Tiếng Việt | English

04/03/2022 - 09:10

Vươn lên làm giàu nhờ trồng bưởi da xanh

Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng đắn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Qua mô hình trên, nhiều hội viên phụ nữ (HVPN) vươn lên làm giàu chính đáng. Và chị Nguyễn Thị Xiệt (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An) là một trong những tấm gương điển hình vươn lên làm giàu nhờ trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ.

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật cùng với việc chăm sóc tỉ mỉ nên vườn bưởi da xanh của chị Nguyễn Thị Xiệt ngày càng tươi tốt, cho năng suất cao

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật cùng với việc chăm sóc tỉ mỉ nên vườn bưởi da xanh của chị Nguyễn Thị Xiệt ngày càng tươi tốt, cho năng suất cao

Mang bưởi da xanh về vùng đất Nhơn Thạnh Trung

Với khoảng 10 tấn bưởi da xanh thu hoạch mỗi năm, sau khi trừ chi phí, chị Xiệt có lãi hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, kinh tế gia đình chị được cải thiện và có điều kiện giúp người dân địa phương cùng vươn lên làm giàu. Chị Xiệt cho biết: “Trước đây, tôi trồng lúa mỗi năm 3 vụ nhưng năng suất thấp, giá bấp bênh. Thu nhập từ trồng lúa chỉ đủ ăn, đời sống gia đình gặp khó khăn. Vì vậy, năm 2014, tôi quyết định chuyển từ trồng lúa sang trồng bưởi da xanh”.

Thời điểm đó, ở xã Nhơn Thạnh Trung chưa có ai trồng bưởi da xanh với quy mô lớn vì cho rằng đất ở đây không phù hợp. Chị Xiệt được xem là người tiên phong đưa bưởi da xanh về vùng đất này. Chị vừa làm, vừa học, tích cực tham gia các lớp tập huấn, tích lũy kinh nghiệm trồng trọt từ những mô hình kinh tế hiệu quả hay thông qua sách, báo.

Điểm nổi bật là chị Xiệt áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học, ưu tiên dùng phân bón hữu cơ, phân vi sinh cho cây bưởi. Ngoài ra, chị còn đầu tư hệ thống tưới nước, tưới phân tự động để tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Theo kinh nghiệm, để vườn bưởi cho trái quanh năm, chị áp dụng biện pháp cắt tỉa cành thay vì phun thuốc. Phương pháp này mang lại năng suất cao, không làm ảnh hưởng môi trường, kéo dài tuổi thọ cho cây. Bên cạnh đó, cần cải tạo vườn cho thông thoáng, trồng bưởi trên mô cao không để ngập nước; ưu tiên sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây và phun thuốc ngừa sâu, bệnh.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Nhơn Thạnh Trung, chị Xiệt vận động 10 nhà vườn trồng bưởi da xanh tham gia hợp tác xã. Để giúp các thành viên nâng cao thu nhập, chị nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài việc tìm phương pháp nâng cao chất lượng sản phẩm bưởi da xanh, chị còn dành thời gian nghiên cứu cách làm tinh dầu bưởi.

Chị Xiệt chia sẻ: “Nhận thấy nhu cầu sử dụng tinh dầu bưởi của người dân ngày càng tăng, bản thân tôi cũng rất thích các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên nên tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có chiết xuất tinh dầu bưởi. Ban đầu, tôi làm theo cách thủ công, năng suất thấp, sản phẩm thu được là hỗn hợp tinh dầu chứ không phải là nguyên chất. Sau khi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn, hiện Hợp tác xã Nông nghiệp Nhơn Thạnh Trung đầu tư hệ thống chưng cất tinh dầu và hoàn thiện quy trình chiết xuất để có thể đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng”.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, chị Xiệt còn được HV tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội PN ấp Nhơn Trị 2. Tham gia công tác Hội, chị Xiệt thường xuyên gần gũi với chị em, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp đỡ các HV, PN. Nhận thấy đời sống chị em còn gặp nhiều khó khăn, chị tuyên truyền, hướng dẫn chị em thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả. Với cách làm của chị Xiệt, nhiều chị em PN trên địa bàn xã cải thiện được kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ cho biết: “Chị Nguyễn Thị Xiệt là một trong những tấm gương PN làm kinh tế giỏi trên địa bàn thành phố, có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, góp phần vào phát triển KT-XH địa phương. Với tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm, chị không ngại khó khăn, sâu sát cùng HV, sáng tạo, tìm tòi nhiều cách làm hay, nâng cao chất lượng hoạt động Hội”.

Biết phát huy tiềm năng của vùng đất quê hương cùng với sự quyết tâm, ham học hỏi, chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp, chị Xiệt vượt qua khó khăn và thành công trong phát triển mô hình trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ. Những thành quả đạt được hôm nay của chị Xiệt thật đáng trân trọng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người PN Việt Nam “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết