Tiếng Việt | English

17/10/2023 - 11:28

Vĩnh Hưng: Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự

Những năm qua, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình được nhân rộng và phát huy hiệu quả như Cổng an ninh, trật tự (ANTT), Camera giám sát ANTT,... Trong đó, mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin ANTT tại huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An được triển khai, thực hiện hiệu quả trên địa bàn các xã, thị trấn.

Mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự

Mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự

Tiếp nhận hàng trăm nguồn tin có giá trị

Vĩnh Hưng là huyện biên giới của tỉnh, giáp với nước bạn Campuchia. Nhận thấy tình hình ANTT còn nhiều nguy cơ, phức tạp, UBND huyện triển khai mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin ANTT trên địa bàn các xã, thị trấn. Sau hơn 2,5 năm thực hiện mô hình, cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng công an, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến với người dân.

Qua mô hình, người dân mạnh dạn cung cấp thông tin về ANTT cho lực lượng công an và cơ quan chức năng. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn huyện được bảo đảm.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Vũ Long, từ khi mô hình được triển khai, người dân cung cấp một số thông tin có giá trị về tình hình ANTT trên địa bàn, giúp lực lượng Công an xã xử lý kịp thời, bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

“Từ đầu năm 2023 đến nay, người dân cung cấp cho công an xã 5 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT. Qua xác minh, Công an xã kịp thời giải quyết dứt điểm, không để xảy ra các vụ việc phức tạp” - ông Nguyễn Vũ Long thông tin.

Thượng tá Lê Thanh Thủy - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Sau khi thực hiện mô hình, tình hình ANTT trên tuyến biên giới được bảo đảm. Số tin báo của người dân về tình hình ANTT nhiều và chất lượng. Từ đó, lực lượng công an nắm, xác minh, xử lý, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn huyện”.

Được biết, 9 tháng năm 2023, từ mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin ANTT, huyện tiếp nhận 256 nguồn tin, trong đó, có 139 nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã, thị trấn giải quyết 139 vụ, 155 đối tượng vi phạm.

Nâng cao nhận thức của người dân

Thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận xóm, ấp qua hệ thống loa đài; đồng thời, chú trọng tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; phòng cháy, chữa cháy; thu gom và giao nộp vũ khí, vật liệu nổ;...

Loa truyền thanh cơ sở tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưngđưa thông tin về tình hình an ninh, trật tự đến với người dân

Loa truyền thanh cơ sở tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưngđưa thông tin về tình hình an ninh, trật tự đến với người dân

Cán bộ Đài Truyền thanh xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Minh Khang nói: “Vào lúc 16 giờ 30 phút thứ hai và thứ năm hàng tuần, Đài Truyền thanh xã phát bản tin ANTT. Ngoài ra, Đài xã còn thường xuyên tuyên truyền lưu động, thông tin về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo”. Theo anh Khang, nội dung tin, bài tuyên truyền thông qua các chuyên mục do Công an huyện phối hợp Đài Truyền thanh huyện thực hiện.

Sau hơn 2,5 năm thực hiện, mô hình Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin ANTT góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng, chống các loại tội phạm của người dân. Ông Lê Trung Mai (ấp Trung Môn, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) bộc bạch: “Hiện nay, thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi. Nhờ những thông tin tuyên truyền từ xã nên người dân nắm biết và chủ động phòng, chống”.

Thượng tá Lê Thanh Thủy cho biết thêm: “Qua thực hiện mô hình, người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, mạnh dạn tố giác tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy để cơ quan chức năng có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. Thời gian tới, mô hình này được duy trì, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn huyện"./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết