Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 11:27

Viện KSND: Cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội  

Ngày 19.3, Viện KSND TP.HCM (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo.

Theo VKS, việc giải quyết vụ án thể hiện không có vùng cấm, đặc quyền, ngoại lệ dù người đó là ai, thể hiện quyết tâm của Đảng đối với tội phạm, đặc biệt là tội phạm kinh tế, tham nhũng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với Nhà nước.

Bị cáo Trương Mỹ Lan (NHẬT THỊNH)

VKS nêu, trong những ngày thẩm vấn, đã chứng minh được Trương Mỹ Lan đã lợi dụng việc tái cơ cấu ngân hàng, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng từng bước nắm giữ cổ phần của SCB – 95%, sử dụng SCB như công cụ tài chính, rút tiền SCB; bố trí nhân viên thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB; chỉ đạo thành lập các công ty "ma"; thông đồng với các công ty thẩm định giá nâng khống giá trị tài sản đảm bảo; chỉ đạo tạo lập số lượng lớn hồ sơ vay vốn khống tại SCB; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước để che giấu sai phạm tại SCB.

Từ phân tích trên, VKS khẳng định Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu; việc nâng khống tài sản, rồi đưa tài sản vào SCB là phương thức, thủ đoạn phạm tội với mục đích rút tiền của SCB.

Thiệt hại của vụ án, VKS cũng xác định khoảng 498.000 tỉ đồng, trong đó Trương Mỹ Lan và đồng phạm vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại hơn 64.000 tỉ đồng; tham ô tài sản, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỉ đồng tiền gốc, hơn 129.000 tỉ đồng lãi phát sinh.

Thiệt hại trên, theo VKS đã tính theo nguyên tắc có lợi cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Vụ án Trương Mỹ Lan: Mâu thuẫn lời khai về những chuyến xe chuyển tiền từ SCB

Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, không tỏ ra ăn năn

Đối với tội danh "đưa hối lộ" 5,2 triệu USD của bị cáo Trương Mỹ Lan, VKS nêu, dù bị cáo Lan không thừa nhận chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) gặp, đưa tiền cho cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II Đỗ Thị Nhàn nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, tài liệu chứng cứ, dữ liệu điện tử, cho thấy Trương Mỹ Lan là người chỉ đạo Văn gặp, đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

VKS cũng nêu, Trương Mỹ Lan có các tình tiết giảm nhẹ: tích cực tham gia từ thiện, đặc biệt trong giai đoạn phòng chống covid - 19, được bằng khen của Chủ tịch nước và bằng khen của nhiều cơ quan chức năng khác; bị cáo tự nguyện dùng tài sản khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, VKS cũng phân tích Trương Mỹ Lan cố ý phạm tội trong thời gian dài, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi thực hiện phạm tội, phạm tội có tổ chức, 2 lần trở lên, đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

"Tại tòa, bị cáo Lan quanh co, chối tội, không tỏ ra ăn năn; đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB, hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi. Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, và cần loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội", VKS đánh giá.

VKS đang tiếp tục đánh giá vai trò của từng bị cáo trong vụ án./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/vien-ksnd-can-loai-bo-bi-cao-truong-my-lan-ra-khoi-xa-hoi-185240319093209789.htm

Chia sẻ bài viết