Tiếng Việt | English

03/08/2016 - 15:18

Y, dược tư nhân: Phát triển đi đôi với trách nhiệm

Y tế tư nhân góp phần giảm tải, sẻ chia trách nhiệm cùng các cơ sở y tế công lập. Bên cạnh những mặt tích cực, y tế tư nhân cũng còn những hạn chế nhất định, cần cải thiện, khắc phục nhiều hơn nữa vì mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Cơ sở y tế tư nhân được trang bị nhiều thiết bị hiện đại

Chia sẻ trách nhiệm cùng cơ sở y tế công lập

Hệ thống y tế tư nhân có vị trí quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây là những cơ sở gần gũi nhất, góp phần rất lớn trong giảm tải cho các cơ sở y tế công lập.

Theo kế hoạch phát triển chung, ngành Y tế đang đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở, phòng khám đa khoa và hệ thống phòng khám bác sĩ gia đình. Đây là các địa chỉ quản lý và tư vấn sức khỏe cho cộng đồng, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, phát hiện sớm các bệnh lý và nâng cao chỉ số sức khỏe nhân dân.

Một trong những cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân được ngành Y tế đánh giá khá tốt tại địa bàn tỉnh Long An là Phòng khám đa khoa Medic Phước Lợi (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức). Phòng khám đa khoa Medic Phước Lợi thành lập vào cuối năm 2014, với các chuyên khoa: Nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, chẩn đoán, xét nghiệm,… và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cao như siêu âm (có cả siêu âm 4D), X-quang kỹ thuật số, nội soi tiêu hóa, tai mũi họng,…

Theo Bác sĩ Phạm Công Dũng - Giám đốc Phòng khám đa khoa Medic Phước Lợi, từ tháng 10-2015, Medic Phước Lợi được phép tiếp nhận khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giúp người dân giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. Trung bình mỗi ngày, phòng khám có khoảng 200-250 bệnh nhân, trong đó, có hơn 50% bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thế mạnh của phòng khám là có sự cộng tác của đội ngũ y, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, đang công tác tại các bệnh viện công lập ở TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Thiện, 60 tuổi, ở ấp 4, xã Phước Lợi nhận xét: “Dù là cơ sở tư nhân nhưng Phòng khám Medic Phước Lợi được trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại, bác sĩ phục vụ nhiệt tình. Đặc biệt, phòng khám có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nên giúp những người có thu nhập thấp, công nhân,… tiết kiệm được thời gian, chi phí”.

Trong lĩnh vực dược, các nhà thuốc, quầy thuốc cũng phải bảo đảm các yêu cầu khắt khe vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân. Dược sĩ Đại học Trần Quang Cường – Nhà thuốc tây Tuấn Cường (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cho biết: “Nhà thuốc của tôi đã đạt chuẩn GPP (chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” của Bộ Y tế). Việc kinh doanh thuốc phải bảo đảm các nguyên tắc, tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm, sắp xếp các loại thuốc kê đơn, không kê đơn, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng và vệ sinh hằng ngày. Đặc biệt, tôi có phần mềm lưu trữ thông tin thuốc, hóa đơn chứng từ và quản lý hạn sử dụng thuốc của nhà thuốc”.

Đội ngũ y, bác sĩ phục vụ nhiệt tình

Hiện nay, hầu hết các cơ sở hành nghề dược đều là tư nhân. Khi người dân mua thuốc có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng thuốc có chất lượng, được tư vấn, cung cấp thông tin đầy đủ thì việc sử dụng thuốc mới an toàn, hiệu quả.

Khó khăn trong công tác quản lý

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có khá nhiều cơ sở hành nghề y tế tư nhân đang hoạt động, trong khi đó lực lượng quản lý các cơ sở hành nghề từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố còn quá ít nên công tác quản lý có lúc có nơi vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế – Lý Quang Xuân, từ đầu năm 2016 đến nay, Thanh tra Sở Y tế tổ chức thanh tra 7 cơ sở hành nghề y tế tư nhân, qua đó, xử lý 3 cơ sở vi phạm tại TP.Tân An và xã Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh) với tổng số tiền 13,7 triệu đồng.

Các nội dung sai phạm chủ yếu là cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; không bảo đảm các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật,…

Trên lĩnh vực dược, các lỗi chủ yếu là để lẫn các sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; niêm yết giá không đầy đủ, kịp thời theo quy định,…

Tại tuyến huyện, các địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra 164 cơ sở hành nghề y tế tư nhân. Kết quả, 18 cơ sở bị nhắc nhở tại chỗ với nội dung vi phạm niêm yết giá không đầy đủ, kịp thời theo quy định và không mặc áo chuyên môn.

Sự ra đời của hệ thống y, dược tư nhân đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội nhưng cũng bộc lộ nhiều bất cập. Giám đốc Sở Y tế Long An - Lê Thanh Liêm cho biết, các cơ sở y tế tư nhân thường được thuê, mướn nên về kiến trúc, công năng sử dụng các phòng ốc trong phòng khám chưa bảo đảm. Y tế tư nhân cũng chưa thực sự quan tâm đến quản lý dịch bệnh, các chương trình y tế cộng đồng; chương trình y tế quốc gia; tiêm chủng, quản lý lao, phong và các bệnh xã hội khác. Riêng lĩnh vực dược, sự phân bố các nhà thuốc, quầy thuốc không đồng đều giữa vùng sâu, vùng xa và các khu vực thành thị, những nơi tập trung đông dân cư; việc kê đơn chưa bảo đảm tính hợp lý, an toàn vì vẫn còn tình trạng sử dụng kháng sinh, corticoid, thuốc có tác dụng phụ, thuốc giảm đau… tự do.

Phải sắp xếp các loại thuốc kê đơn, không kê đơn, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng để bảo đảm chất lượng thuốc

Hiện nay, Long An có trên 300 lương y đang hoạt động ở khắp các cơ sở y học cổ truyền trên toàn tỉnh. Đây là lực lượng góp phần rất lớn trong việc tiếp cận người dân vùng sâu, vùng xa và tham gia tích cực công tác từ thiện.

Qua kiểm tra các cơ sở Đông y vẫn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, nhất là việc quản lý thuốc bán thành phẩm có nguồn gốc từ dược liệu. Ngành Y tế sẽ tăng cường quản lý nghiêm, hướng những cơ sở hoạt động Đông y vào quy chuẩn nhằm bảo đảm sự an toàn cho bệnh nhân. Ngành tiếp tục đào tạo lương y để trang bị đủ kiến thức, trình độ chuyên môn chăm sóc người dân; mạnh dạn đề xuất UBND tỉnh có chủ trương đào tạo để mở rộng mạng lưới này.

Thời gian tới, ngành Y tế sẽ siết chặt công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở y tế tư nhân sai phạm trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, ngành chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Từ đó, các cơ sở y tế tư nhân phải liên thông và có chế độ báo cáo như cơ sở y tế Nhà nước để việc giám sát, kiểm tra về chuyên môn được hiệu quả hơn, hướng đến mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Không thể phủ nhận vai trò của y tế tư nhân đã góp phần rất lớn trong việc chia sẻ trách nhiệm với các cơ sở y tế công lập. Tuy nhiên, việc kiểm tra, quản lý bên cạnh chuyên môn của ngành Y tế thì rất cần có sự vào cuộc tích cực từ cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là vai trò giám sát, nhận thức của người dân.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm, xử phạt nghiêm minh và hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng những thủ tục pháp lý, quy chế chuyên môn. Đồng thời, cần biểu dương các cơ sở y, dược tư nhân thực hiện tốt quy định của pháp luật để người dân chủ động lựa chọn cho mình những cơ sở uy tín, bảo đảm sức khỏe bản thân và gia đình./.

Toàn tỉnh hiện có 1.644 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, gồm 101 nhà thuốc, 425 đại lý thuốc, 1.101 quầy thuốc và 15 doanh nghiệp. Đến hết tháng 6-2016, toàn tỉnh có 744 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân được cấp Giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, số lượng cán bộ y tế Nhà nước tham gia khám, chữa bệnh tư nhân hành nghề ngoài giờ là 1.243 cá nhân.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết