Tiếng Việt | English

18/07/2019 - 08:44

Viện Kiểm sát kháng nghị, đối tượng giao cấu trẻ em nhận án tù thay vì án treo

Được Tòa án nhân dân (TAND) cấp sơ thẩm cho hưởng án treo nhưng sau phiên tòa phúc thẩm, bị cáo buộc phải nhận án tù do có kháng nghị của Viện Kiểm sát (VKS).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TAND tỉnh Long An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Phạm Trọng Nghĩa (21 tuổi, ngụ xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa) về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” do có kháng nghị yêu cầu tăng nặng hình phạt của VKS.

Theo cáo trạng của VKS, khoảng tháng 7/2018, Phạm Trọng Nghĩa có quen biết với em Đ.T.K.Q (SN 2003, ngụ huyện Tân Thạnh) qua mạng xã hội Zalo và nảy sinh tình cảm yêu đương. Trong thời gian quen biết với Q., Nghĩa nhiều lần chở Q. đi chơi tại Long An và TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Và trong những lần chở Q. đi chơi, Nghĩa đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của Q. để dụ dỗ thực hiện hành vi quan hệ tình dục khi Q. chưa đủ 16 tuổi.

Sự việc chỉ được phát hiện khi bà ngoại Q. thấy cháu có nhiều biểu hiện khác lạ, thường xuyên có thanh niên đến chở đi chơi. Qua gặng hỏi, Q. thừa nhận đã cùng Nghĩa nhiều lần vào nhà nghỉ để quan hệ tình dục.

Trước sự việc nghiêm trọng, bà ngoại Q. đã làm đơn tố cáo hành vi của Nghĩa đến Công an huyện Tân Thạnh. Tại cơ quan điều tra, Nghĩa thừa nhận trước khi bị tố cáo, đã thực hiện hành vi quan hệ với em Q. 4 lần.

Ngày 05/3/2019, TAND huyện Tân Thạnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Trọng Nghĩa với cáo buộc “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Đồng thời, Hội đồng xét xử TAND huyện Tân Thạnh quyết định tuyên phạt bị cáo Nghĩa mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Tuy nhiên, đến ngày 04/4/2019, VKS nhân dân tỉnh có quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án trên về phần hình phạt, đồng thời yêu cầu tăng nặng mức hình phạt đối với bị cáo Nghĩa.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định hành vi của bị cáo Nghĩa có đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nghĩa mức án tù 3 năm là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, việc áp dụng cho bị cáo được hưởng án treo là trái với quy định. Hành vi của bị cáo Nghĩa thuộc trường hợp không cho được hưởng án treo do bị cáo phạm tội nhiều lần.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định chấp nhận yêu cầu kháng nghị của VKS, tuyên phạt bị cáo Phạm Trọng Nghĩa mức án 3 năm tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết