Tiếng Việt | English

13/04/2024 - 14:12

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tiền và tài sản 'khủng' sẽ thu hồi ra sao?

Đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã kết thúc tòa sơ thẩm với án tử hình dành cho bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).


Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình - Ảnh: HỮU HẠNH

Cụ thể, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình về tội Tham ô tài sản, 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức, tín dụng. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, hội đồng xét xử tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn cho SCB dư nợ của 1.243 khoản vay còn lại tính đến ngày 17-10-2022, tương đương số tiền 673.849 tỉ đồng.

Ưu tiên cho các bị hại ở giai đoạn 2

Tòa đã tuyên buộc các bị cáo, nhiều người và tổ chức liên quan bà Trương Mỹ Lan phải nộp lại tiền nhằm bồi hoàn cho SCB. Ngoài ra, tòa cũng giao SCB tiếp tục quản lý, xử lý đối với 1.122 mã tài sản đang được thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo cho 1.243 khoản vay, hợp đồng tín dụng còn nghĩa vụ nợ trong vụ án.

Tòa đề nghị SCB trong trường hợp nếu xử lý tài sản theo hợp đồng thế chấp để thu hồi nợ thì sau khi xử lý xong các khoản nợ được đảm bảo bằng các tài sản tương ứng thì phần giá trị tài sản còn lại (nếu có) cần phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) để xác định tài sản nào thuộc sở hữu của bà Trương Mỹ Lan và dùng toàn bộ phần còn lại đó để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Lan trong vụ án này.

Các tài sản tiếp tục bị tạm giữ để đảm bảo nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án gồm: 116,3 tỉ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty cổ phần Greenhill Village) và gia đình tự nguyện nộp lại; 190.000 USD của ông Trần Văn Hùng nộp lại để đảm bảo nghĩa vụ của bà Lan trong toàn bộ vụ án; số tiền 50 tỉ đồng của ông Nguyễn Phú Tiên (giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An) nộp; 414,9 tỉ đồng của Công ty cổ phần Sài Gòn Kim Cương đã nộp.

Tòa còn tuyên buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ bà Lan là 2.882,8 tỉ đồng; buộc Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại 2.355 tỉ đồng; buộc Công ty Phú An, bà Phan Thị Phương Thảo nộp lại 145,26 tỉ đồng và 1.000 lượng vàng SJC; buộc bà Mai Ngọc Ngà nộp lại 19,3 tỉ đồng; buộc Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà hoàn trả 400 tỉ đồng; buộc Công ty cổ phần T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại 6.095 tỉ đồng. Những khoản tiền này dùng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Lan trong toàn bộ vụ án.

Tòa yêu cầu tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để đảm bảo thi hành án.

Yêu cầu tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với 76 bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), giao cho C03 để điều tra làm rõ xử lý liên quan hành vi sai phạm của một số người đứng tên hộ tài sản cho bà Lan; 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (diện tích khoảng 1ha thuộc dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển), giao C03 tiếp tục điều tra để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án; tiếp tục phong tỏa tài khoản của các bị cáo và những người liên quan để đảm bảo thi hành án với các bị cáo.

Tòa thông báo với các tài sản, khoản tiền mà tòa xác định để khắc phục, đảm bảo nghĩa vụ cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án là bao gồm vụ án này và các vụ án của các giai đoạn tiếp theo nhưng ưu tiên thi hành án cho các bị hại liên quan hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu (giai đoạn 2).

Làm rõ dòng tiền 108.878 tỉ đồng và 14,7 triệu USD rút từ SCB

Một trong những kiến nghị quan trọng của hội đồng xét xử là kiến nghị cơ quan điều tra xác minh dòng tiền 108.878 tỉ đồng và hơn 14,7 triệu USD để có cơ sở thu hồi khắc phục hậu quả, đồng thời làm rõ các sai phạm liên quan (nếu có) để xử lý.

Về số tiền trên, hồ sơ vụ án thể hiện sau khi tiền mặt được xuất khỏi quỹ được giao cho Bùi Văn Dũng (lái xe của bà Lan) để chở về nhà cho bà Lan tại tòa nhà Sherwood (quận 3), rồi giao lại cho Trần Thị Hoàng Uyên (trợ lý của bà Lan). Sau đó, Uyên sẽ chuyển khoản hoặc giao tiền mặt cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Theo hồ sơ, bà Uyên khai khi nhận tiền từ Dũng thì báo cho bà Lan biết, sau đó thực hiện theo chỉ đạo của bà Lan xử lý số tiền theo hai cách:

Với khoản tiền từ vài chục tỉ đến 100 tỉ đồng thì bà Lan sẽ thông báo người đến nhận, đưa số điện thoại cho Uyên liên lạc hoặc biển số xe của người đến nhận.

Sau khi liên lạc, Uyên giao đúng số tiền. Với những khoản tiền lớn hơn, ông Dũng chở về mà không giao ngay thì chia thành một khoản 147,5 tỉ đồng (có khi nhiều hơn hoặc ít hơn), sau đó đóng thùng. Hôm sau sẽ có tài xế của con gái bà Lan chở đi giao theo yêu cầu của bà.

Về việc này, bà Lan khai do nợ khi mua dự án, nợ bạn bè, khi nhận nợ bà nhận tiền USD nên khi trả phải quy từ tiền Việt sang tiền USD, vì vậy đóng thùng 147,5 tỉ đồng tương đương 6 triệu USD.

Theo sổ tay ghi chép và lời khai của ông Dũng, bà Uyên và những người liên quan xác định từ 26/2/2019 đến 12/9/2022, theo sự chỉ đạo của bà Lan, ông Dũng đã chở từ SCB về nhà bà Lan hoặc giao, đưa cho một số cá nhân khoảng 108.878 tỉ đồng và 14,7 triệu USD.

Bộ Tư pháp thông tin về việc thi hành án

Chiều 12/4, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thường kỳ quý 1-2024 để thông tin về các hoạt động của bộ, ngành tư pháp.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thắng Lợi, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), đã có những thông tin về quá trình thi hành án với bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

Theo ông Lợi, ngay trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, các tài sản và vật chứng được chuyển giao cho cơ quan thi hành án.

Tổng cục Thi hành án dân sự cũng đã chỉ đạo, rà soát tính pháp lý để đảm bảo cho quá trình thi hành án với bà Lan và các bị cáo sau này. "Vụ án mới tuyên, đang là án sơ thẩm, chưa có hiệu lực thi hành. Nếu phần dân sự tới đây không có kháng cáo, kháng nghị và bản án có hiệu lực thì sẽ thi hành", ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, đơn vị đã chủ động chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự TP.HCM xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực, cử cán bộ hướng dẫn để ngay khi bản án vụ Vạn Thịnh Phát có hiệu lực pháp luật sẽ tổ chức thi hành án.

Với vụ án về trái phiếu liên quan bà Lan, "khi nào có bản án hiệu lực sẽ tổ chức thi hành theo đúng trình tự thủ tục".

D.TRỌNG

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/vu-van-thinh-phat-tien-va-tai-san-khung-se-thu-hoi-ra-sao-20240413075014926.htm

Chia sẻ bài viết