Tiếng Việt | English

21/09/2016 - 09:33

Xây dựng Nhà văn hóa ấp 7, xã Lương Hòa có đúng theo quy định?

Nhiều hộ dân sống tại khu 2, lô 3, ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phản ánh việc UBND xã san lấp dòng kênh để xây dựng Nhà văn hóa ấp gây ngập úng, ùn ứ nước vào mùa mưa, đồng thời làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của người dân.

Người dân địa phương phản ánh đến UBND xã về tình trạng nhà thầu thi công công trình Nhà văn hóa ngang nhiên xây dựng nền móng mà chưa có sự đồng thuận của người dân sống tại khu vực này. Nghiêm trọng hơn, một số người dân còn xô xát với lực lượng chức năng khi Địa chính xã đo đạc thực tế, cắm mốc diện tích xây dựng và tiến hành thi công công trình.


Người dân khu 2 phản ánh việc xây dựng Nhà văn hóa ấp 7 gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân

Bà Nguyễn Thị Hoa, số nhà 178, khu 2, lô 3, ấp 7 bức xúc: “Việc xây dựng Nhà văn hóa thì người dân nơi đây ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Tuy nhiên, chính quyền hứa một đằng nhưng lại làm một nẻo, gây ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi. Tại sao khu đất chợ ấp 7 cũ trước đây do ông Nguyễn Văn Bé hiến tặng thì không xây dựng, lại đi lấp dòng kênh gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của người dân?”.

Cùng tâm trạng, bà Nguyễn Thị Kiều, ở khu 2, lô 3, ấp 7 cho biết: “Chúng tôi phải đóng tiền để xây dựng hố gas và ống thoát nước khi dòng kênh bị lấp. Thế nhưng, việc xây dựng cống thoát nước cũng không bảo đảm đúng quy cách, gây ngập úng vào mùa mưa vì dòng kênh tự nhiên bị lấp đi một phần”.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Lương Hòa - Ngô Tấn Thời thông tin:

Thứ nhất, khu đất chợ cũ ấp 7 do ông Nguyễn Văn Bé hiến tặng hiện nay không thích hợp để xây dựng NVH do xung quanh các hộ dân xây nhà, chỉ còn đường hẻm nhỏ chưa đầy 2m. Nếu xây dựng Nhà văn hóa nơi đây sẽ không phù hợp với tiêu chí là nơi rộng rãi, nằm ở vị trí trung tâm để người dân thuận lợi khi tham gia các hoạt động, sự kiện được tổ chức.

Thứ hai, việc san lấp một phần con kênh để xây dựng Nhà văn hóa được UBND huyện chấp thuận vì xét thấy khi san lấp đoạn đầu dòng kênh không ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như việc thoát nước cho các hộ dân xung quanh. Chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng tiến hành khảo sát kỹ về trường hợp này và đi đến quyết định xây dựng.

Thứ ba, việc xây dựng Nhà văn hóa ấp 7 với chiều dài 14m và chiều rộng 5m (100% vốn từ nhân dân, ước tính khoảng 200 triệu đồng) với thiết kế cũng như kết cấu đúng quy định sẽ không ảnh hưởng đến việc che khuất tầm nhìn, mặt tiền buôn bán như các hộ dân phản ánh. Đường giao thông khu dân cư được bêtông hóa nên thuận tiện cho người dân trong tham gia sinh hoạt cộng đồng.

Thứ tư, việc xây dựng 4 hố gas và ống thoát nước tại khu vực san lấp dòng kênh là đúng quy cách kể từ khi họp dân bàn bạc, thảo luận cho đến khi triển khai thực hiện. Chính vì vậy, việc người dân phản ánh quy cách xây dựng hố gas không đúng là không có cơ sở./.

Hồng Phi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích