Tiếng Việt | English

31/01/2022 - 08:55

Xây dựng thị xã Kiến Tường thành đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười

Thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đang từng bước đổi thay, dần vươn mình trở thành đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười. Thành quả ấy mới chỉ là bước đầu để thị xã tiếp tục nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết (NQ), xây dựng thị xã Kiến Tường trở thành đô thị loại III trước năm 2025.

Thị xã Kiến Tường khẳng định vị thế đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười

Thị xã Kiến Tường khẳng định vị thế đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười

Vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thử thách, nhất là ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp, toàn diện đến mọi mặt KT-XH và đời sống người dân. Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân trong toàn thị xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường khi không chỉ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch mà còn đạt nhiều kết quả trong phát triển KT-XH với 14/14 chỉ tiêu NQ Thị ủy đạt và vượt trong năm 2021.

Trong đó, tình hình phát triển KT-XH đang phục hồi tích cực, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường, sản xuất nông nghiệp tiếp tục có bước phát triển gắn với chương trình đột phá xây dựng vùng lúa chất lượng cao; thu ngân sách nhà nước vượt dự toán giao.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định; hoạt động của hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và có chuyển biến tích cực, hiệu quả; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng,… Thành quả đó là nhờ sự lãnh đạo, điều hành năng động, tập trung, linh hoạt của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, sự đồng thuận của nhân dân cũng như sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành cho thị xã.

Về Kiến Tường hôm nay, có thể thấy những bước đổi thay toàn diện. Năm qua, thị xã kịp thời hoàn thành công trình Trường THPT Thiên Hộ Dương để tổ chức khai giảng năm học 2021-2022, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười đi vào hoạt động càng cho thấy sự quan tâm rất lớn trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Trong năm, thị xã cũng chính thức thông qua quy hoạch phát triển đô thị; hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Khu kinh tế cửa khẩu từng bước phát huy hiệu quả sau diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tạo việc làm cho người dân. Cùng với đó, công tác chỉnh trang đô thị ngày càng tạo nên một diện mạo mới cho thị xã, khang trang, sạch đẹp hơn, hứa hẹn sức bật mới mạnh mẽ trong tương lai,...

Xây dựng thị xã Kiến Tường xứng tầm là đô thị trung tâm của vùng

Năm 2022 - năm thứ 2 thực hiện NQ nhiệm kỳ sẽ đặt ra cho thị xã những thử thách nhất định trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiếp tục tiềm ẩn yếu tố phức tạp nhưng cũng mở ra những cơ hội, tiềm năng để phát triển. Trên cơ sở kế thừa những kết quả tích cực đã đạt và kinh nghiệm quản lý, điều hành trong năm 2021 và phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới mạnh mẽ tư duy, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã quyết tâm biến thách thức, khó khăn thành động lực phát triển, đặt quyết tâm cao nhất để đạt nhiều kết quả hơn nữa trong năm 2022. Đây sẽ là giai đoạn tăng tốc, bước đệm quan trọng quyết định đến thành công trong thực hiện Nghị quyết của cả nhiệm kỳ. 

Năm 2022, Đảng bộ thị xã xác định tiếp tục lãnh đạo chặt chẽ, linh hoạt phát triển KT-XH thích ứng trong điều kiện “bình thường mới” gắn với kiểm soát tốt dịch bệnh, tranh thủ các nguồn lực tăng tốc triển khai các chương trình đột phá, công trình trọng điểm, đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như tăng cường xã hội hóa trong các lĩnh vực. Bên cạnh phát triển kinh tế, thị xã cũng xác định tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giữ vững quốc phòng - an ninh, tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại; tập trung công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và phát triển của thị xã, hướng tới thị xã Kiến Tường được công nhận đô thị loại III vào cuối nhiệm kỳ.

Để đạt mục tiêu đó, trước hết, thị xã sẽ tập trung kêu gọi thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với chương trình đột phá huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển thị xã Kiến Tường lên đô thị loại III. Trong đó, nhiều công trình trọng điểm với chiến lược dài hạn sẽ được tập trung triển khai như đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Sân Bay (giai đoạn 2) gắn với khu biệt thự nhà vườn; mở rộng và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư khu phố 5, phường 2; Khu dân cư xã Tuyên Thạnh, xã Thạnh Trị; hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu Long An (giai đoạn 2); Khu công nghiệp Cửa khẩu Bình Hiệp (giai đoạn 1); Bờ kè thị xã Kiến Tường (giai đoạn 4); Khu dân cư Bến xe; Công viên Văn hóa - thương mại Núi Đất; Khu dân cư bờ phía Đông kênh Cửa Đông; đường tránh thị xã, chỉnh trang các tuyến đường nội ô, các trục đường kết nối liên xã,,… Những công trình này khi hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn, bước đột phá cho hạ tầng của thị xã. 

Song song đó, thị xã sẽ tập trung xây dựng đồng bộ quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để quản lý hoạt động xây dựng, chỉnh trang, phát triển đô thị nhằm định hướng sự phát triển đô thị nhất quán trên tất cả các mặt, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực đô thị; giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư nhằm tăng quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, phấn đấu tăng thu ngân sách hàng năm, từng bước xây dựng cơ cấu thu ngân sách bền vững trên cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng đô thị Kiến Tường theo hướng đồng bộ, hiện đại, bền vững, sinh thái và thông minh gắn với hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ quan trọng của tỉnh trong tương lai.

Với quyết tâm, nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kiến Tường sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách để tiếp tục vươn lên, xứng tầm là trung tâm đô thị vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh./.

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Kiến Tường - Phạm Xuân Bách

Chia sẻ bài viết