Tiếng Việt | English

11/11/2019 - 13:53

Tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo

Dù còn khó khăn, vất vả nhưng vì muốn nhường sự giúp đỡ cho người nghèo khác, hai hộ dân nhiều người nghèo ở xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cận nghèo. Đây là tín hiệu vui, phần nào nói lên ý thức của người nghèo trong hành trình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Dù sức khỏe còn yếu, chị Nguyễn Thị Lẹ vẫn chăm chỉ làm việc phụ chồng lo kinh tế gia đình

Dù sức khỏe còn yếu, chị Nguyễn Thị Lẹ vẫn chăm chỉ làm việc phụ chồng lo kinh tế gia đình
1. Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp gặp anh Lê Văn Lên, ngụ ấp Bảy Mét, một trong hai người tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo của xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Được biết, vợ chồng anh Lên ra riêng chỉ có hai bàn tay trắng. Nhờ chí thú làm ăn nên cuộc sống gia đình cơ bản ổn định. Cứ ngỡ cuộc sống sẽ ngày một phát triển, ấy vậy mà năm 2014, chị Nguyễn Thị Lẹ (vợ anh Lên) bị bệnh thoát vị đĩa đệm, trong khi đứa con nhỏ mới vừa tròn 6 tuổi. Trước hoàn cảnh này, anh Lên đành gác lại công việc làm ăn xa, về nhà chăm sóc vợ con. 

Biết được hoàn cảnh gia đình, chính quyền địa phương đưa gia đình anh Lên vào danh sách hộ cận nghèo. Theo đó, gia đình anh được hưởng nhiều chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước như cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí, nhận quà nhân các dịp lễ, tết, hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm kinh tế,...

Anh Lên tâm sự: “Vào danh sách hộ cận nghèo, tôi cảm thấy buồn vì gia đình trở thành gánh nặng của địa phương. Vì vậy, tôi cố gắng chăm chỉ làm việc, chi tiêu tiết kiệm. Đến nay, vợ tôi đã khỏi bệnh, đồng thời được hai bên gia đình hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất, gia đình tôi quyết định viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo để nhường sự giúp đỡ cho người nghèo khác”.

Hiện nay, sức khỏe chị Lẹ ổn định. Tuy nhiên, chị không thể làm việc nặng nên nhận phao lưới về nhà làm, bình quân thu nhập gần 100.000 đồng/ngày, đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Chị Lẹ tâm sự: “Bây giờ, mức sống gia đình tôi được nâng lên rất nhiều. Tôi nghĩ, người nghèo đừng nên trông chờ vào sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, ngược lại, phải chủ động lao động, sản xuất thì mới có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bà Nguyễn Thị Long viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo, vì muốn nhường sự giúp đỡ lại cho người khác

Bà Nguyễn Thị Long viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo, vì muốn nhường sự giúp đỡ lại cho người khác

2.  Năm 2005, bà Nguyễn Thị Long, ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, bị bệnh ung thư nên bao nhiêu tiền dành dụm của gia đình đều dùng để chạy chữa thuốc men cho bà. Vì vậy, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn và được chính quyền địa phương đưa vào danh sách hộ cận nghèo. Năm 2019, bà Long tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo, vì cảm thấy bản thân đã bớt bệnh, các thành viên trong gia đình có thể làm việc, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ngoài ra, bà viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo để làm gương cho một số trường hợp chưa xứng đáng vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời; khơi gợi ý chí vươn lên thoát nghèo của người nghèo.

Bà Long cho biết: “Biết rằng viết đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo sẽ mất rất nhiều ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm thoát nghèo, gia đình tôi chăm chỉ làm ăn, chắt chiu để vươn lên. Hiện nay, 2 người con tôi đều có việc làm ổn định. Cứ chăm chỉ làm việc, tôi tin tưởng gia đình mình sẽ vươn lên thành hộ khá, giàu ở địa phương trong thời gian không xa”.

Gia đình anh Lên, bà Long viết đơn xin thoát nghèo không hẳn vì đã hết khó khăn, vất vả mà vì nhận thức được trách nhiệm vươn lên thoát nghèo của gia đình; đồng thời, họ còn ý thức trong việc sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Vì vậy, gia đình anh Lên, bà Long là những tấm gương tốt, thể hiện sự quyết tâm và lòng tự trọng vươn lên thoát nghèo. Hy vọng thời gian tới, tỉnh sẽ có nhiều tấm gương tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, góp phần loại bỏ dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích