Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 20:04

Xây dựng gia đình hạnh phúc từ xây dựng nếp nhà

Ai cũng mong muốn gia đình mình luôn được hạnh phúc, do vậy, mỗi gia đình đều có “bí quyết” riêng để gìn giữ nếp nhà của mình. Tôi cũng vậy, mái ấm gia đình hạnh phúc với ông bà, cha mẹ yêu thương con cháu; con cháu hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ, luôn chia sẻ, yêu thương nhau. Đó chính là mơ ước của bản thân tôi và tất cả mọi người.

Nếp nhà theo tôi hiểu, chính là mỗi thành viên trong gia đình phải tuân thủ, noi theo; là bản sắc riêng của một gia đình.

Nếp nhà trong thời đại ngày nay là phải xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hóa, phù hợp với quá trình phát triển của xã hội. Ở đó, các thành viên phải yêu thương nhau, sống hòa thuận, hạnh phúc, biết chia sẻ cho nhau những công việc trong gia đình.

Để đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gia đình đó phải chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, không có thành viên vi phạm pháp luật, có cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Phải xây dựng gia đình trở thành “tế bào” lành mạnh của xã hội. Xây dựng văn hóa gia đình phải bắt đầu từ bên trên, tức ông bà, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Xây dựng nền nếp gia đình, phải bắt đầu từ những chuyện tưởng như đơn giản nhưng lại có tính giáo dục cho con cháu noi theo như cách xưng hô, cách đối xử,... giữa các thành viên trong gia đình.

Ví dụ, một hôm vô tình khi đi khám bệnh, tôi nghe câu chuyện của hai mẹ con: Trong khi chờ khám bệnh, bà mẹ nghe điện thoại của một người bạn và xưng hô “mày, tao” với người bạn đó. Đứa con trai khoảng 6-7 tuổi ngồi kế bên nghe và nói với mẹ rằng: “Sao mẹ nói “mày, tao” với bạn mà không nói “bạn, tôi” như mẹ dạy con?”.

Thêm một chuyện nữa, cạnh nhà tôi có một gia đình 3 thế hệ chung sống. Người mẹ dạy đứa con duy nhất trong nhà phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ nhưng chính bà ta lại đối xử thật tệ bạc với mẹ mình đến nỗi Chi hội Phụ nữ khu phố phải thường xuyên nhắc nhở.

Qua các ví dụ trên, thiết nghĩ, xây dựng nếp nhà không phải chỉ chú ý đến những chuyện to tát mà đơn giản, nếp nhà được bắt đầu từ những chuyện tưởng chừng như đơn giản ấy!

Thiên Hương

Chia sẻ bài viết