Tiếng Việt | English

04/01/2021 - 09:25

Vụ Đông Xuân 2020-2021: Nông dân cần tuân thủ lịch thời vụ

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An tập trung xuống giống và chăm sóc lúa Đông Xuân (ĐX) 2020-2021. Để bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, chủ động phòng trừ sâu, bệnh và chăm sóc lúa để có vụ mùa bội thu.

Nông dân cần gieo sạ đúng lịch thời vụ mà ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo

Nông dân cần gieo sạ đúng lịch thời vụ mà ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo

Tập trung chăm sóc

Đến nay, toàn tỉnh gieo sạ trên 204.229ha lúa ĐX 2020-2021, đạt 42,2% kế hoạch, bằng 90,8% so cùng kỳ năm 2019, trong đó, thu hoạch 1.040ha, năng suất khô ước đạt 49,9 tạ/ha, sản lượng 5.188 tấn. Hiện trên lúa ĐX có khoảng 3.400ha nhiễm bệnh đạo ôn lá, tỷ lệ bệnh phổ biến từ 5-10%, tập trung chủ yếu trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng ở hầu hết các huyện và thị xã Kiến Tường. Ngoài ra, còn có 650ha nhiễm bệnh cháy bìa lá, 600ha bị chuột phá hại, 315ha bị ốc bươu vàng, 240ha bị sâu cuốn lá nhỏ, 200ha bị lem lép hạt, 160ha bị rầy nâu, 135ha nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông,... xuất hiện rải rác trên lúa giai đoạn mạ - đẻ nhánh - đòng trổ ở các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Đức Hòa, Đức Huệ, Cần Giuộc và thị xã Kiến Tường.

Nhìn chung, tình hình sâu, bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nhất là bệnh đạo ôn lá. Vì vậy, các địa phương không nên chủ quan và cần theo dõi sát tình hình sản xuất của người dân để có biện pháp quản lý kịp thời, hạn chế bệnh lây lan diện rộng và gây thiệt hại cho người dân.

Theo dự báo của ngành Nông nghiệp tỉnh, trong tháng 01-2021, người dân cần lưu ý sâu cuốn lá nhỏ, sâu năn, chuột, sâu đục thân,... sẽ có nguy cơ phát sinh và gia tăng diện tích nhiễm trên lúa giai đoạn mạ - đẻ nhánh - làm đòng. Song song đó, các bệnh: Đạo ôn lá, cháy bìa lá, đạo ôn cổ bông, lem lép hạt cũng có nguy cơ tiếp tục phát sinh trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - đòng trổ và trổ chín.

Hiện tại, nhiều diện tích lúa ĐX gieo sạ sớm đang trong giai đoạn làm đòng, trổ ở các xã vùng cao của huyện Tân Hưng bị chuột cắn phá dữ dội, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất lúa khi thu hoạch, nông dân vô cùng lo lắng. Ông Huỳnh Văn Băng, ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, buồn bã cho biết: “Vụ ĐX 2020-2021, chuột xuất hiện và cắn phá nhiều hơn mọi năm. Đầu vụ, khi lúa ở giai đoạn mạ, chuột đã cắn phá làm gia đình tôi phải tốn chi phí giặm lúa. Đến khi lúa bước qua giai đoạn làm đòng thì tiếp tục bị chuột cắn phá, làm thiệt hại khoảng 20% diện tích”.

Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm sản xuất lúa, chuột thường gây hại trên lúa chủ yếu vào 2 giai đoạn: Lúc mới gieo sạ và khi lúa đang làm đòng, trổ. Khi chúng gây hại ở giai đoạn đầu thì có thể cấy giặm phục hồi, tuy nhiên khi ở giai đoạn làm đòng, trổ thì cây lúa không còn khả năng phục hồi nên ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ, toàn huyện đã xuống giống trên 31.000ha lúa ĐX 2020-2021, trong đó có trên 8.000ha đang trong giai đoạn đòng trổ có nguy cơ bị chuột cắn phá. Ngành Nông nghiệp huyện đã đề nghị nông dân tăng cường các biện pháp để xua đuổi hoặc diệt chuột nhằm hạn chế thiệt hại và bảo đảm năng suất lúa khi thu hoạch.

Cần tuân thủ lịch thời vụ

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo, theo kế hoạch, vụ ĐX 2020-2021, toàn huyện gieo sạ khoảng 11.000ha và sẽ gieo sạ dứt điểm trong đợt 3 (từ ngày 15 đến 30-12-2020) theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, toàn huyện chỉ mới xuống giống trên 2.200ha. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp huyện cùng địa phương khuyến cáo nông dân chưa gieo sạ xem xét chuyển đổi sang trồng các loại rau màu ngắn ngày để tránh nguy cơ bị thiệt hại do hạn, xâm nhập mặn.

Ông Trần Văn Bền, ngụ ấp 4, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, bộc bạch: “Năm trước, do không tuân thủ theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp huyện nên gia đình tôi đã thiệt hại gần 2ha lúa do hạn, mặn. Rút kinh nghiệm, năm nay, tôi chủ động xuống giống trong lịch khuyến cáo để tránh nguy cơ thiếu nước vào cuối mùa khô và hạn chế các loại sâu, bệnh gây hại”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Để nông dân sản xuất vụ ĐX 2020-2021 đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp đưa ra nhiều khuyến cáo: Về cơ cấu giống lúa, ưu tiên chọn những giống lúa có tính chống chịu cao trong điều kiện hạn, mặn, phèn và sâu, bệnh, phù hợp nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Cụ thể như, nhóm giống lúa chất lượng cao: OM4900, RVT, ST24, nếp IR4625, Đài thơm 8, OM5451,... Mật độ gieo sạ tùy theo chọn phương pháp cấy hay gieo sạ thẳng, mức khuyến cáo từ 80-100kg/ha.

Các địa phương tăng cường khuyến cáo nông dân xuống giống tập trung theo lịch gieo sạ của tỉnh. Đặc biệt, đối với các huyện phía Nam đã bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn mùa khô năm 2019-2020, Sở yêu cầu các địa phương chủ động nạo vét các tuyến kênh, mương nội đồng, sử dụng các biện pháp tích trữ nước, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ tuyệt đối lịch gieo sạ vụ lúa ĐX 2020-2021. Bên cạnh đó, các địa phương cần thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình khí tượng - thủy văn, lũ, triều cường, hạn, xâm nhập mặn và khẩn trương xây dựng các kế hoạch phòng, chống từ nay đến hết mùa khô 2020-2021. Ngoài ra, các địa phương cũng phải tăng cường theo dõi tình hình sinh vật gây hại trên lúa để hướng dẫn nông dân xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại và bảo đảm vụ ĐX 2020-2021 thắng lợi, bội thu”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết