Tiếng Việt | English

08/12/2022 - 11:00

Xét xử Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm trong vụ Alibaba

Sáng nay (8/12), TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”.

Đúng 7h30, bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm được áp giải đến toà trên nhiều xe chuyên dụng. Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa, dự kiến diễn ra từ 8/12 đến 6/1/2023. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM có 3 kiểm sát viên, gồm: bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền và ông Châu Hoàng Sơn.

Đây là phiên tòa được đánh giá có nhiều “kỷ lục”, với hơn 1 triệu bút lục được đựng trong 140 thùng hồ sơ; số người tham gia tố tụng lên đến khoảng 5.000 người, trong đó số bị hại của vụ án được xác định là gần 4.300 người.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm hầu tòa

Để đảm bảo an ninh tại trụ sở TAND TP.HCM, lực lượng cảnh sát cơ động phối hợp cùng cảnh sát giao thông tham gia điều phối giao thông trên đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 1, TP.HCM). Để phục vụ xét xử, TAND TP.HCM đã lắp đặt nhiều nhà bạt, màn hình Led cỡ lớn và hệ thống loa tại trước sân tòa án.

Do số lượng người tham gia phiên tòa rất lớn, để đảm bảo quyền lợi của các đương sự tham gia và trình bày ý kiến tại phiên tòa, TAND TP.HCM đã chia lịch, triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến toà theo thời gian cụ thể.

Theo đó, từ ngày 13 -15/12 tòa dự kiến sẽ triệu tập 1.418 người; từ ngày 15 -17/12, 1.797 người tiếp theo được triệu tập; từ ngày 17 - 19/12, tòa sẽ triệu tập tiếp 1.483 đương sự, và từ 19 - 21/12 có 2.001 người được triệu tập. Kế hoạch triệu tập có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến thực tế của phiên tòa. Trong sáng nay, nhiều người dân đến tòa không đúng lịch thông báo đều phải quay về, không được tham gia phiên tòa.

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa sáng 8/12

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện cùng các bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện), Nguyễn Thái Lực (em trai của Luyện và Lĩnh) và Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) cùng 18 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài tội danh trên, 2 bị cáo Võ Thị Thanh, Nguyễn Thái Lực còn bị truy tố thêm về tội “rửa tiền”. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị truy tố về tội “rửa tiền”.

An ninh siết chặt tại phiên tòa xét xử vụ Alibaba

Cáo trạng xác định của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM định bị cáo Nguyễn Thái Luyện là người chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty CP Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma”.

Luyện chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp theo khung giá đất Luyện chỉ định, sau đó chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, chia thửa đất thành nhiều lô và định giá để bán cho các khách hàng./.

Tỷ Huỳnh/VOV - TPHCM

Chia sẻ bài viết