Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 17:29

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá: Kết quả bước đầu

Minh họa: KT

Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), UBND tỉnh Long An ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh theo Quyết định 1523/QĐ-UBND, ngày 19/4/2016 và thành lập 15 ban chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố.

Mỗi cơ quan, đơn vị đều có ban chỉ đạo và nhóm cán bộ nòng cốt PCTHTL. 100% cơ quan, đơn vị tuyến tỉnh, huyện, xã ký cam kết thực hiện cơ quan không khói thuốc lá.

Năm 2016, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại 44 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các đơn vị thực hiện nghiêm túc các hoạt động PCTHTL.

Có 42/44 cơ quan, đơn vị đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hàng năm, đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá trong cơ quan, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHTL. Mỗi cơ quan thực hiện việc gắn biển báo “Cơ quan không khói thuốc lá”.

Điển hình, Sở Công Thương ban hành quy định cấm hút thuốc trong cơ quan, áp dụng cho tất cả cán bộ, nhân viên đơn vị và khách đến liên hệ. Cán bộ, nhân viên đơn vị không được mời người khác hút thuốc lá, không nhận quà biếu tặng hoặc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá bằng bất cứ hình thức nào.

Chi bộ Sở Y tế xây dựng nghị quyết chuyên đề về văn minh công sở tại cơ quan, trong đó có chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong cơ quan.

Sở Giao thông Vận tải có công văn về việc PCTHTL, theo đó, quy định thưởng 2 triệu đồng cho cán bộ, công chức nào bỏ hút thuốc lá sau 6 tháng, nhưng khi người đó hút thuốc trở lại sẽ bị phạt 5 triệu đồng;...

Năm 2017, được sự hỗ trợ của Quỹ PCTHTL, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh giao ngành Y tế hỗ trợ, phối hợp các cơ quan, đơn vị trong các hoạt động PCTHTL như cung cấp văn bản, tài liệu truyền thông về PCTHTL để các đơn vị tuyên truyền cho nhân viên, khách đến liên hệ công tác; tổ chức hội thi, nói chuyện chuyên đề; tăng cường công tác tư vấn cách bỏ thuốc lá, cung cấp tài liệu tư vấn bỏ hút thuốc./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích