Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 20:23

Nông dân noi gương Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu/ Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, ông Đặng Văn Hoa (72 tuổi), ngụ ấp Phú Thạnh, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cần cù, sáng tạo trong sản xuất, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống

Được Bí thư Đảng ủy xã - Phùng Văn Hạnh giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà ông Hoa vào một ngày đầu tháng 5. Ấn tượng đầu tiên là căn nhà khang trang, rộng rãi của ông sắp hoàn thành, nằm cạnh tuyến đường được láng nhựa. Ông Hoa vui vẻ nói: “Đây là cơ ngơi mà vợ chồng tôi gầy dựng nhiều năm mới có được. Trước đây, nền nhà thấp, mùa mưa bão thường xuyên bị ngập nước. Nhờ trúng mấy vụ lúa, gia đình tôi sửa lại ngôi nhà tươm tất hơn”.

Sau công việc đồng áng, ông Hoa chăm sóc cây cảnh

Sau công việc đồng áng, ông Hoa chăm sóc cây cảnh

Nhìn cuộc sống hiện tại, ít ai biết được, gia đình ông từng là một trong những hộ khó khăn phải chạy ăn từng bữa. Ông Hoa kể: “Nhà nghèo nên lúc còn nhỏ, một buổi đi học, một buổi ở nhà, tôi bắt cá, tôm đem bán. Khi lập gia đình, cha mẹ cho ra riêng với 0,2ha đất sản xuất nhưng thường xuyên mất mùa. Hai vợ chồng phải làm mướn để trang trải cuộc sống”.

Không đầu hàng số phận, ông tận dụng sân nhà nuôi gà thả vườn tăng thêm thu nhập. Số vốn tích góp được, hai vợ chồng mua đất. Đến nay, vợ chồng ông có hơn 2ha đất. Với tính cần cù, chịu khó, ông cải tạo vùng đất nhiễm mặn, sản xuất lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, cuộc sống gia đình dần được cải thiện. 

Được nghiên cứu và học tập nội dung các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua tổ chức hội, đoàn thể, sách, báo, ông Hoa có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Trong khi mọi người ồ ạt chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng, ông vẫn bám cây lúa, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao hơn. “Mình là nông dân thì phải học Bác đức tính cần cù, chịu khó và tiết kiệm. Sản xuất lúa theo hướng ứng dụng công nghệ cao không chỉ giúp gia đình tôi tăng năng suất mà còn tiết kiệm được chi phí vật tư nông nghiệp và thuê nhân công lao động” - ông Hoa chia sẻ.

Chung tay xây dựng quê hương

Không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Hoa còn giáo dục con, cháu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông sẵn sàng hiến đất, góp công sức cùng chính quyền xây dựng nhiều công trình.

Sau khi có chủ trương thi công tuyến đường đê Kinh K4 với chiều dài hơn 1km, ông không ngại hiến 1.000m2 đất, trị giá gần 100 triệu đồng. Không chỉ tiên phong hiến đất làm đường, ông còn tham gia vận động người thân, bạn bè, hàng xóm ủng hộ tiền, ngày công lao động, đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh, mương nội đồng. Nhờ đó, đến nay, hầu hết tuyến đường liên xóm, ấp được bê tông sạch sẽ, rộng rãi, góp phần đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, sớm đưa xã về đích nông thôn mới năm 2014.

Ông Hoa bộc bạch: “Thời buổi hiện nay, “tấc đất” là “tấc vàng”. Tuy nhiên, sinh ra và lớn lên tại địa phương, hơn ai hết, tôi hiểu những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, nhất là việc đi lại trong mùa mưa bão. Do đó, tôi đồng thuận hiến đất với mong muốn có được tuyến đường rộng rãi, sạch sẽ giúp mọi người đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng hơn”.

“Trước đây, con đường dẫn vào ấp Chánh Nhứt là bờ ruộng, khó khăn trong việc đi lại. Từ khi con đường này được nâng cấp, mở rộng, người dân trong xóm ai cũng phấn khởi. Qua đó, không chỉ đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho người dân có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu” - bà Nguyễn Thị Thạnh, ngụ ấp Chánh Nhứt, phấn khởi nói.

Ông Hoa còn là điển hình trong phong trào “Nêu gương sáng xây dựng gia đình văn hóa, xã hội học tập”. Là ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân, thành viên Hội Người cao tuổi xã, ông vận động hội viên tích cực sản xuất, làm giàu chính đáng; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài ở cơ sở; làm tốt công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu dân cư. 

Bí thư Đảng ủy xã - Phùng Văn Hạnh nhận xét: “Ông Hoa là người có quyết tâm, nghị lực, vượt lên mọi hoàn cảnh. Mặc dù tuổi cao nhưng ông vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương. Ông xứng đáng là điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Long Phụng hôm nay dần thay da, đổi thịt. Diện mạo tươi mới này có một phần đóng góp của những cá nhân tâm huyết, hết lòng vì quê hương như ông Hoa. Việc làm, tấm lòng của ông tạo được sức lan tỏa trong người dân, từ đó chung tay xây dựng quê hương./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết