Tiếng Việt | English

08/05/2018 - 11:25

Xây dựng nông thôn mới ở Thái Bình Trung

Từ một xã có xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) thấp, qua thời gian triển khai, thực hiện chương trình, đến nay xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đạt 15/19 tiêu chí. Hiện còn 4 tiêu chí chưa đạt (Giao thông, môi trường, nhà ở dân cư và y tế), địa phương quyết tâm phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí (y tế và môi trường) nâng tổng số lên 17/19 tiêu chí vào cuối năm 2018.

100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa

100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa

Kết cấu hạ tầng dần hoàn thiện

Về Thái Bình Trung những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của một xã vùng quê biên giới. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước kia nay được bê tông hóa phẳng lì, sạch sẽ. Trường lớp khang trang, thoáng mát đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết: Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, phát huy sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội. Qua đó làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Trong đó, phát huy nội lực là chính, tập trung đầu tư nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn, trọng tâm là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ.

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã đã cơ bản được kiên cố hóa, trong đó tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt 100%, tỷ lệ đường trục ấp và đường ngõ xóm được cứng hóa bảo đảm nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,2 triệu đồng/người/năm, 80% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố, hộ nghèo giảm còn 3,9%. Ông Nguyễn Thanh Tâm, ngụ ấp Trung Trực, phấn khởi nói: “Qua vận động của địa phương người dân chúng tôi thấy được lợi ích của chương trình xây dựng NTM, nên đồng tình hưởng ứng, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, sản xuất hiệu quả”.

Về cơ sở vật chất văn hóa, Thái Bình Trung đã xây dựng được Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đạt chuẩn theo quy định phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. 7/7 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, 3/4 trường đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt trên 98%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định,…

Quyết tâm hoàn thành thêm 2 tiêu chí

NTM qua đánh giá của địa phương thì đến nay xã còn 4 tiêu chí: Giao thông, y tế, môi trường, nhà ở dân cư chưa đạt. Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Thái Bình Trung đang nỗ lực, phấn đấu quyết tâm hoàn thành thêm 2 tiêu chí trong năm 2018.

Theo bà Trần Thị Yến, thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, địa phương tìm các giải pháp phù hợp để thực hiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch đề ra. Đối với tiêu chí y tế, xã duy trì đạt chuẩn Quốc gia về y tế, tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 76% (quy định≥85%). Để thực hiện tiêu chí này, địa phương tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu đề ra, bên cạnh đó phối hợp cơ quan chuyên môn huyện tổ chức tọa đàm về quyền lợi, nghĩa vụ người tham gia bảo hiểm y tế để người dân hiểu và tích cực tham gia.

Đối với tiêu chí môi trường, hiện tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch rất thấp (hơn 5%), vệ sinh môi trường trong chăn nuôi chưa được bảo đảm. Để thực hiện tiêu chí này, thời gian tới, xã tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các công trình cấp nước sạch nhằm nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy định, xây dựng hệ thống cống thoát nước ở các khu dân cư tập trung. Bên cạnh đó, xã thành lập tổ vận động người dân thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, các trục đường giao thông bảo đảm xanh - sạch - đẹp, thu gom rác thải và xử lý theo đúng quy định, chăn nuôi có hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, tin rằng đến cuối năm 2018 Thái Bình Trung sẽ hoàn thành thêm 2 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí NTM ở xã lên 17/19 tiêu chí theo kế hoạch./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích