Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 19:52

Đức Huệ: Mở đường cho phát triển

Nhiều công trình được trải nhựa, đang thi công kết nối các địa phương khác, hứa hẹn mở đường phát triển cho huyện Đức Huệ, tỉnh Long An trong thời gian tới.

Không còn cách trở!

Nếu xét vị trí địa lý, Đức Huệ khá thuận lợi khi tiếp giáp tỉnh Tây Ninh, cách TP.HCM không xa, có cửa khẩu quốc gia,... Vậy mà, nhiều năm qua, huyện lại không thu hút được doanh nghiệp đến đầu tư, chậm phát triển và còn nhiều khó khăn. Theo Chủ tịch UBND huyện - Võ Văn Hy, đó cũng là những trăn trở mà huyện đang tìm giải pháp tháo gỡ. Có nhiều nguyên nhân, trong đó, hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những trở ngại, rào cản, ảnh hưởng sự phát triển của huyện. Theo đó, mỗi lần làm việc với lãnh đạo tỉnh, huyện kiến nghị đầu tư nhiều hơn cho địa phương về kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông. 

Để Đức Huệ phát triển vượt bậc, những năm gần đây, tỉnh tập trung đầu tư nhiều tuyến đường giao thông. Vài năm trước, từ Đức Huệ đi TP.Tân An phải vòng qua địa bàn huyện Đức Hòa, Bến Lức nhưng từ khi có tuyến Đường tỉnh (ĐT) 816 tiếp nối với Quốc lộ N2, đoạn đường từ huyện biên giới về trung tâm tỉnh rút ngắn hơn. Mấy năm qua, tuyến này trở thành đường huyết mạch, người và phương tiện lưu thông qua đây ngày càng tăng. “Không chỉ vậy, xã Bình Hòa Nam được quy hoạch vùng chuyên canh cây chanh nên tuyến đường này rất thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản” - ông Nguyễn Văn Dương, ngụ xã Bình Hòa Nam, phấn khởi.

Hệ thống giao thông ở huyện ngày càng được đầu tư, nâng cấp mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng

Ngoài ra, Đức Huệ có những tuyến ĐT được đầu tư trải nhựa, đi qua địa bàn nhiều xã. Đó là ĐT839 từ thị trấn Đông Thành về xã Bình Hòa Hưng, ĐT838 từ thị trấn về Cửa khẩu Quốc gia Tho Mo (xã Mỹ Quý Tây). Các tuyến đường này mở ra làm thay đổi diện mạo vùng quê. Hơn nữa, việc giao thương hàng hóa, đi lại giữa các xã cũng không còn xa xôi, cách trở như trước. Những ngày giáp tết, nhìn người dân, phương tiện tấp nập qua lại, trẻ em tươi cười đến lớp, chúng tôi càng hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích từ những con đường này. Qua rồi một thời đường đất sình lầy, trơn trợt mùa mưa, mùa nắng bụi bay mịt mù, Đức Huệ ngày nay đang chuyển mình đi lên.

Nếu năm 2005, toàn huyện chỉ có khoảng 3km đường nhựa (ĐT838) thì hiện nay, 9/11 xã, thị trấn có đường nhựa đi qua (còn lại Mỹ Thạnh Tây và Mỹ Quý Đông). Tuy nhiên, thời gian tới, đường 838B được thi công, xã Mỹ Thạnh Tây cũng có đường nhựa. “Hạ tầng giao thông có những bước chuyển nổi bật, tạo động lực phát triển KT-XH. Hệ thống giao thông thuận lợi, đồng bộ sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào huyện. Hiện tại, trên địa bàn huyện có một công ty đầu tư lĩnh vực điện năng lượng mặt trời và một công ty đầu tư Khu công nghiệp Trường Hải (162ha). Theo đó, tỉnh phê duyệt hồ sơ, quy hoạch, địa điểm và chờ Chính phủ cho quyết định đầu tư” - ông Võ Văn Hy cho biết.

Động lực phát triển

Thời gian gần đây, huyện tiếp tục có những tuyến đường được tỉnh đầu tư. Trong đó, phải kể đến ĐT822 kết nối với huyện Đức Hòa (đã hoàn thành); đường tuần tra biên giới kết nối với huyện Thạnh Hóa (Long An) và huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh (đang thi công), đường 818 kết nối với địa bàn huyện Thủ Thừa và tuyến N2 đã khởi công, dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Những tuyến đường này hứa hẹn tạo “cú hích” mạnh mẽ cho địa phương phát triển. 

Ngoài những tuyến đường trên, hệ thống giao thông nông thôn ở các ấp cũng được quan tâm đầu tư. Trong năm 2017, Đức Huệ được tỉnh đầu tư tuyến đường Giồng Nhỏ - Mỹ Bình phục vụ việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được triển khai tại huyện. Từ nguồn vốn lồng ghép, vốn xây dựng nông thôn mới, huyện đầu tư tráng nhựa đường cặp kênh Bà Mùi, xã Mỹ Thạnh Bắc (công trình trọng điểm nhiệm kỳ 2015-2020 của huyện), đường liên ấp Mỹ Quý Đông (xã Mỹ Quý Đông), ngã ba Mỹ Lợi - ngã ba Ông Ty (Mỹ Thạnh Tây - Mỹ Thạnh Bắc), đường Bà Gai (Mỹ Quý Đông),...

“Tuyến đường cặp kênh Bà Bùi dài khoảng 4km, mặt đường 5,5m, kinh phí đầu tư 12,5 tỉ đồng. Đây là công trình lớn nhất ở xã được huyện đầu tư trong năm nay. Tuyến đường này kết nối với bến phà An Ninh Tây, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa nên từ khi trải nhựa, ngày càng có nhiều người, phương tiện lưu thông. Ngoài phát triển KT-XH, tuyến đường mang đến cho địa phương một diện mạo mới” - Phó Chủ tịch HĐND xã Mỹ Thạnh Bắc - Đỗ Đức Tài bày tỏ. 

Năm 2017, huyện được hỗ trợ, đầu tư thi công nhiều cây cầu giao thông nông thôn bằng bêtông thay thế cầu tạm

Năm 2017, huyện còn được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động nhà tài trợ xây dựng 18 cây cầu nông thôn và 3 cống với số tiền trên 11 tỉ đồng. Sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước, tiếp sức của nhà tài trợ vô cùng ý nghĩa, góp phần giúp huyện xóa cầu tạm, tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Đức Huệ - Đào Ngọc Thanh cho biết: “Ngoài kinh phí do nguyên Chủ tịch nước vận động, năm 2017, từ nguồn kinh phí 140 tỉ đồng của Trung ương, tỉnh, địa phương, huyện thực hiện được 142 công trình. Trong đó, đường giao thông nông thôn luôn được ưu tiên kinh phí đầu tư”.

“Nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, những tuyến đường kết nối với các địa phương khác có vai trò quan trọng. Đức Huệ mong muốn, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng các ĐT: 838, 839, 816, mở rộng ĐT 822 để tháo “nút thắt cổ chai” từ Đức Hòa về Đức Huệ,... Ngoài ra, huyện sẽ tăng cường huy động các nguồn lực, đầu tư các công trình đường giao thông nông thôn để người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn, bởi hiện nay, đường làng, ngõ xóm tuy được đầu tư nhiều nhưng hầu hết là sỏi đỏ, đá dăm” - ông Võ Văn Hy cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết