Tiếng Việt | English

30/05/2023 - 11:11

Vĩnh Bình tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2015, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, xã duy trì, nâng chất các tiêu chí (TC) đã đạt, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao theo lộ trình đề ra.

Giữ vững, nâng chất các tiêu chí

Về xã Vĩnh Bình hôm nay, nhiều ngôi nhà mới khang trang; các tuyến đường nhựa, bêtông trải dài đến từng ngõ, xóm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Cuộc sống sung túc dần hiện hữu trên miền quê vốn nhiều khó khăn này. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 1,6%.

Anh Nguyễn Văn Lâm (ấp 3, xã Vĩnh Bình) chia sẻ: “Sau khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, tôi thấy địa phương có sự thay đổi rõ rệt. Đường sá được đầu tư xây dựng rộng rãi, sạch sẽ, phương tiện lưu thông dễ dàng. Nông dân được hỗ trợ thực hiện các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Bình cơ bản hoàn thiện giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Nguyễn Minh Thy, để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các TC NTM, hoàn thiện các TC trong xây dựng NTM nâng cao, xã xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể theo hướng bền vững trên tất cả lĩnh vực với mục tiêu là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM nâng cao; xác định các phần việc, công trình cụ thể cần thực hiện; triển khai các mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đến các ấp, cán bộ, đảng viên và người dân nhằm tạo sự thống nhất, đoàn kết trong quá trình thực hiện.

Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn thiện với 100% tuyến đường trục xã, liên xã được trải nhựa; các tuyến đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp và vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng mới hoặc tận dụng tối đa công trình có sẵn kết hợp cải tạo, nâng cấp phù hợp điều kiện phát triển KT-XH địa phương.

Quyết tâm thực hiện

Theo đánh giá của địa phương, đến đầu năm 2023, xã còn 9 TC với 19 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao cần tập trung thực hiện đến năm 2024. Cụ thể, trong năm nay, xã phấn đấu hoàn thành 5 TC (giao thông, môi trường, thông tin và truyền thông, y tế, giáo dục). Đối với TC giao thông, xã đầu tư hệ thống chiếu sáng trục đường Vĩnh Bình - Vĩnh Thuận. Thực hiện TC môi trường, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt đúng theo quy định; cải tạo cảnh quan nơi công cộng, công sở, trường học, các khu dân cư; xây dựng và nhân rộng mô hình Tuyến đường hoa; Tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Riêng TC thông tin và truyền thông, địa phương rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký 2 sản phẩm OCOP và giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Đối với TC y tế, xã phấn đấu đến cuối năm có 40% người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa; 75% người dân đăng ký sổ khám, chữa bệnh điện tử. Để đạt TC giáo dục, xã tập trung xây dựng trường mầm non đạt chuẩn mức độ 2.

Xã Vĩnh Bình tập trung xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

“Ngoài thực hiện các TC theo kế hoạch năm 2023, xã tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp một số công trình đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa; triển khai các dự án giảm nghèo; ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; đồng thời, vận động các hộ nghèo không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các hội, đoàn thể, sức mạnh nội lực trong nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM nâng cao” - ông Nguyễn Minh Thy cho biết.

Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao đúng lộ trình, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Vĩnh Bình vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của người dân, tin rằng, xã sẽ “về đích” đúng hẹn./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết