Tiếng Việt | English

25/08/2018 - 09:33

Xuất khẩu cá tra sang EU khởi sắc

7 tháng năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,198 tỷ USD. Trong đó, EU là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

7 tháng qua, xuất khẩu cá tra tăng trưởng khá tốt tại hai thị trường truyền thống Mỹ và EU. Riêng với EU, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 139,1 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Đây là tín hiệu đáng mừng sau 3 năm liên tiếp xuất khẩu cá tra sang thị trường này ảm đạm. 

Xuất khẩu cá tra đang tăng trưởng khá tốt tại các thị trường lớn là Mỹ và EU. (Ảnh minh họa: KT)

Xuất khẩu cá tra đang tăng trưởng khá tốt tại các thị trường lớn là Mỹ và EU. (Ảnh minh họa: KT)

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong vòng 20 năm qua, EU luôn là thị trường quan trọng của ngành cá tra Việt Nam. Riêng trong giai đoạn 2004-2014, xuất khẩu cá tra sang EU luôn đứng ở vị trí số 1 trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu của ngành hàng này.  

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, xuất khẩu cá tra sang EU liên tục sụt giảm và hiện chỉ đứng ở vị trí thứ 3, sau Trung Quốc và Mỹ. Thậm chí, trong vài tháng đầu năm 2018, còn tụt xuống vị trí thứ 4 sau cả thị trường ASEAN. Nguyên nhân là bên cạnh việc phải cạnh tranh với nhiều mặt hàng khác, cá tra Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi các thông tin truyền thông sai lệch tại EU.

Để khắc phục tình trạng này, VASEP đã ký hợp đồng với Công ty Globally Cool thực hiện chiến dịch quảng bá cá tra tại thị trường EU từ tháng 3-12/2017.

Đồng thời, xây dựng và phát triển website https://youreverydayfish.com, trở thành trang điện tử đa ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan, chuyên giới thiệu về ngành cá tra Việt Nam cũng như phản ứng nhanh với các thông tin sai lệch, tiêu cực…

VASEP và cộng đồng doanh nghiệp thủy sản cũng đang triển khai Quỹ phát triển thị trường nhằm tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh cũng như ứng phó với những sự cố liên quan đến truyền thông bôi bẩn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết