Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 14:23

Xây dựng các phương án vận tải phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An xây dựng sẵn 3 phương án triển khai hoạt động vận tải để phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các tuyến vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, tuy nhiên nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm ngoài cộng đồng; các trường hợp F1, F2 đều được truy vết, theo dõi và cách ly. Cũng vì vậy, các hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh hoạt động bình thường.

Lưu lượng phương tiện giao thông qua tỉnh Long An tăng đột biến trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Đặng Hoàng Tuấn, đến thời điểm hiện tại, các tuyến vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Long An vẫn hoạt động bình thường. Riêng các tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt giữa Long An và các tỉnh Bình Dương, TP.HCM cũng hoạt động bình thường nhưng có giảm tần suất.

Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 02/02, UBND tỉnh quyết định thành lập 2 trạm kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông với sự tham gia của các lực lượng Công an tỉnh, Sở Y tế, Cục Quản lý Thị trường và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải. Tại trạm số 1 đặt tại Ngã 3 Quốc lộ N2 và Quốc lộ 62 trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, lực lượng chức năng đã kiểm tra 87 phương tiện, trong đó có 31 phương tiện không niêm yết hướng dẫn cài đặt Bluezone, 8 phương tiện không có dung dịch khử khuẩn tay, 10 phương tiện không có thùng rác, 6 người không đeo khẩu trang. Tại trạm số 2 đặt tại đường tỉnh 838, cơ động trên địa bàn huyện Đức Huệ, lực lượng tiến hành kiểm tra 42 phương tiện gồm 40 xe ô tô con, 2 xe khách, phát hiện và tạm giữ gần 300 cây thuốc lá lậu, 2 thùng nước ngọt, kiểm tra 78 người, không có trường hợp từ vùng dịch trở về.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận, đặc biệt là người dân tập trung rời các thành phố lớn về quê đông, đa dạng các loại hình vận tải từ phương tiện công cộng, phương tiện dịch vụ đến phương tiện cá nhân sẽ dẫn đến tình trạng khó kiểm soát, kiểm dịch. Do đó, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng sẵn 3 phương án để triển khai hoạt động vận tải tùy từng thời điểm và nguy cơ dịch Covid-19.

Tùy tình hình thực tế để tham mưu áp dụng các phương án phòng dịch

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Đặng Hoàn Tuấn cho biết: “3 phương án được Sở Giao thông Vận tải xây dựng gồm tỉnh Long An được phân loại thuộc nhóm có nguy cơ thấp, nhóm có nguy cơ và nhóm có nguy cơ cao”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Đặng Hoàng Tuấn cho biết Sở đã sẵn sàng 3 phương án vận tải để phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Theo đó, trường hợp tỉnh Long An được phân loại thuộc nhóm nguy cơ thấp, Sở Giao thông Vận tải sẽ quyết định tạm ngưng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh; tạm ngưng hoạt động tất cả các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô gồm xe hợp đồng, du lịch, taxi, tuyến cố định và xe buýt có điểm xuất phát và kết thúc tại các huyện biên giới của tỉnh. Đối với các xe taxi ngoài các huyện biên giới thì được phép hoạt động nhưng không vượt quá 1/3 số lượng phương tiện do đơn vị kinh doanh quản lý. Riêng xe đưa rước công nhân, xe nội bộ đưa rước nhân viên, xe phục vụ công tác phòng, chống dịch được cơ quan nhà nước điều động, các bến khách ngang sông được cấp phép, các hoạt động vận tải hàng hóa vẫn được phép hoạt động. Tuy nhiên, các hoạt động vận tải được phép hoạt động phải bảo đảm các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp tỉnh Long An được phân loại vào nhóm có nguy cơ, Sở Giao thông Vận tải sẽ tạm ngưng tất cả các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Chỉ cho phép xe đưa rước công nhân, xe nội bộ đưa rước nhân viên và xe phục vụ công tác phòng, chống dịch hoạt động. Các phương tiện này và hoạt động vận tải hàng hóa được hoạt động phải bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch. Đối với các bến khách ngang sông do Sở Giao thông Vận tải cấp phép được hoạt động theo khung giờ do Sở Giao thông Vận tải đưa ra còn các bến khách ngang sông cấp huyện quản lý chỉ được hoạt động 2 giờ buổi sáng và 2 giờ buổi chiều. Bên cạnh đó, trường hợp tỉnh Long An được phân loại vào nhóm có nguy cơ cao thì hoạt động vận tải hành khách chỉ cho phép đối với các xe đưa rước công nhân, xe nội bộ đưa rước nhân viên và xe phục vụ chống dịch và hoạt động vận tải hàng hóa nhưng phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Đối với các bến khách ngang sông do Sở Giao thông Vận tải cấp phép chỉ được hoạt động mỗi buổi 1 tiếng.

Ngoài ra, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Đặng Hoàng Tuấn, tùy theo tình huống xảy ra, Sở Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì lại 4 chốt kiểm tra liên ngành tại chốt Ngã 3 Quốc lộ N2-Quốc lộ 62 (huyện Thạnh Hóa), chốt Ngã 3 đường tỉnh 824 – đường tỉnh 825 (huyện Đức Hòa), chốt gần Ngã 4 Bình Nhựt (huyện Bến Lức) và chốt trên tuyến Quốc lộ 50./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết