Tiếng Việt | English

28/02/2023 - 22:20

Vĩnh Bửu quyết tâm 'về đích' nông thôn mới năm 2023

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, ngày càng khởi sắc về diện mạo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần được nâng cao.

Đổi thay toàn diện

Năm 2013, xã Vĩnh Bửu phát động XDNTM. Đây là bước ngoặt quan trọng để xã tập trung xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chung tay thực hiện từng tiêu chí (TC).

Đến nay, xã Vĩnh Bửu huy động tổng nguồn lực trên 181 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới
(Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn của xã được nhựa hóa)

Theo đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, tầm quan trọng của chương trình XDNTM. Người dân dần hiểu được trách nhiệm, quyền lợi của mình, xác định rõ vai trò chủ thể trong XDNTM nên chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Cùng với giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt..., hệ thống trường, lớp cũng được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng của xã phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, thể thao của người dân. 4/4 ấp của xã được công nhận và giữ vững ấp văn hóa. Đến nay, xã huy động tổng nguồn lực trên 181 tỉ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp trên 46 tỉ đồng) để đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng. Tất cả góp phần dệt nên “chiếc áo mới” cho nông thôn Vĩnh Bửu.

Nỗ lực vượt khó

Không chỉ diện mạo đổi thay mà đời sống người dân cũng không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 53 triệu đồng/năm. Hiện 100% hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố, trong đó, có trên 77% nhà ở bảo đảm 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng); hộ nghèo giảm còn 2,7%; 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh;…

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được bảo đảm

Hiện tại, xã Vĩnh Bửu đạt 11/19 TC trong Bộ TC Quốc gia về xã NTM, còn 8 TC gần đạt và chưa đạt, gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, lao động, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Với mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2023, xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện hoàn thành các TC, nhất là sự tham gia của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bửu - Nguyễn Văn Mến cho biết: Để có thể “về đích” NTM đúng lộ trình, xã tiếp tục nâng chất, giữ vững các TC đã đạt và nỗ lực hoàn thành các TC, chỉ tiêu còn lại. Đồng thời, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách thực hiện các TC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia, đóng góp XDNTM. Xã cũng tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện để hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, chú trọng công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người dân;...

Dẫu biết còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng tin rằng, với những giải pháp đồng bộ cùng sự nỗ lực, phấn đấu, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Vĩnh Bửu sẽ “về đích” NTM đúng hẹn, tạo tiền đề để địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới./.

Văn Sách - Duy Phước

Chia sẻ bài viết