Tiếng Việt | English

17/11/2016 - 09:23

Âu tàu lớn nhất Đông Nam Á chính thức hoạt động

Ngày 15/11, âu tàu Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An, chính thức hoạt động thông tàu. Đây là tin vui lớn không chỉ ngành Giao thông Vận tải (GTVT) mà còn là của người dân trong vùng.

Âu tàu lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa (ĐTNĐ) số 10 (đơn vị trực tiếp quản lý, điều hành âu tàu) - Ngô Thanh Liêm cho biết: “Trong 2 ngày 15 và 16/11/2016, có gần 20 tàu các loại qua âu tàu. Việc điều hành, vận hành đúng theo quy trình được đơn vị nước ngoài tập huấn cho cán bộ, kỹ sư.

Âu tàu Rạch Chanh được khởi công xây dựng cách nay hơn 2 năm. Đây là công trình được thực hiện từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (Dự án WB5). Công trình này được xây dựng rất hiện đại và cho đến thời điểm này, đây là âu tàu lớn nhất khu vực Đông Nam Á.


Kỹ sư Trần Lê Minh Thái điều hành tàu qua lại âu tàu

Ngoài việc ngăn mặn, điều tiết nước chống ngập, âu tàu còn có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng theo thiết kế từ 500 tấn trở xuống. Tuy nhiên, theo Ban Điều hành thì tàu có tải trọng lớn hơn đến 700 tấn vẫn có thể qua lại âu tàu này dễ dàng. Âu tàu (phần dành riêng cho tàu qua lại có chiều rộng hơn 14m) có 2 cửa chính điều khiển tự động. Âu tàu hoạt động 24/24 giờ và có máy phát điện riêng hoạt động khi lưới điện quốc gia gặp sự cố.

Vào mùa mặn xâm nhập, âu tàu sẽ mở và đóng 2 cửa theo quy trình để mặn không xâm nhập vào nội đồng, đồng thời vẫn bảo đảm cho tàu qua lại bình thường nhờ hệ thống bơm ngầm. Mực nước trong âu tàu lúc nào cũng ngang bằng với mực nước ngoài sông Vàm Cỏ Tây và kênh Rạch Chanh nên việc điều khiển tàu qua âu tàu rất dễ dàng.

Phó Tổng Giám đốc - Ngô Thanh Liêm cho biết thêm: "Hiện nay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên của âu tàu trên 20 người, đa số đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành GTVT, các nhân viên khác đều được đào tạo chuyên môn đạt chuẩn. Việc vận hành thông qua hệ thống camera chuyên dụng và hệ thống loa phủ khắp toàn bộ âu tàu nên rất tiện lợi, hiệu quả, ban đêm có hệ thống đèn chiếu sáng".

Âu tàu hoạt động miễn phí

Theo ông Ngô Thanh Liêm, khó khăn nhất hiện nay là một số lái tàu chưa hiểu hết về quy trình vận hành nên còn ngại khi qua âu tàu. Mặt khác, âu tàu hoạt động miễn phí nhưng nhiều lái tàu và chủ tàu chưa biết nên họ sợ phải đóng phí, còn ngại khi lưu thông qua âu tàu.


Toàn cảnh âu tàu Rạch Chanh

Được biết, âu tàu miễn phí nhằm khuyến khích, đẩy mạnh vận tải giao thông thủy theo chủ trương của Bộ GTVT và nhà đầu tư. Sắp tới, Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 10 phát hành tờ rơi ghi rõ quy trình vận hành âu tàu để các tàu lưu thông qua đây biết rõ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ cơ quan, ban, ngành của các địa phương như: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang,... đẩy mạnh tuyên truyền, hoạt động giao thông ĐTNĐ qua âu tàu Rạch Chanh - ông Ngô Thanh Liêm cho biết thêm.

Âu tàu Rạch Chanh là tuyến ĐTNĐ rất quan trọng, thông qua âu tàu, việc vận chuyển hàng hóa từ miền Tây lên TP.HCM và ngược lại được rút ngắn trên 50km quãng đường, giúp điều tiết nước rất hiệu quả. Công trình góp phần phát triển kinh tế vùng, nâng cao việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong GTVT, dần đưa hoạt động vận tải đi vào nền nếp theo hướng hiện đại hóa./.

Âu tàu Rạch Chanh có thiết kế công suất vận chuyển từ 130.000-150.000 phương tiện qua lại trong 1 năm. Tải trọng hàng hóa qua âu tàu đạt trên 6 triệu tấn hàng hóa trong 1 năm. Âu tàu còn có tác dụng ngăn mặn, điều hòa nước phục vụ tưới tiêu cho một vùng nông nghiệp rộng lớn.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết