Tiếng Việt | English

03/08/2022 - 13:50

Vụ Tô Nhựt Khanh: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội  

Trong phần xét hỏi, 2 bị cáo Trần Trung Thành và Lê Thanh Phúc thừa nhận hành vi phạm tội khi dùng súng bắn chết ông Đào Quốc Liêu trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Khánh, TP. Tân An.

Sáng ngày 3/8, phiên tòa xét xử Tô Nhựt Khanh và đồng phạm được mở tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An về các tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm.

Sau phần thủ tục và công bố cáo trạng, phiên tòa bước vào phần xét hỏi. Bị cáo Trần Trung Thành là người được xét hỏi đầu tiên.

Hội đồng xét xử xét hỏi đối với bị cáo Trần Trung Thành

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, Thành – người trực tiếp bắn ông Liêu khẳng định không có mâu thuẫn với nạn nhân nhưng giữa Thành và bị cáo Khanh là chỗ thân tình nên khi Khanh nhờ, Thành nhận lời tìm bắn ông Liêu. Thành cũng thừa nhận, trước khi thực hiện việc bắn ông Liêu, Thành nhận từ Khanh 3 khẩu súng gồm 2 khẩu súng hoa cải tự chế và 1 khẩu súng hơi. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi việc bắn ông Liêu gây ra cái chết cho nạn nhân, Thành cho rằng không nhớ bản thân dùng súng bắn trúng ông Liêu vào vị trí nào và mục đích bắn ông Liêu chỉ để cảnh cáo. “Việc truy tố bị cáo về tội giết người, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép là đúng. Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình”, Thành thừa nhận trước tòa.

Bị cáo Khanh và Phúc (hàng trước tại phiên tòa)

Đối với Lê Thanh Phúc, người chở Thành đi bắn ông Liêu, Phúc cho biết không được Khanh nhờ đi bắn mà do Phúc biết mặt ông Liêu nên được Thành nhờ. “Khi phát hiện ông Liêu trên tuyến Quốc lộ 1, bị cáo chạy theo sau, ở khoảng cách 2m, Thành nổ súng bắn. Sau đó, bị cáo cùng Thành về nhà, thay đồ, cất giấu khẩu súng gây án nhằm che giấu hành vi phạm tội. Bị cáo biết Thành mang súng nhưng không biết đó là súng gì. Đến chiều cùng ngày, bị cáo mới biết ông Liêu đã tử vong”, Thành khai.

Nhiều người thân bị hại theo dõi phiên tòa qua màn hình trực tiếp phía ngoài phòng xử án

Trước việc thừa nhận hành vi phạm tội của Thành và Phúc, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Tô Nhựt Khanh. Trước Hội đồng xét xử, Khanh khẳng định, bản thân bị cáo không nhờ Thành giúp mà do Thành tự nguyện giúp Khanh. Khanh cho rằng, trong cuộc nhậu trước đó, Thành biết Khanh thường bị nhóm của ông Liêu chém nên hỏi chuyện. Sau đó, Khanh than sợ ít nữa sẽ đến lượt Khanh bị bắn, chém nên Thành đã ngỏ lời sẽ giúp Khanh tính chuyện với nhóm ông Liêu. Khanh cũng thừa nhận việc mua 4 khẩu súng trên mạng, sau đó giao cho Thành. “Giữa bị cáo và ông Liêu có mâu thuẫn, bị cáo nhiều lần điện thoại cho ông Liêu xin lỗi và nhờ người hòa giải, bỏ qua nhưng không được ông Liêu chấp nhận và đe dọa bắn, chém. Một số người anh em họ hàng của bị cáo bị nhóm của ông Liêu chém gây thương tích. Vì vậy, bị cáo mua súng để phòng thân vì sợ bị nhóm của ông Liêu bắn, chém”, Khanh khai trước hội đồng xét xử. Mặc dù không thừa nhận việc trực tiếp nhờ Thành và Phúc bắn ông Liêu nhưng khi được tòa hỏi về vai trò trong vụ án, Khanh nhận bản thân là chủ mưu trong vụ án này. Đồng thời, Khanh cũng thừa nhận trước đó bắn Đào Quốc Thịnh (con ông Liêu) gây thương tích.

Bị cáo Khanh thừa nhận vai trò chủ mưu vụ án

“Bị cáo nhìn nhận hành vi của bản thân rất sai trái, bị cáo hối hận về hành vi của mình. Việc truy tố bị cáo các tội danh như cáo trạng nêu là đúng đối với bị cáo”, Khanh nói trước tòa.

Bên cạnh đó, các bị cáo khác trong phần xét hỏi cùng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

Đến hơn 12 giờ tòa tạm nghỉ. 13 giờ 30 chiều nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết