Văn Ninh - CN Cty Sản xuất đồ gỗ nội thất A.A, cho biết: “CN chúng tôi cần bữa ăn an toàn, bảo đảm chất lượng, ATTP để làm việc hiệu quả. Điều quan trọng là suất ăn đầy đủ và thái độ phục vụ vui vẻ, thoải mái của nhà bếp. Ở đây, thực đơn bữa ăn được thay đổi mỗi ngày”.

Chất lượng bữa ăn là yếu tố quan trọng giúp công nhân, lao động có sức khỏe tốt để duy trì năng suất lao động

Chất lượng bữa ăn là yếu tố quan trọng giúp công nhân, lao động có sức khỏe tốt để duy trì năng suất lao động

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Điều kiện làm việc của CNLĐ trong nhà máy rất vất vả nên bữa ăn giữa ca và chế độ dinh dưỡng đối với họ rất quan trọng. Do đó, việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa CNLĐ và DN nên bắt đầu từ chính việc bảo đảm sức khỏe cho CNLĐ. Thời gian qua, bên cạnh việc phối hợp tuyên truyền, kiểm tra bếp ăn tập thể, Liên đoàn Lao động tỉnh còn cùng các tổ chức CĐ cơ sở trong tỉnh vận động DN nâng cao chất lượng bữa ăn cho CNLĐ, bảo đảm đủ chất lượng nhằm tái tạo sức lao động”.

Ngày càng cải thiện chất lượng

Ngoài vấn đề ATTP luôn đặt lên hàng đầu thì việc cải thiện chất lượng bữa ăn cũng được chú trọng. Theo đó, nhiều DN quan tâm nghiên cứu khẩu phần dinh dưỡng, xây dựng thực đơn đa dạng, hấp dẫn với đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, ưu tiên những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe CNLĐ.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Chế biến thực phẩm GN (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà cho biết: “Với mong muốn CNLĐ có bữa ăn ngon, đủ chất, Cty đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và chọn nguồn thực phẩm sạch từ những nhà cung cấp uy tín. Hiện tại, bình quân mỗi suất ăn cho CNLĐ ở đây từ 25.000-28.000 đồng. Cty thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp nhu cầu của CNLĐ; đồng thời, cải thiện chất lượng bữa ăn nhằm mang đến cho CNLĐ những bữa ăn ngon, bảo đảm an toàn”.

Việc bảo đảm chất lượng bữa ăn, an toàn thực phẩm được quan tâm thực hiện

Việc bảo đảm chất lượng bữa ăn, an toàn thực phẩm được quan tâm thực hiện

Chị Lê Thị Phương Thảo - CN Cty Chế biến thực phẩm G.N, chia sẻ: “Thực đơn bữa cơm mỗi ngày đều có những món mới rất hợp khẩu vị và có cả món tráng miệng. Nhà bếp gọn gàng, sạch sẽ nên chúng tôi an tâm về vấn đề ATTP. Ngoài ra, Cty còn có nhiều chế độ chăm lo cho CNLĐ, đặc biệt là những chế độ dành riêng cho CN nữ”.

Nhiều DN đưa định mức suất ăn ca vào nội dung quy định của đơn vị, ngoài món chính, món phụ, cơm và canh, còn có món tráng miệng. Chị Nguyễn Thị Thơm - CN Cty TNHH Jia Hsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), cho biết: “Bữa cơm tại Cty có khẩu vị các món ăn gần giống cơm nhà nên chúng tôi rất an tâm. Hơn 3 năm làm việc ở đây, tôi chưa gặp bất cứ vấn đề gì về bữa ăn nên rất tin tưởng. Nhờ đó, sức khỏe CNLĐ được bảo đảm”.

Anh Lê Công Lập khẳng định: “Để xảy ra tình trạng mất ATTP trong bữa ăn ca của CNLĐ, trách nhiệm trước hết thuộc về người sử dụng lao động. Từ đó, Ban Chấp hành CĐ cơ sở đề xuất Ban Giám đốc Cty đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho CNLĐ. CĐ cơ sở đang đề xuất nâng tiền ăn cho CNLĐ ở mức hơn 15.000 đồng như hiện nay lên thêm tối thiểu 2.000-3000 đồng/suất ăn; đồng thời, kiểm soát nguồn thực phẩm bảo đảm chất lượng từ đơn vị cung ứng suất ăn, tránh hiện tượng nhập hàng quá hạn sử dụng, không nhãn mác, ngâm tẩm hóa chất,... ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động”.

Sức khỏe là vốn quý của mỗi người, đặc biệt là với CNLĐ thường xuyên tăng ca. Chính vì thế, các DN quan tâm đến việc nâng cao chất lượng bữa ăn là yếu tố quan trọng giúp CNLĐ có sức khỏe tốt để duy trì năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm tốt cho chính DN và xã hội./.

Song Hồng - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết