Tiếng Việt | English

05/07/2022 - 15:14

Xét xử thiếu gia chủ mưu bắn chết người  

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An dự kiến mở phiên tòa xét xử “thiếu gia” Tô Nhựt Khanh và các đồng phạm trong vụ án bắn chết Đào Quốc Liêu trong 2 ngày 07 và 08/7.

Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Trần Trung Thành (29 tuổi, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh), Lê Thanh Phúc (29 tuổi, ngụ xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và Tô Nhựt Khanh (29 tuổi), Phạm Huỳnh Phúc Thiện (19 tuổi), Võ Tuấn Vũ (23 tuổi), Tô Phước Lộc (20 tuổi) cùng ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

5 trong số 6 bị can trong vụ án. Ảnh tư liệu

Trong đó, bị can Tô Nhựt Khanh, Trần Trung Thành và Lê Thành Phúc bị truy tố về tội giết người và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Các bị can Phạm Huỳnh Phúc Thiện, Tô Phước Lộc bị truy tố tội che giấu tội phạm; bị can Võ Tuấn Vũ bị truy tố tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 3/2019 đến tháng 02/2020, Tô Nhựt Khanh đặt mua trên mạng 4 khẩu súng hoa cải tự chế, 2 khẩu súng tự chế dạng Rulo và 33 viên đạn cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác như khóa số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dũ 3 khúc để sử dụng.

Trong quá trình làm ăn, Khanh thường xảy ra mâu thuẫn với Đào Quốc Liêu và Đào Quốc Thịnh (con của Liêu), đồng thời, nhóm của Khanh cũng thường xuyên bị nhóm người của Đào Quốc Liêu bắn và chém gây thương tích nên Khanh quyết định trả thù.

Lực lượng công an thu giữ hung khí của các bị can. Ảnh tư liệu

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 30/4/2020, Phạm Huỳnh Phúc Thiện chở Khanh dùng súng hoa cải tự chế tìm và bắn vào Đào Quốc Thịnh gây thương tích 25%. Đến ngày 24/6/2020, Nguyễn Văn Công Minh Quốc, một trong số những người trong nhóm của Khanh bị nhóm người của Liêu chém gây thương tích 52%.

Khi biết tin Quốc bị chém, Khanh tìm Trần Trung Thành để nhờ Thành giúp Khanh trả thù. Đồng thời, Khanh đưa súng cho Thành để Thành tìm bắn Đào Quốc Liêu.

Trưa ngày 25/7/2020, Khanh phát hiện ông Liêu đi trên Quốc lộ 1 ngang qua nhà Khanh liền thông báo cho Thành biết. Nhận thông tin từ Khanh, Thành và Phúc lấy xe máy, mang theo súng chạy theo Quốc lộ 1 hướng về tỉnh Long An để tìm bắn Liêu. Khi qua cầu Tân Hương khoảng 300m, Thành và Phúc phát hiện Nguyễn Văn Thành chở ông Liêu chạy phía trước. Lúc này, Thành kêu Phúc điều khiển xe chạy lên phía trước áp sát xe của ông Liêu. Ở khoảng cách 1,5m, Thành rút súng nhằm thẳng bụng ông Liêu rồi bóp cò. Gây án xong, Phúc và Thành tăng ga tẩu thoát về hướng thành phố Hồ Chí Minh. Trên đường tẩu thoát Thành và Phúc ném bỏ tang vật. Riêng Liêu, sau khi bị bắn được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng tử vong. Sau vụ việc, Thiện, Lộc và Vũ biết việc Khanh, Thành và Phúc bắn chết ông Liêu nhưng không tố giác.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an tỉnh đã xác định Tô Nhựt Khanh là kẻ chủ mưu vụ án.

Phiên tòa này từng 2 lần được Tòa  án Nhân dân tỉnh lên lịch xét xử, tuy nhiên bị can Tô Phước Lộc đang thi hành án tại Nhà tạm giữ công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và người có quyền, nghĩa vụ liên quan là Nguyễn Văn Công Minh Quốc đang chấp hành án tại Trại giam Phước Hòa, tỉnh Tiền Giang chưa trích xuất được nên phiên tòa phải tạm hoãn đến nay.

Báo Long An sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về phiên tòa xét xử./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết