Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 10:16

Xuân về ấm áp tình người - Bài 1: Nơi gắn kết những tấm lòng

Dù độ tuổi, nghề nghiệp, điều kiện kinh tế khác nhau thế nhưng, có những người gắn kết nhau vì cùng chung mục đích sống: Sống là biết san sẻ tình thương yêu,chung tay cùng những mảnh đời bất hạnh.


Câu lạc bộ Từ thiện Thiện Tâm tặng quà tết cho trẻ em khuyết tật tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Long An

Nhóm Thiện Nguyện TP.Tân An được thành lập từ năm 2014 với khoảng 10 thành viên. Dù mỗi người một công việc nhưng tất cả đều có cùng một điểm chung là mong muốn được giúp đỡ mọi người. Một trong những hoạt động nổi bật của nhóm trong năm 2016 là tổ chức được 2 quầy quần áo từ thiện tại phường 2 và xã Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An, tỉnh Long An). Quầy quần áo từ thiện của nhóm tại phường 2, TP.Tân An là quầy quần áo từ thiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Với thông điệp “Ai thừa đến cho, ai cần đến nhận”, đây là hoạt động thiết thực nhằm san sẻ nỗi vất vả với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Theo anh Dương Dũng Tính, thành viên nhóm Thiện Nguyện TP.Tân An, các hoạt động của nhóm tương đối nhỏ vì nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chủ yếu là “tự thân vận động” nên chưa thể mở rộng các hoạt động nhiều hơn. Thời gian tới, nhóm hy vọng các hoạt động của mình sẽ được nhiều người biết đến”.

Một nhóm từ thiện khác trực thuộc Thành đoàn TP.Tân An cũng được nhiều người biết đến với rất nhiều hoạt động vì những mảnh đời kém may mắn. Được thành lập từ năm 2014, Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện Thiện Tâm trở thành chiếc cầu nối thân thương gắn kết tấm lòng của “người dưng” với những mảnh đời kém may mắn. Với thông điệp mang tết đến với người nghèo, CLB Từ thiện Thiện Tâm vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 240 phần quà tết cho người nghèo, mỗi phần trị giá trên 200.000 đồng.

Cầm một phần quà tết trên tay, bà Trần Thị Đào, ở TP.Tân An xúc động: “Năm nào tôi cũng được các bạn trẻ trong CLB tặng quà tết. Đây là động lực để tôi vượt qua khó khăn và khởi đầu cho một năm mới nhiều thuận lợi”.


Quầy quần áo của nhóm Thiện Nguyện TP.Tân An được tổ chức rất thiết thực nhằm san sẻ nỗi vất vả với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

Thông qua mạng xã hội Facebook, các thành viên CLB kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, CLB có khoảng 10.000 thành viên, trong đó có 1 nhóm nòng cốt theo sát các hoạt động của CLB. Năm 2016, CLB vận động hơn 300 triệu đồng chăm lo cho người nghèo. Dù mới đi vào hoạt động nhưng CLB tạo được lòng tin của rất nhiều nhà tài trợ và mang đến niềm tin, hy vọng cho người nghèo.

Nhằm tạo điều kiện cho người nghèo có bữa ăn sáng trọn vẹn để an tâm lao động, tháng 12/2015, CLB Từ thiện Thiện Tâm đặt thùng bánh mì từ thiện tại góc đường Mai Thị Tốt (TP.Tân An) nhằm hỗ trợ phần ăn sáng cho những lao động nghèo. Ban đầu, mỗi sáng, thùng bánh mì chỉ có 100 ổ, nhiều người thấy hiệu quả nên tự nguyện ủng hộ khoảng 400 ổ mỗi ngày, giúp người nghèo no lòng trước khi bắt đầu một ngày làm việc vất vả. Giờ đây, tủ bánh mì không đơn giản là bánh mì mà còn được các thành viên trong CLB thay đổi món liên tục như: Xôi, hủ tiếu chay,... giúp người nghèo không chỉ no bụng mà còn ngon miệng.

Tháng 12/2016, CLB Từ thiện Thiện Tâm thành lập tủ quần áo từ thiện bên cạnh tủ bánh mì từ thiện, từ đó tủ quần áo mang lại niềm vui cho rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Chủ nhiệm CLB Thiện Tâm - anh Phạm Hoài Phong chia sẻ: “Niềm vui, nụ cười và thậm chí những giọt nước mắt của người nghèo chính là động lực để các thành viên CLB Từ thiện Thiện Tâm tiếp tục chăm lo cho những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống”.

Hay như CLB Thiện nguyện Cỏ 4 lá (trực thuộc Thành đoàn TP.Tân An) là nơi tập trung các em học sinh, sinh viên với đầy lòng nhiệt huyết cùng công tác từ thiện. Khi mới thành lập, những thành viên trong CLB tự bỏ tiền túi hoặc vận động người thân đóng góp để thực hiện công tác xã hội. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, CLB nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các nhà hảo tâm nên có điều kiện chăm lo nhiều hoàn cảnh đáng thương. Nhân dịp xuân về, CLB Thiện nguyện Cỏ 4 lá vận động trên 250 phần quà, mỗi phần quà trị giá trên 200.000 đồng cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Các tổ chức từ thiện, dù quy mô hoạt động, số lượng thành viên và nguồn lực vận động khác nhau với những thuận lợi và khó khăn nhất định. Thế nhưng, với quan niệm sống là phải biết sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, họ luôn nung nấu một tâm nguyện, một niềm tin không bao giờ thay đổi: Mỗi người cần biết yêu thương, san sẻ cùng những người bất hạnh, kém may mắn hơn mình để ai ai cũng được ấm no, nhà nhà ngập tràn hạnh phúc!

Lê Ngọc - Phạm Ngân
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết