Tiếng Việt | English

24/01/2022 - 09:23

WHO dự đoán Omicron là sự kết thúc "hợp lý" cho đại dịch ở châu Âu

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge dự đoán biến thể Omicron có thể lây nhiễm cho 60% người dân châu Âu từ nay tới tháng 3.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Moskva, Nga ngày 11/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/1, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge dự đoán biến thể Omicron có thể lây nhiễm cho 60% người dân châu Âu từ nay tới tháng 3.

Như vậy, đã bắt đầu một giai đoạn mới của đại dịch COVID-19 trong khu vực và có thể khiến đại dịch gần kết thúc.

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn lời ông Hans Kluge nhận định việc khu vực châu Âu sắp kết thúc đại dịch là chính đáng, đồng thời kêu gọi sự thận trọng vì tính linh hoạt của loại virus này.

Ông ước tính: “Một khi làn sóng Omicron giảm xuống, trong vài tuần và vài tháng sẽ có khả năng miễn dịch tổng thể, do tiêm vaccine hoặc do miễn dịch vì mọi người mắc bệnh, cũng vì dịch bệnh giảm theo mùa.”

Tuy nhiên, quan chức WHO cho hay "chúng ta không ở trong 'giai đoạn đặc hữu' để có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra vì virus này đã nhiều lần khiến chúng ta ngạc nhiên."

Theo số liệu của WHO, trong khu vực bao gồm 53 quốc gia, trong đó một số nằm ở Trung Á (theo phân chia khu vực của WHO), biến thể Omicron chiếm 15% số ca mắc COVID-19 mới tính đến ngày 18/1, cao hơn một nửa so với tuần trước đó.

Tại Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), biến thể này xuất hiện vào cuối tháng 11/2021, dễ lây lan hơn so với biến thể Delta và hiện đang chiếm đa số ca mắc COVID-19.

Ông Hans Kluge cho rằng với sự bùng nổ của số ca bệnh, vấn đề hiện nay là “giảm thiểu sự xáo trộn và bảo vệ những người dễ bị tổn thương,” cũng như không còn chỉ tập trung vào việc giảm lây truyền./.

(TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết