Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 10:50

Xã Long Thuận khắc phục khó khăn xây dựng nông thôn mới

Long Thuận là xã thuần nông thuộc vùng trũng của huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, kết cấu hạ tầng KT-XH còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là về giao thông. Những năm gần đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) diện mạo của xã từng bước đổi mới, đời sống người dân được cải thiện, nâng lên.

Chủ tịch UBND xã Long Thuận - Nguyễn Thành Tài cho biết: “Qua hơn 4 năm thực hiện chương trình, xã đã cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí XDNTM. Vì diện tích tự nhiên rộng, nhiều kênh rạch, thu nhập của người dân chưa cao, nên tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT) gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, do thói quen sinh hoạt, nhiều người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ sinh môi trường xung quanh”. Tuy vậy, đến nay, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo XDNTM xã, những tuyến đường GTNT tỏa về các xóm, ấp đang dần cứng hóa, những cây cầu bê tông thay thế dần cầu khỉ ngày càng nhiều.

Hiện các công trình như: Bia ghi danh liệt sĩ xây dựng gần trụ sở UBND xã với số vốn đầu tư 420 triệu đồng; công trình trường mẫu giáo đang gấp rút thi công từng hạng mục để sớm đưa vào sử dụng. Còn Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cách nay không lâu.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được xây dựng khang trang

Đặc biệt, dưới sự vận động của các ban, ngành, đoàn thể, các hộ dân từng bước thay cầu cá bằng hố xí tự hoại nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo luôn được UBND xã chú trọng.

Hiện nay, trên tuyến đường Vàm Thủ - Bình Hòa Tây mỗi ngày có hàng chục xe hoạt động để đưa rước công nhân đi làm tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó tạo việc làm cho hàng trăm hộ gia đình thuộc dạng nghèo, cận nghèo.

6 tháng đầu năm 2015, xã vận động, giới thiệu việc làm cho 152 lao động địa phương vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp.Còn tại ấp 4, mô hình cánh đồng lớn đã hình thành thu hút hàng chục hộ nông dân tham gia, bước đầu đem lại thu nhập cao cho người dân.

Đường GTNT Tập đoàn 8 đã hoàn thành

Sắp tới, UBND xã phối hợp doanh nghiệp, trạm khuyến nông tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng lớn ở những ấp khác, giúp cải thiện năng suất. Hy vọng, đây sẽ là hướng đột phá cho phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND xã - Bùi Văn Khương cho biết: “Hiện nay, tại xã hình thành nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi như trồng dưa hấu, dưa leo, chanh, nuôi cá,… đặc biệt có hộ mạnh dạn chuyển đổi 4ha lúa sang trồng thanh long”. Trên các cụm, tuyến dân cư đời sống của người dân từng bước được nâng lên, các hàng quán dịch vụ của người dân cũng đa dạng, một số hộ nghèo, cận nghèo đã có cuộc sống ổn định.

Bà Út một hộ nghèo sinh sống trên tuyến dân cư đường vào Tập đoàn 8 cho biết: “Trước đây, gia đình tôi không có đất sản xuất nên cuộc sống rất khó khăn. Từ khi lên đây sống, được xã hỗ trợ xây nhà trả góp, gia đình tôi có chỗ che mưa, che nắng, hàng ngày đương đệm, làm thuê nên cũng đủ sống”.

Được biết, hiện nay, tại khu vực bà Út ở, nhiều hộ dân có con em đi làm nhà máy, xí nghiệp nên thu nhập cũng khá, cuộc sống ổn định. Mong ước của chính quyền địa phương cũng như người dân vùng sâu xã Long Thuận là sớm được nhựa hóa đường Vàm Thủ - Bình Hòa Tây để người dân đi lại bớt khó khăn, hạn chế việc phải đi đò để sang Quốc lộ 62. Một khi con đường này hoàn thành còn giúp phát triển kinh tế ở các xã phía Bắc của huyện Thủ Thừa nói chung và xã Long Thuận nói riêng. Qua đó, góp phần đem lại cuộc sống ấm no cho người dân, đồng thời sớm hoàn thành mục tiêu XDNTM./.

Đ.LÂM

Chia sẻ bài viết