Tiếng Việt | English

14/06/2017 - 15:02

Vỉa hè dần thông, đường dần thoáng

Không còn tình trạng buôn bán bát nháo, lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường như trước, một số tuyến đường trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An dần thông thoáng sau đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, giải tỏa lòng, lề đường trong toàn huyện.

Ý thức được nâng cao

“Trước đây, chỉ vì thấy người này dọn ra vỉa hè buôn bán nên người kia làm theo. Từ ngày Công an xã cho ký cam kết không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, tôi dọn trái cây vào sát bên trong và chuyện bán - mua cũng không bị ảnh hưởng” - bà Huỳnh Thị Huyền - tiểu thương chợ Đức Lập, chia sẻ khi đang dọn trái cây gọn gàng để bán.

Vỉa hè dần thông, đường phố dần thoáng sau chiến dịch lập lại trật tự ở khu vực chợ Đức Lập

Không riêng sạp kinh doanh trái cây của bà Huyền, những hộ tiểu thương khác đều dọn hàng ngăn nắp, để trống phần vỉa hè. Vì vậy, không những vỉa hè, lòng, lề đường thông thoáng hơn trước mà cảnh bán - mua cũng trật tự. Đặc biệt, vào những giờ tan việc, cảnh xe cộ đông đúc, chen chúc nhau mua hàng hóa cũng giảm dần.

Đó là kết quả sau chiến dịch ra quân dọn dẹp vỉa hè, giải tỏa lòng, lề đường mà chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện.

Công an viên xã Đức Lập Hạ - Bùi Văn Vui - người tham gia, điều hành trong chiến dịch lập lại vỉa hè của xã, thông tin: “Việc giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè để buôn bán trên địa bàn xã thực hiện từng bước. Trước tiên, xã mời hơn 150 hộ dân buôn bán trên tuyến Đường tỉnh 823 tuyên truyền về hành lang an toàn giao thông đường bộ. Sau đó, các hộ buôn bán ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè. Bước thứ 3, lực lượng Công an xã kiểm tra, nhắc nhở và đôn đốc thực hiện. Cuối cùng là kiểm tra, xử phạt vi phạm sau khi cam kết và nhắc nhở. Có 2 trường hợp bị tịch thu tài sản (xe bán bánh mì) vì vẫn vi phạm lấn chiếm vỉa hè để buôn bán”.

Còn xã An Ninh Đông, khu vực ngã ba chợ trên Đường tỉnh 825 và lộ nhựa đi An Ninh Tây từng là nỗi bức xúc của nhiều người nhưng bây giờ gọn gàng sau chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, giải tỏa lòng, lề đường.

Đây cũng là một trong những địa phương được UBND huyện Đức Hòa đánh giá cao trong việc thực hiện công tác này.

Theo bà Nguyễn Thị Ni, ngụ ấp Hòa Hiệp 1, xã An Ninh Đông, gần 1 tháng nay, việc buôn bán ở chợ được sắp xếp trật tự, không còn tình trạng một số người mang hàng hóa xuống lòng đường bán. Vì thế, người đi chợ không chen lấn như trước.

Nói về cách làm mang lại hiệu quả, Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông - Hồ Tuấn Khanh cho biết: “Trước tiên, địa phương rà soát số lượng người kinh doanh mua bán ở khu vực chợ, có tất cả 82 hộ, trong đó, 42 hộ vi phạm mái che và 40 hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán. Trước thực trạng này, xã thành lập đoàn tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, công tác này phải quyết tâm thực hiện mới có thể chuyển biến tích cực. Kết quả bước đầu, ngoài những hộ chấp hành tốt, vẫn còn vài hộ chưa ý thức và xã cho thời gian 1 tuần để chấn chỉnh”.

Ngoài tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, chính quyền địa phương vận động 50 triệu đồng xây dựng mái che tạm ở khu vực chợ, sắp xếp người dân vào buôn bán trật tự và không thu hoa chi để tạo điều kiện cho người dân buôn bán.

Qua đó, tình hình buôn bán ở nơi này dần đi vào nền nếp, không còn trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường như trước.

Phải thực hiện xuyên suốt

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành đánh giá: Sau thời gian ra quân thực hiện giải tỏa lòng, lề đường và vỉa hè, bộ mặt vỉa hè ở một số xã, thị trấn bước đầu khởi sắc, thông thoáng. Cụ thể, có 2.860 trường hợp cam kết đồng ý tự tháo dỡ mái che, biển hiệu, biển quảng cáo, không tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè, trong đó có hơn 2.140 hộ di dời, tháo dỡ như cam kết. Những trường hợp không chấp hành, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 203 trường hợp,...

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, còn một số đơn vị chưa chuyển biến tốt. Một số nơi còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị như: Thị trấn Hậu Nghĩa, thị trấn Đức Hòa, thị trấn Hiệp Hòa, xã Hựu Thạnh, Hòa Khánh Đông,... Vì vậy, để công tác giải tỏa lòng, lề đường, vỉa hè đạt hiệu quả, các xã phải quyết liệt vào cuộc.

Phải tăng cường kiểm tra để việc giải tỏa lòng, lề đường và vỉa hè đạt hiệu quả

Theo ông Trần Văn Lành, các xã cần thực hiện xuyên suốt công tác giải tỏa lòng, lề đường và vỉa hè gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị. Đối với những đơn vị thực hiện tốt cũng thường xuyên kiểm tra, không để tái phát. Những nơi còn vi phạm, cần tập trung giải quyết, đến cuối tháng 6/2017 phải khắc phục hoàn toàn, trả lại mỹ quan đô thị, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường.

Trên những tuyến đường giáp ranh, các xã phải phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong xử phạt vi phạm hành chính, phải kiên quyết, không vị nể bất cứ trường hợp nào để tất cả cùng chấp hành. Không những với người buôn bán, những người đậu xe để mua hàng hóa không đúng quy định cũng phải xử phạt.

Việc giải tỏa lòng, lề đường và vỉa hè sẽ không là câu chuyện “bắt cóc bỏ dĩa” như trước nếu các xã, thị trấn quyết liệt và thường xuyên thực hiện. Từ đó, góp phần trả lại đường thông, hè thoáng, tạo vẻ mỹ quan đô thị cho các tuyến phố trong toàn huyện./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích