Tiếng Việt | English

04/12/2019 - 16:24

Vợ chồng già viết đơn ra khỏi hộ nghèo

“Vợ chồng tôi tuy lớn tuổi, sống neo đơn nhưng sức khỏe tốt, còn làm việc được. Vì vậy, vợ chồng tôi tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường sự hỗ trợ lại cho người nghèo hơn mình” - đó là chia sẻ của ông Đặng Văn Cam (SN 1946), ngụ ấp 5, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Ông Đặng Văn Cam tự nguyện viết đơn ra khỏi hộ nghèo để nhường lại sự hỗ trợ cho người nghèo khác

Ông Đặng Văn Cam tự nguyện viết đơn ra khỏi hộ nghèo để nhường lại sự hỗ trợ cho người nghèo khác

Vợ chồng ông Cam sinh được 6 người con.Năm 1975, gia đình ông từ tỉnh Tiền Giang lên xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh lập nghiệp. Vì đông con, bà Ngọc - vợ ông Cam phải ở nhà chăm sóc các con. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào số tiền làm thuê của ông Cam nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Bà Ngọc trải lòng: “Lúc đó, vợ chồng tôi chỉ mong có cơm đủ ngày ba bữa cho các con. Nhiều lúc, vợ chồng tôi phải nhịn đói nhường cơm cho các con. Cuộc sống lúc đó cơ cực lắm! Giờ đây, các con đã lớn và lập gia đình.Song, đứa nào cũng nghèo, chẳng giúp được nhiều.Hiện nay, vợ chồng tôi nương tựa nhau sống”.

Biết được hoàn cảnh gia đình ông Cam, chính quyền địa phương đưa vào danh sách hộ nghèo. Theo đó, vợ chồng ông hưởng được rất nhiều chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như tặng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ tiền điện, nước, nhận quà nhân các dịp lễ, tết,... Hiện nay, kinh tế gia đình ông Cam dựa vào số tiền chăn nuôi ếch và vịt.Thông thường, công việc của ông Cam, bà Ngọc bắt đầu từ 3 đến 17 giờ. Dù vất vả, ông bà vẫn thấy vui, vì còn sức khỏe là còn lao động, kinh tế sẽ ổn định. 

Bà Ngọc chia sẻ: “Khi được xã đưa vào danh sách hộ nghèo, vợ chồng tôi buồn và xấu hổ lắm, bởi không giúp ích cho địa phương, ngược lại còn là gánh nặng. Càng buồn, vợ chồng tôi càng ra sức lao động để vươn lên ổn định cuộc sống. Giờ đây, kinh tế gia đình bớt khó khăn, vợ chồng tôi tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường lại sự hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn”.
Hiện nay, Đảng và Nhà nước có rất nhiều chính sách ưu đãi cho người nghèo.Vì vậy, một số người nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, không có ý chí vươn lên thoát nghèo.Và việc làm của vợ chồng ông Cam là hành động đẹp, thể hiện ý chí, lòng tự trọng trong hành trình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.Tấm gương của ông bà cần được biểu dương và nhân rộng./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích