Tiếng Việt | English

12/11/2019 - 08:16

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tạo môi trường dạy và học chất lượng

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Từ đó, giáo viên (GV), học sinh (HS) được giảng dạy và học tập trong điều kiện thuận lợi, góp phần đào tạo nhân tài.

Cơ sở vật chất bảo đảm

Xây dựng trường đạt CQG, ngành GD&ĐT rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp theo hướng tinh gọn bộ máy và tạo điều kiện thuận lợi cho HS đến trường. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư, nhất là các phòng chức năng nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học theo mục tiêu giáo dục mới của các cấp học, từng bước đáp ứng nhu cầu xây dựng trường đạt CQG.

Phòng tin học với đầy đủ máy tính, bảo đảm 1 học sinh/máy

Nằm trên địa bàn biên giới, Trường Tiểu học (TH) và THCS Võ Văn Kiệt (xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) là nơi học tập lý tưởng của HS. Ngôi trường không chỉ rợp bóng cây xanh mà còn đầy đủ cơ sở vật chất theo CQG. Bước vào ngôi trường này, ấn tượng đầu tiên là hồ bơi nằm giữa không gian xanh của sân trường. Trong tiết học bơi, HS rất thích thú và hào hứng. Ngoài ra, các phòng học, phòng chức năng của trường bảo đảm phục vụ tốt việc dạy và học. Theo đó, trường có 8 phòng chức năng gồm phòng Tin học, Led, thực hành: Hóa học, Sinh học, Vật lý - Công nghệ, Âm nhạc và 2 phòng Tiếng Anh. Các phòng chức năng được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại theo đặc thù riêng như máy tính bàn, bảng tương tác, thiết bị nghe, máy chiếu, dụng cụ thực hành,... tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực và ứng dụng được kiến thức vào thực tiễn.

Lê Thị Tuyết Liên - HS lớp 9A, Trường TH và THCS Võ Văn Kiệt, thổ lộ: “Học tại các phòng chức năng, tiết học trở nên sinh động hơn. Các bài giảng gắn liền với thực tế, hình ảnh không chỉ dễ hiểu mà còn tạo sự hứng thú trong học tập cho em và các bạn. Nhờ vậy, thành tích học tập của em ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, em còn ứng dụng, vận dụng kiến thức được học vào thực tế cuộc sống”.

Khi ngôi trường này được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đạt CQG thì điều kiện học tập giữa vùng biên và thành thị không còn khoảng cách lớn. HS vùng biên có thể tiếp cận kiến thức một cách tốt nhất và phát huy năng lực của bản thân. Hiệu trưởng Trường TH và THCS Võ Văn Kiệt cho biết: “GV có thể phát huy triệt để những công năng của phòng chức năng giúp bài giảng trở nên hoàn thiện hơn. Đó là những giáo án điện tử với nội dung, hình ảnh, video clip sinh động, gắn với nội dung bài học, bài thực hành, thí nghiệm giúp HS nắm chắc kiến thức và những nội dung phức tạp có thể được đơn giản hóa thông qua các tiết học tại phòng chức năng”.

Học sinh được học tập tại phòng chức năng, tiết học sinh động hơn

Nâng cao chất lượng giáo dục

Bên cạnh sử dụng hiệu quả phòng chức năng, các trường còn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ GV, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS và quan trọng nhất là phát huy năng lực, khả năng tự học, tự nghiên cứu của HS.

Để chuẩn hóa đội ngũ GV, hàng năm, ngành GD&ĐT tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, GV, đặc biệt là những lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học theo hướng đổi mới nhằm giúp GV ngày càng nâng cao năng lực. Ngoài ra, các trường còn thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tổ chức dự giờ, thao giảng và tạo điều kiện cho GV tự học nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, các trường chú ý phát huy năng lực HS và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em.

Trường TH Tân Lân (xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là một trong những trường có 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn. Theo đó, GV chưa trên chuẩn tiếp tục tự học để đạt trên chuẩn, góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Song song đó, GV của trường cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua về chuyên môn để cọ xát thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và tự đánh giá năng lực của bản thân để bổ sung những phần còn hạn chế. Trong đó, phong trào GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi, sáng tạo đồ dụng dạy học,... được GV của trường tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích.

Hiệu trưởng Trường TH Tân Lân - Nguyễn Văn Quảng cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, trường chú trọng nhiều yếu tố. Trong đó, nâng cao năng lực chuyên môn của GV, tạo điều kiện học tập cho HS, tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần thu hút HS tham gia cũng như tạo hứng thú học tập và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em”.

“Trong quá trình dạy, tôi luôn tìm tòi cái mới, nhất là những chi tiết tạo hứng thú cho HS. Có thể từ những ví dụ đơn giản của bài trước, tôi khơi gợi kiến thức bài sau cho HS dễ tiếp nhận và hứng thú hơn. Tôi tạo môi trường học tập “công nghiệp dây chuyền”, nghĩa là nếu thiếu một cá thể thì tiết học không thành công. Nhờ vậy, mỗi HS đều quan trọng và có vai trò riêng của mình. Tôi cũng đặc biệt quan tâm cho HS trải nghiệm thực tế và dùng những hình ảnh, đồ dùng dạy học giúp các em tiếp thu bài nhanh, hiệu quả. 
Ngoài chú trọng dạy kiến thức, tôi còn quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Trong đó, giáo dục đạo đức mọi lúc, mọi nơi; đồng thời, thường xuyên áp dụng các bài học kỹ năng sống như phòng, chống đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống. Nhờ vậy, HS không chỉ có kiến thức mà còn lễ phép và năng động, tự tin” - cô Nguyễn Thị Thu Nguyệt - GV lớp 5/3, Trường TH Tân Lân, chia sẻ.

Học sinh được phổ cập bơi tại trường học

Còn khó khăn trong công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Thực hiện sáp nhập các trường, bên cạnh tinh gọn bộ máy thì một số trường còn gặp khó khăn, trong đó có công tác quản lý khi sáp nhập 2 cấp học, tâm lý của GV, HS và một số trường không đạt CQG do số lớp vượt quá 30 lớp/trường.

Trường TH Thuận Mỹ (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) được sáp nhập từ Trường TH Thuận Mỹ và Trường TH An Khương Thới. Trước khi sáp nhập, 2 trường đều đạt CQG; đồng thời, được kiểm tra công nhận lại đạt CQG vào năm 2015 đối với Trường TH Thuận Mỹ và năm 2017 đối với Trường TH An Khương Thới. Như vậy, Trường TH Thuận Mỹ còn đạt chuẩn hơn 1 năm, Trường TH An Khương Thới còn đạt chuẩn 3 năm. Tuy nhiên, khi sáp nhập, Trường TH Thuận Mỹ không đủ điều kiện đạt chuẩn do có 34 lớp. Ngoài ra, 2 điểm trường cách nhau 4,5km.

Hiệu trưởng Trường TH Thuận Mỹ - Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Để đạt CQG, cần xây dựng đề án co lớp ở điểm trường An Khương Thới để từng bước hạ số lớp cả trường xuống còn 30 lớp theo quy định; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất điểm trường Thuận Mỹ, xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2021-2025. Bởi lẽ, điểm trường này cơ sở vật chất đang xuống cấp, thiếu phòng học, phòng chức năng. Tuy nhiên, việc co lớp ở điểm trường An Khương Thới phải bảo đảm sĩ số HS từng khối lớp phù hợp điều lệ trường TH là không quá 35 HS/lớp”.

Trường đạt CQG với cơ sở vật chất bảo đảm, đội ngũ GV đạt chuẩn, trên chuẩn, HS học tập trong điều kiện thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp HS phát huy được năng lực của mình./.

"Ngành giáo dục và đào tạo luôn nỗ lực trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, ngành đạt và vượt chỉ tiêu phát triển mạng lưới trường học đạt chuẩn quốc gia theo từng năm. Hiện toàn tỉnh có 49,18% trường đạt chuẩn quốc gia (theo tiêu chí mới). Có thể khẳng định, đến năm 2020, tỉnh sẽ có trên 50% trường đạt chuẩn quốc gia (theo tiêu chí mới)”. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết