Tiếng Việt | English

27/12/2015 - 07:24

​NASA thử nghiệm động cơ tên lửa in 3-D

NASA đã và đang phát triển công nghệ in 3-D trọn vẹn một động cơ tên lửa và các thử nghiệm gần đây của một loạt bộ phận của động cơ này đã cho tín hiệu rất lạc quan.

 

NASA thử nghiệm động cơ tên lửa in 3-D - Ảnh cắt ra từ clip của NASA

Theo QZ, việc in bằng công nghệ 3-D các thành phần của một động cơ tên lửa có những lợi ích rất quan trọng. Ai cũng biết, các thành phần cấu tạo động cơ tên lửa rất phức tạp và chúng phải được chế tạo với dạng thức chính xác đến kinh ngạc để có thể chịu được những áp lực cũng như tốc độ lớn khi hoạt động.

Một sơ suất trong động cơ tên lửa do Nga sản xuất chẳng hạn, từng được cho là nguyên nhân khiến tên lửa Antares của Tập đoàn Orbital Sciences bị rơi năm 2014.

Với các thành phần cấu tạo tên lửa được in bằng công nghệ 3-D, nếu được sản xuất một cách hoàn hảo, chúng sẽ được tạo ra mà không cần tới các mối hàn hay các phần ghép nối.

Thậm chí chúng còn có thể được thiết kể để tối ưu hơn trong việc di chuyển trong không trung hay vận hành nhiên liệu.

Một nhóm nghiên cứu của NASA tại Alabama đã thử nghiệm các bộ phận động cơ tên lửa in 3-D kết nối với nhau theo cách chúng sẽ cùng hoạt động trong một động cơ tên lửa và thu được kết quả hoạt động tốt - Nguồn: NASA/YouTube

Một ví dụ sinh động nhất cho điều này là việc tàu vũ trụ SpaceX đã vừa hoàn thành chuyến hạ cánh lịch sử của tên lửa Falcon 9 của nó, cũng đã sử dụng các bộ phận được sản xuất bằng công nghệ in 3-D trong các động cơ tên lửa Merlin.

Hiện tại NASA đã hoàn tất nhiều cuộc thử nghiệm với các động cơ tên lửa được cấu tạo với 75% là các bộ phận được in 3-D, và kết quả cho thấy loại động cơ tên lửa này hoạt động tốt.

Cùng với các nghiên cứu tiếp theo, công nghệ sản xuất động cơ tên lửa “giá rẻ” này nhiều khả năng sẽ thúc đẩy đáng kể lĩnh vực kinh doanh vũ trụ và tạo ra những loại động cơ tên lửa mạnh mẽ, tin cậy hơn giúp con người chính phục sao Hỏa./.

D. Kim Thoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Tập đoàn Dolin Taiwan