Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 10:11

Xe điện thu hút người trẻ sử dụng

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện của học sinh (HS) và người trẻ ngày càng phổ biến. Nhờ những ưu điểm về tính tiện lợi, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhiều mẫu xe đạp điện, máy điện đang dần trở thành phương tiện di chuyển được ưa chuộng.

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện của học sinh ngày càng phổ biến

Theo kế hoạch, Việt Nam hướng tới mục tiêu đến năm 2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ (100%) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Theo một số thống kê, hiện nay, nhu cầu mua xe máy điện trong thời gian gần đây tăng khoảng 30-35% so với năm trước. Ngoài ra, theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện nay, có hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện lưu hành tại Việt Nam. Qua đó cho thấy thị trường xe điện nói chung, xe đạp điện, máy điện nói riêng cũng vì thế ngày càng trở nên sôi động, nhộn nhịp.

Thay vì sử dụng xe đạp truyền thống hay xe máy chạy xăng (loại 50cc), nhiều HS THPT lựa chọn xe đạp điện, xe máy điện để di chuyển đến trường. Theo quan sát của phóng viên vào giờ tan học tại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), chỉ tính lượng HS sử dụng phương tiện cá nhân để đến trường thì có khoảng 70% HS sử dụng xe đạp điện, xe máy điện.

Em Nguyễn Vĩnh Bá Khôi (HS lớp 12A8, Trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ: “Em sử dụng xe máy điện từ năm lớp 11 vì gia đình ai cũng có việc bận, không có thời gian đưa rước. Trong lớp em, nhiều bạn cũng sử dụng xe máy điện để đi học. Xe máy điện chạy rất êm, tối đa chạy được 40km/h, với em như thế là phù hợp với đối tượng HS. Mỗi lần sạc điện từ 6-7 giờ nhưng đủ để em đi học 3-4 ngày mới phải sạc lại”.

Em Đinh Quốc Khánh (HS lớp 11A2, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức, huyện Bến Lức) đã sử dụng xe điện từ năm lớp 8. Thời điểm đó, do gia đình không có thời gian đưa rước nên quyết định mua xe điện để Khánh vừa làm phương tiện đi học, vừa di chuyển hàng ngày. Quốc Khánh cho biết: “Sau hơn 3 năm sử dụng, em thấy xe sử dụng rất tốt, tiện lợi, không thải ra khí CO2, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc của xe điện vẫn còn ngắn, nếu các hãng khắc phục được điểm yếu này và thời gian sạc được rút ngắn hơn, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người sử dụng”.

Theo chia sẻ của chủ một cửa hàng chuyên bán xe điện ở phường 2, TP.Tân An, những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến, đặc biệt là với người dân ở trung tâm thành phố. Trước đây, xe điện phần lớn phục vụ đối tượng HS nhưng hiện nay, với mẫu mã ngày càng đẹp mắt, linh kiện, phụ tùng thay thế, sửa chữa dễ dàng và quãng đường di chuyển xa hơn (trung bình từ 70-120km/lần sạc), thời gian sạc nhanh hơn nên xe điện đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là người làm công sở.

Chị Dương Thị Diên - cán bộ văn hóa của xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, hiện sử dụng xe máy điện gần 1 năm nay. Chị Diên nói: "Dù tốn thêm phí thuê pin nhưng không đắt, có bảo trì hàng tháng nên yên tâm khi sử dụng xe. Tôi thấy xe máy điện vận hành êm hơn nhiều so với xe máy xăng. Mỗi lần sạc đầy pin, tôi chạy được 120-150km (tùy tốc độ). Sử dụng năng lượng điện thay vì xăng còn giúp giảm thiểu khí thải độc hại, góp phần bảo vệ môi trường sống".

Dù đã có xe máy nhưng anh Bùi Ngọc Dũng (TP.HCM) vẫn quyết định mua một chiếc xe máy điện để phục vụ công việc và nhu cầu đi lại

Dù đã có xe máy nhưng anh Bùi Ngọc Dũng (phường 11, quận 3, TP.HCM) vẫn quyết định mua một chiếc xe máy điện để phục vụ công việc và nhu cầu đi lại. Anh Dũng chia sẻ: Hiện nay, xe máy điện ngày càng đa dạng về mẫu mã, tiết kiệm về chi phí, sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường nên quyết định mua một chiếc để sử dụng, thay thế chiếc xe máy chạy bằng xăng. Với giá thành khoảng 30 triệu đồng, chiếc xe anh mang thương hiệu của Việt Nam có ưu điểm bền bỉ, đẹp mắt và kiểu dáng tương tự xe máy chạy xăng.

“Hiện tại, tôi làm nhân viên văn phòng và có chạy xe ôm công nghệ thêm ngoài giờ làm việc. Việc sử dụng xe máy điện giúp tôi tiết kiệm được kha khá chi phí đổ xăng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quá nhiều chỗ sửa chữa xe máy điện chuyên nghiệp. Hy vọng trong tương lai gần, các nhà sản xuất xe máy điện sẽ quan tâm vấn đề này hơn” - anh Dũng chia sẻ thêm.

Nắm bắt nhu cầu của giới trẻ hiện nay, các nhà sản xuất xe đạp điện, xe máy điện ngày càng chú trọng vào thiết kế, cho ra mắt nhiều mẫu mã đa dạng, trẻ trung, cá tính, năng động,... Một số mẫu xe còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống đèn led, phanh đĩa, khóa thông minh, cổng sạc USB,... Với những ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm và bảo vệ môi trường, xe điện đang dần trở thành phương tiện di chuyển phổ biến của HS nói riêng, người trẻ nói chung. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi trong ý thức của các bạn trẻ, hướng đến lối sống văn minh và thân thiện với môi trường./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết